Skip to main content
sharethis

สายด่วน สปสช. 1330 โทรแจ้งสิทธิประชาชน รับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฟรี ระบุเป็นบริการเชิงรุกดูแลกลุ่มเสี่ยงเข้าถึงบริการ เชื่อหากเจอความผิดปกติเร็วจะทำให้รักษาได้เร็วขึ้นและมีโอกาสที่จะหายขาด เริ่มตั้งแต่ 27 มิ.ย. ย้ำจะโชว์เบอร์ 1330 จนท.แนะนำตัว พร้อมแจ้งสิทธิ ไม่มีถามข้อมูลส่วนตัว 

เว็บไซต์ Hfocus รายงานเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2566 ว่าทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. ให้ข้อมูลกับ Hfocus ว่า สปสช.ดูแลเรื่องการเข้าถึงสิทธิบัตรทอง ซึ่งการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกดำเนินการทำมาตั้งแต่ปีแรกแต่ไม่มีทางลดลงมีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จึงมีงบประมาณมาทำเรื่องสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เราเชื่อว่าถ้าดูแลประชาชนได้ดี ประชาชนสนใจตัวเองเข้าสู่การคัดกรองได้เร็ว เข้าสู่การสร้างเสริมสุขภาพได้เร็วและรู้ตั้งแต่ต้นว่าป่วยหรือว่ามีความผิดปกติ แล้วพบว่า เจอมะเร็งปากมดลูกและทำการเข้าสู่การรักษา จะทำให้รักษาได้เร็วขึ้นและมีโอกาสที่จะหายขาดด้วย 

ดังนั้น ทำให้มาสนใจว่าจะคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างไร จะชักชวนประชาชนให้เข้าถึงการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคอย่างไรดี ซึ่งเดิมเป็นการประชาสัมพันธ์ไปยังโรงพยาบาล ประชาสัมพันธ์ทางวิทยุ ทีวี หนังสือพิมพ์ เป็นต้น ปรากฏว่ายอดการเข้าถึงมีไม่เยอะ อาจเนื่องจากคนไข้มีความอาย ซึ่งเป็นเรื่องของวัฒนธรรมไทยที่ไม่อยากให้ใครเห็น แต่ขณะนี้วิธีการเปลี่ยนไปแล้ว จากเดิมคนไข้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลแต่ตอนนี้เรามีชุดเก็บตัวอย่างให้คนไข้ไปตรวจเองและนำมาส่งที่คุณหมอ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อีกวิธีคือ “contact center” หรือสายด่วน 1330 ที่มีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์จำนวนมาก ซึ่ง สปสช. มีฐานข้อมูลของประชาชนที่เคยได้รับตรวจคัดกรองอยู่แล้ว และกติกาเดิมถ้าเคยตรวจ แปปสเมียร์ (Pap Smear) ต้องเว้นไป 5 ปี แต่ตอนนี้มีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยดีเอ็นเอของไวรัส คัดกรองตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไปตรวจได้เลย เจ้าหน้าที่จึงโทรไปประชาสัมพันธ์ว่ามีวิธีตรวจแบบใหม่ที่แม่นยำ เชื่อว่าวิธีแบบนี้เป็นการทำเชิงรุกเพราะบางคนอาจไม่ได้ฟังข่าวหรือฟังวิทยุ

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2565 ทพ.อรรถพร  กล่าวว่า สปสช. มีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” โดยเฉพาะบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี ช่วยลดภาวะความเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคที่ป้องกันได้และเพิ่มโอกาสในการรักษา เพื่อเป็นการดำเนินการเชิงรุกให้ประชาชนรับรู้ในสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาทที่สามารถรับบริการได้ จึงได้จัดบริการเชิงรุก “สายด่วน สปสช. 1330” โทรแจ้งข้อมูลให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ โดยใช้ฐานข้อมูลในระบบของ สปสช.ที่มาจากประชาชนที่โทรศัพท์ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการสอบถามข้อมูลและประสานขอรับการช่วยเหลือในด้านต่างๆ 

เบื้องต้นเป็นการนำร่องแจ้งสิทธิบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกก่อน ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน 2565–30 กันยายน 2565 สายด่วน สปสช. 1330 ได้โทรแจ้งสิทธิไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เข้ารับบริการแล้ว จำนวน 300,016 ราย และในปีงบประมาณ 2566 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 - 30 พฤศจิกายน 2566 ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายการโทรแจ้งสิทธิทีจำนวน 249,204 ราย และในระยะต่อไปจะขยายบริการโทรเชิงรุกเชิญชวนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตฟรีตามสิทธิประโยชน์ และหากป่วยก็เข้ารับการรักษาตามระบบต่อไป 

“สายด่วน สปสช. 1330 ที่โทรหาท่านนั้น บนหน้าจอโทรศัพท์ของท่านจะปรากฎหมายเลข 1330 เมื่อกดรับสายเจ้าหน้าที่จะแนะนำตัว พร้อมแจ้งว่าเป็นการโทรจากสายด่วน สปสช. 1330 ขอรบกวนเวลาเพื่อแนะนำสิทธิบริการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่เป็นสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท จากนั้นจะแนะนำสถานพยาบาลที่เข้ารับบริการและเบอร์ติดต่อสถานพยาบาลดังกล่าว เพื่อให้ท่านนัดหมายหรือสอบถามการรับบริการเพิ่มเติม ย้ำว่าในการสนทนาจะไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวของท่านแต่อย่างใด รวมถึงการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการ เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลสิทธิเท่านั้น” โฆษก สปสช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net