Skip to main content
sharethis

'นำร่องที่แรก' นักกิจกรรม แจกใบปลิวเรียกร้อง ส.ว. โหวตนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ที่ตลาดเสรี 2 ซึ่งมีเจ้าของ คือ ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์

1 ส.ค. 2566 เมื่อประมาณ 18.00 น. ที่ตลาดเสรี 2 (หลังโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์) ถนนเจริญกรุง กทม. กลุ่มนักกิจกรรม เดินแจกใบปลิว "ไล่ ส.ว." รณรงค์เรียกร้องให้ ส.ว. โหวตตามมติประชาชนที่ได้ลงคะแนนผ่านการเลือกตั้ง หรือถ้าทำไม่ได้ ก็ขอให้ ส.ว. ลาออก 

'เก็ท' โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ หนึ่งในผู้แจกใบปลิว กล่าวถึงการทำกิจกรรม ว่า เขาตั้งใจเรียกร้องให้ ส.ว. โดยเฉพาะที่ตลาดนี้เป็นของ ส.ว. เสรี ให้ โหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ประชาชน

"เขาเคยท้าทายประชาชนด้วยว่า ก่อนหน้านี้เตรียมจอดรถทัวร์มาได้เลย วันนี้เราไม่ได้มาเป็นรถทัวร์ แต่มาเป็นมินิมอล มาแบบ "Gentle" (สุภาพ) หวังว่าจะได้รับการต้อนรับ" เก็ท ระบุ

เก็ท กล่าวว่าที่นี่จะเป็นที่แรกที่นำร่อง และเราจะไปที่ต่อๆ ไป เพื่อกระทุ้ง ส.ว. ว่า อย่ามัวแต่นั่งกินนอนกินภาษีประชาชน ต้องขยับตัวบ้าง โหวตตามฉันทามติบ้าง อย่าสวน ถ้าทำไม่ได้ก็ออกไปเลย ไม่ต้องฝืนทำงานต่อ 

เก็ท กล่าวต่อว่า อยากให้ประชาชนทราบว่า ในใบปลิว ส.ว. เสรี เคยทำอะไรมาบ้าง หรือเคยมีประวัติอาชญากรรมหรือไม่ แค่ไหน และอยากให้ประชาชนมาร่วมสนใจการเมือง และจับตาดูว่าวันที่ 4 ส.ค.นี้ ตามกำหนดการเดิมโหวตเลือกนายกฯ ส.ว.เสรี เจ้าของตลาดจะทำอะไรหรือไม่

สำหรับตลาดเสรี มีเจ้าของเป็น เสรี สุวรรณภานนท์ หนึ่งใน 250 สมาชิกวุฒิสภา เคยเป็นที่พูดถึงใน #แบนธุรกิจสว เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ประชุมรัฐสภา ลงมติ "ไม่เห็นชอบ" ให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล โดย ส.ว. เสรี เป็นผู้โหวตลงมติ "ไม่เห็นชอบ" ในการเสนอพิธา เป็นนายกฯ เมื่อวันนั้น 

ต่อมา ระหว่างแจกใบปลิวตามร้านค้า เจ้าหน้าที่ตลาดเดินมาคุยกับนักกิจกรรม และกล่าวว่า ถ้าจะมาแจกใบปลิว ต้องได้รับอนุญาตก่อน อย่างไรก็ตาม ทางนักกิจกรรมยืนยันว่า ต้องการมาเรียกร้องให้เสรี สุวรรณภานนท์ ไปใช้สิทธิโหวตนายกฯ ก่อนเดินทำกิจกรรมต่อไป

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำที่ตลาดเสรี 2 มาคุยกับนักกิจกรรม ยืนยันว่าตรงนี้เป็นพื้นที่ของตลาดส่วนบุคคล ไม่อนุญาตให้มาติดกระดาษสร้างความสกปรกได้ จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานกับตำรวจ สน.ท้องที่ มาเจรจากับนักกิจกรรม

เวลา 18.19 น. บำเพ็ญ ดุมกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร ซึ่งเป็น สน.ท้องที่ และตำรวจอีกนาย เดินทางมาที่ตลาด เพื่อมาเจรจากับนักกิจกรรมให้หยุดทำกิจกรรม 

เวลา 18.34 น. นักกิจกรรมเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยกล่าวทิ้งท้ายว่า หาก ส.ว.เสรี ไม่ไปโหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน เขาจะกลับมาอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net