Skip to main content
sharethis

‘วันนอร์’ ประกาศนัดประชุมสภาโหวตนายกฯ รอบ 3 วันที่ 4 ส.ค. นี้ พิจารณา 2 วาระ เลือกนายกรัฐมนตรี - แก้ ม.272 ระบุ หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีเสนอชื่อ ‘พิธา’ เป็นญัตติซ้ำ ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ รัฐสภาจะสามารถโหวตเลือกนายกฯ ได้

 

27 ก.ค. 2566 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดประชุมสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 วันที่ 4 ส.ค. 2566 เวลา 09.30 น. โดยมีระเบียบวาระการประชุมเรื่องด่วน 2 วาระ ได้แก่ 1.พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2.ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... (ยกเลิกมาตรา 272) โดยมีชัยธวัช ตุลาธน กับคณะ เป็นผู้เสนอ

วันนอร์ระบุ หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีรัฐสภามีมติเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นญัตติซ้ำ ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ รัฐสภาสามารถดำเนินการตามวาระแรกได้ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องและมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป จะหยิบยกวาระที่ 2 ขึ้นมาพิจารณา

ทั้งนี้วันนอร์ยังระบุว่า การที่ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. นี้ ไม่ส่งผลต่อการทำงานของรัฐสภา

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net