Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 'วารุณี' หลังยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

 

27 ส.ค. 2566 ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าศาลฎีกามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 'วารุณี' หลังยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก ประกอบกับศาลฎีกาเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตระหว่างอุทธรณ์มาแล้ว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าจำเลยอาจจะหลบหนี 

ส่วนเหตุผลตามคำร้องที่อ้างอาการเจ็บป่วยจำเลยมีสิทธิได้รับการรักษาตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์อยู่แล้วให้ยกคำร้อง

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังรายงานว่าศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว “เก็ท โสภณ” คดี #ม112 ปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว

พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว จำเลยปราศรัยด้วยข้อความที่ถือเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี 6 เดือน หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net