Skip to main content
sharethis

รองโฆษกพรรคประชาชาติซัดสายการบินฉวยโอกาสขึ้นค่าตั๋วช่วงเทศกาลของมุสลิม กรุงเทพ-นราฯพุ่งทะลุหมื่น แนะเพิ่มเที่ยวบินดีกว่าขึ้นราคา ส่วนรถไฟรถทัวร์เต็มหมด บางคนยอมขับมอไซค์ 1,400 กิโลฯ แต่ไม่มีจุดบริการกางเต็นท์นอนเหมือนเทศกาลปีใหม่หรือสงกรานต์

28 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรคประชาชาติ โพสต์บนเฟซบุ๊กชื่อ Muhammad Rusdy Sheikh Haroon ว่า สายการบินเอาเปรียบประชาชนโดยการขึ้นค่าตั๋วในช่วงเทศกาลของพี่น้องมุสลิม โดยเฉพาะเทียวบินระหว่างกรุงเทพ-นราธิวาสบางเที่ยวบินที่มีราคาสูงทะลุ 1 หมื่นบาทในวันที่ 28 มิถุนายน 2566

สำหรับเทศกาลฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮา ปีนี้ตรงกับวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี ทำให้พี่น้องชาวมุสลิมโดยเฉพาะจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เดินทางกลับบ้านเยอะมากระหว่างที่ตนขับรถจากกรุงเทพกลับบ้านที่นราธิวาสเห็นรถป้ายทะเบียนจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส เยอะมาก

มูฮัมหมัดรุสดี ระบุว่า ตั๋วรถทัวร์เต็ม รถไฟเต็ม ส่วนค่าตั๋วเครื่องบินพุ่ง 8-9 พันบาท ต่อมาได้เพิ่มในคอมเม้นท์แจ้งว่าราคาพุ่มไป 1 หมื่นกว่าบาท

มูฮัมหมัดรุสดี ระบุล่าสุดราคาตั๋วบิน กรุงเทพ-นราธิวาส พุ่งหมื่นกว่าบาท

“ผมคิดว่าการอัพราคาตั๋วบินช่วงที่คนมีความจำเป็นต้องเดินทางแบบนี้ เป็นการขูดรีดและเอาเปรียบประชาชนอย่างมาก ท่านทราบหรือไม่ว่าเขาจำเป็นต้องกลับบ้าน ไปหาครอบครัว ไปเยี่ยมญาติ ไปทำกุรบาน ไปร่วมละหมาดใหญ่ในรอบปี ได้ร่วมพบปะเจอผู้คนในหมู่บ้านที่กลับมาเจอกันพร้อมหน้าพร้อมตาในรอบปี ในระยะเวลาจำกัด ที่ลาหยุดงานได้แค่ไม่กี่วัน”

มูฮัมหมัดรุสดี กล่าวว่า การอัพราคาตั๋วบินสูงขนาดนี้ คือการเอาเปรียบ และได้ขอแนะนำสายการบินให้แก้ไขโดยการคงให้ราคาตั๋วเครื่องบินเท่าเดิม แต่เพิ่มเที่ยวบินจะดีกว่า เชื่อว่าลูกค้าเต็มทุกไฟลท์แน่นอน

บางคนขับมอไซค์ 1,400 กิโลฯ กลับบ้าน

“ผมเห็นพี่น้องเราจำนวนมาก ไม่มีทางเลือก เขาจึงเลือกที่จะขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้าน!! จากกรุงเทพ ไปนราธิวาส ระยะทางกว่า 1,400 กิโลเมตร! OMG! แบกกระเป๋า สัมภาระ ขนเต็มมอเตอร์ไซค์ ฝนตกต้องจอดหลบข้างทาง บนถนนมีรถบรรทุกเยอะมาก รู้สึกไม่ปลอดภัยเลย ผมนั่งรถยนต์ยังรู้สึกเหนื่อยกับการนั่ง 15-20 ชั่วโมง แล้วคนขี่มอเตอร์ไซค์ล่ะ? กี่ชั่วโมง? เหนื่อยล้าขนาดไหน?”

มูฮัมหมัดรุสดี เปรียบเทียบด้วยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่หรือสงกรานต์ หรือเทศกาลอื่นๆ จะมี เจ้าหน้าที่ตั้งเต็นท์บริการตามทางหลวง คอยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน แต่เทศกาลฮารีรายอไม่มี น่าเห็นใจมาก

มูฮัมหมัดรุสดี กล่าวทิ้งท้ายว่า นี่คือหนึ่งในปัญหาประชาชน ที่กำลังรอรัฐบาลใหม่ ที่มาจากประชาชน เข้ามาแก้ไข อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ

กรุงเทพ-หาดใหญ่/นราธิวาสขึ้นหมด

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเว็บไซต์รับจองตั๋วเครื่องบินชื่อดังหลายแห่ง ณ วันที่ 28 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. ทั้งเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพ-นราธิวาส พบว่า ราคาจะเริ่มลดลงจาก 7 พันถึง 1 หมื่นบาทลงมาอยู่ที่ประมาณ 3 พันกว่าบาทตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ส่วนเที่ยวกลับ นราธิวาส – กรุงเทพ ในช่วงวันที่ 28-29 มิถุนายน 2566 ราคาอยู่ที่ประมาณ 2 พันกว่าบาท และจะเริ่มขึ้นเป็น 4 พันกว่าบาทถึง 8 พันกว่าบาท ในช่วงตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงที่พี่น้องมุสลิมจะต้องเดินทางกลับไปกรุงมหานคร

โดยสนามบินนราธิวาสมีเที่ยวบินให้บริการวันละ 2 เที่ยวเท่านั้น (ไปกลับรวม 4 เที่ยว) คือสายการบินแอร์เอเชียและไทยแอร์เวย์

ส่วนที่สนามบินหาดใหญ่ซึ่งมีพี่น้องมุสลิมจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช้บริการจำนวนมากเช่นกัน ก็มีราคาค่าตั๋วที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยค่าตั๋วระหว่างกรุงเทพ-หาดใหญ่ในช่วงวันที่ 28-29 มิถุนายน 2566 ราคาอยู่ประมาณ 5 พันถึง 7 พันกว่าบาท จากนั้นจะลดลงตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ส่วนขากลับหาดใหญ่-กรุงเทพราคาไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนักตั้งแต่ประมาณ 1,300 – 3,000 บาท ต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์หน้า

ปัจจุบันประชาชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางไปทำงานในเมืองใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ เนื่องจากมีประชากรวัยแรงงานจำนวนมาก ซึ่งส่วนทางกับสถานการณ์ประชากรของประเทศที่มีผู้สูงวัยมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net