Skip to main content
sharethis

“หยก” ยื่นหนังสือขอคำตอบจากเตรียมพัฒน์ฯ ปล่อย ตร. คฝ.เข้าโรงเรียนและยังปล่อยให้ผู้ปกครองคนอื่นเข้าถึงตัวเธอได้ทั้งที่อยู่ในโรงเรียน พร้อมทวงถามหาคนสั่งการไม่ให้เธอเข้าเรียนและสั่งโอนเงินค่าเทอมคืน หลังจากให้เข้าเรียนให้สอบแต่ไม่ออกผลสอบให้โดยไม่มีคำอธิบาย ล่าสุดยังอยู่หน้าโรงเรียนรอคำตอบที่เป็นลายลักษณ์อักษร

12 ก.ย.2566 ที่โรงเรียนอุดมศึกษาพัฒนาการ ธนลภย์ ผลัญชัย นักกิจกรรมเยาวชนอายุ 15 ปี เดินทางไปที่โรงเรียนเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนในประเด็นที่ทางโรงเรียนไม่ยอมให้เข้าเรียนและร่วมกิจกรรมต่างๆ ของทางโรงเรียน รวมถึงเอาตำรวจเข้ามาในโรงเรียนและการปล่อยให้ผู้ปกครองของเด็กคนอื่นเข้ามาถึงตัวเธอที่อยู่ในโรงเรียนได้ แต่ที่ผ่านมากลับไม่ได้รับหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ล่าสุดธนลภย์ยังคงนั่งรออยู่ที่หน้าโรงเรียนเพื่อรอคำตอบจากทางโรงเรียน

ในหนังสือที่ธนลภย์ส่งถึงโรงเรียนมีคำถามที่ต้องการให้โรงเรียนตอบทั้งหมด 5 ข้อ ระบุว่า

  1. ช่วงตลอดเทอมและภายหลังที่ข้าพเจ้า(ธนลภย์) ไปเรียนในโรงเรียน ใครเป็นผู้อนุญาตให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้ามาในโรเงรียนได้และอนุญาตให้เข้ามาด้วยเหตุใด

  2. ใครเป็นผู้ตัดสินใจว่าการมอบตัวของข้าพเจ้าไม่สมบูรณ์และได้มีการจัดหาทางออกให้ข้าพเจ้าอย่างไร นอกเหนือจากบอกให้ข้าพเจ้านำคุณแม่มาเจอโรงเรียน

  3. ใครเป็นผู้สั่งและตัดสินใจให้โอนเงินคืนข้าพเจ้า เมื่อวันใด และเหตุใดไม่แจ้งข้าพเจ้า

  4. โรงเรียนมีแผนการจะมอบผลสอบให้ข้าพเจ้าหรือไม่ และใครเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการไม่ให้ผลสอบข้าพเจ้า

  5. ครูที่ยอมให้ผู้ปกครองเข้ามาพูดคุยกับข้าพเจ้าและวิ่งตามข้าพเจ้าในเวลาที่ข้าพเจ้าเข้ามาเรียนคือใครและใครเป็นผู้มีมติอนุญาตให้ผู้ปกครองหลายคนเข้ามาพูดคุย หรือไล่ข้าพเจ้าได้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาและถ้าหากได้คำตอบใดๆ แล้ว ขอให้แจ้งข้าพเจ้าโดยตรง โดยแจ้งมายังเบอร์หรือไลน์ติดต่อของข้าพเจ้าหรือเมื่อข้าพเจ้ามาติดต่อสอบถามได้

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมที่ หยก ธนลภย์

ท้ายจดหมายระบุว่าการกระทำของโรงเรียนตั้งแต่ธนลภย์ เข้าเรือนจำเพราะถูกดำเนินคดีอาญามาตรา 112 ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางออกหมายจับทำให้เกิดความสับสนและไม่เข้าใจจึงขอความร่วมจากทางโรงเรียนในการไขข้อสงสัยดังกล่าว

ทั้งนี้ธนลภย์ที่ยังคงนั่งรอคำตอบจากทางโรงเรียนอยู่ข้างหน้าโรงเรียน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ทางโรงเรียนตอนแรกก็จะไม่รับหนังสือแต่ก็มีครูมานำหนังสือเข้าสารบบออกเลขหนังสือให้แล้วโดยที่ครูที่ออกมารับก็ไม่ได้ชี้แจงข้อสงสัยทั้ง 5 ข้อนี้ อย่างไรก็ตามต้องการให้ทางโรงเรียนตอบข้อสงสัยเหล่านี้มีหนังสือตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนจากทางโรงเรียนต่อข้อสงสัยเหล่านี้ เพราะที่เธอรู้สึกว่าการกระทำของโรงเรียนที่ผ่านมานั้นไม่ถูกต้อง แต่ก็ยังหวังให้ทางทำสิ่งที่ถูกต้องด้วย

เนติพร เสน่ห์สังคม ที่ในขณะนี้เป็นผู้ดูแลของธนลภย์และเป็นสมาชิกกลุ่มทะลุวังกล่าวว่า หลังจากธนลภย์เจอเหตุการณ์โดนเหตุการณ์เมื่อที่ถูกเอาตัวลงจากรถบัสไม่ให้ร่วมไปค่ายภาษาแล้ว หลังจากนั้นทางโรงเรียนก็ไม่ยอมให้ธนลภย์กลับเข้าเรียนอีกเลยทำให้ไม่แน่ใจว่าทำไมก่อนหน้านี้ถึงยอมให้เข้าเรียนให้เข้าสอบได้แต่ไม่ยอมออกผลสอบให้

เนติพรกล่าวต่อว่าตอนนี้ธนลภย์นั่งอ่านหนังสืออยู่หน้าโรงเรียนจนกว่าโรงเรียนจะเลิกเพื่อรอคำตอบ ถึงจะชวนกลับด้วยกันแล้วเพราะเธอเองต้องกลับมาทำงานแต่ธนลภย์ก็ยืนยันที่จะอยู่รอ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net