Skip to main content
sharethis

ผู้ลี้ภัยในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่แนวชายแดนยังปะทะกันทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

9 ก.ค. 2566 สวท.แม่สะเรียง รายงานว่าศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกแถลงการณ์เรื่อง สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฉบับที่ 27 ประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 เวลา 18.00 น. บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 ยังคงปรากฎข่าวสารการปะทะกัน ระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย/ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เป็นการปฏิบัติการทางทหารทั้งการใช้กำลังทางอากาศ และกำลังทางภาคพื้นดิน ในการปะทะกัน บริเวณตามแนวชายแดน พื้นที่ด้านตรงข้าม อำเภอเมือง อำเภอขุนยวม และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 5,167 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 พื้นที่

1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง มีผู้เสียชีวิต 1 คน (สาเหตุท้องเสียอย่างรุนแรง เนื่องจากติดเชื้อในลำไส้) คงยอดปัจจุบัน 3,530 คน
2. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ อำเภอขุนยวม คงยอดปัจจุบัน 820 คน
3. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู อำเภอแม่สะเรียง คงยอดปัจจุบัน 316 คน
4. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี อำเภอแม่สะเรียง คงยอดปัจจุบัน 501 คน

กองกำลังนเรศวร และฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการติดตามสถานการณ์ ในฝั่งประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไทยกองทัพอากาศ เฝ้าตรวจทางอากาศ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมขึ้นบินลาดตระเวนรบ หากอากาศยานมีแนวโน้มจะลุกล้ำน่านฟ้าไทย สมาชิกอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สะเรียงที่ 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ตั้งจุดตรวจร่วมช่องทาง เข้า-ออก พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว

สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียงและสำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอขุนยวม ดำเนินการเปิดรับสิ่งของบริจาค อุปโภค-บริโภค จากภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ โดยเปิดหน่วยติดต่อรับบริจาค ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง และที่ว่าการอำเภอขุนยวม ในทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลความปลอดภัย และการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมกับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net