Skip to main content
sharethis

อนุทินพร้อมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยทั้ง 3 คน เชื่อเพื่อไทยหาได้เกิน 250 เสียง ส่วนภูมิใจไทยได้เชิญประชาธิปัตย์มาร่วมหรือไม่นั้น ทางภูมิใจไทยไม่ก้าวล่วงเพราะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

8 ส.ค. 2566 PPTV และประชาชาติธุรกิจรายงานว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวถึงกรณีการแถลงจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าได้ ส.ส.เกิน 250 เสียงแล้วว่า ต้องให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนแถลงในฐานะที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งส่วนตัวเขาเองมั่นใจว่ามีเสียงเกินแล้ว ไม่สามารถเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้อยู่แล้ว และตนก็ไม่พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะไม่ก่อประโยชน์อะไรให้เกิดขึ้นกับการทำงาน

อนุทินกล่าวเรื่องทำให้ได้ถึง 375 เสียง ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกันทำความมั่นใจให้แก่ ส.ส.และ ส.ว. ถึงข้อกังวลต่าง ๆ เช่นเรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าไม่มีแล้ว

ทั้งนี้ในรายงานของประชาชาติธุรกิจมีการระบุถึงคำถามเรื่องเพื่อไทยได้มอบหมายให้พรรคภูมิใจไทยช่วยดึงเสียงจากพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติมาหรือไม่ อนุทินตอบประเด็นี้ว่า พรรคเพื่อไทยก็บอกแล้วว่าให้ช่วยหาวิธีดึงเสียง ส.ส.และ ส.ว.ให้ได้เสียงเกิดความมั่นคง เพราะผ่านมาเกือบ 3 เดือนแล้วยังเลือกนายกฯ ไม่ได้ แต่จะทำให้มีปัญหากับสองพรรคดังกล่าวหรือไม่นั้น ตนไม่ได้ออกมาจับมือกับพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคภูมิใจไทยมาหารือ พรรคภูมิใจไทยก็มีเงื่อนไขต่าง ๆ คือ ไม่แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล เราก็พร้อมที่จะทำงานให้บ้านเมือง ทางพรรคเพื่อไทยก็แถลงรับข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทยแล้ว

ประเด็นเรื่องชวนพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมหรือไม่นั้น อนุทินตอบว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คนที่เป็นพรรคแกนนำก็ต้องไปบริหารจัดการ ซึ่งก็คือพรรคเพื่อไทย เราไปก้าวล่วงหรือทําอะไรเกินบทบาทไม่ได้ ไม่สมควร ขณะเดียวกัน

อนุทินกล่าวถึงเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ว่า พรรคที่เป็นแกนนำก็ต้องเป็นพรรคที่เสนอแคนดิเดตนายกฯ หากไปถึงจุดที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ ก็ต้องเห็นด้วยกับพรรคแกนนำที่เสนอบุคคลขึ้นเป็นนายกฯ แต่ถ้าหากเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไม่ผ่านการโหวตจากสภา พรรคเพื่อไทยก็ยังมีแคนดิเดตนายกฯอีก 2 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net