Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกัน 'ทีปกร' คดี ม.112 ที่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

 

 

16 ก.ค. 2566 ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกัน ทีปกร ในคดี ม.112 กรณีโพสต์โพสต์ข้อความและแชร์คลิปจากยูทูบ ตั้งคำถามและวิจารณ์กษัตริย์  ซึ่งถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

ศาลฎีกาให้เหตุผลว่า พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ประกอบกับศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าจำเลยอาจจะหลบหนี คำสั่งศาลอุทธรณ์ที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนั้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

คำสั่งดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันของศาลอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาไปเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ทีปกร วัย 37 ปี ถูกคุมขังชั้นอุทธรณ์อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเวลา 28 วัน แล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. 2566

ทั้งนี้ ในชั้นพิจารณาทีปกรยืนยันสู้คดีจนถึงที่สุด โดยศาลชั้นต้น (ศาลอาญา) พิพากษาจำคุก 3 ปี โดยไม่ลดโทษและไม่รอลงอาญา

ย้อนอ่านคำพิพากษา https://tlhr2014.com/archives/56812

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net