Skip to main content
sharethis

กทม.ออกบันทึกข้อตกลง โรงเรียนในสังกัด จัดทำข้อกำหนดให้ นร.แต่งกายชุดใดก็ได้ อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ และให้อิสระการไว้ทรงผมบนหลักเสริมสร้างความมั่นใจ และบุคลิกที่ดี ด้าน 'นร.เลว' มองเป็นความก้าวหน้าที่ดี

 

28 มิ.ย. 2566 เว็บไซต์ "The Active" รายงานวานนี้ (27 มิ.ย.) เปิดเผยว่า อรรถพล  อนันตวรสกุล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของตัวเอง เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) ถึงเอกสารเรื่องแนวทางปฏิบัติในการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงนามโดย วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร รักษาการแทนปลัด กทม. ออกแนวปฏิบัติให้โรงเรียนในสังกัด กทม. จัดให้มีวันเลือกแต่งกายชุดใดก็ได้ ไม่เป็นการบังคับอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนด ซึ่งในเวลาต่อมา ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการ กทม. โพสต์แสดงความยินดีต่อการแก้ไข บนเพจเฟซบุ๊กตนเองเช่นกัน

โพสต์ภาพของ อรรถพล ระบุว่า เอกสารบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ถูกส่งให้กับผู้อำนวยการเขต เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความเข้าใจและจัดทำข้อกำหนด เรื่อง "แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร" และ "แนวทางการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร" เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของนักเรียน 

จึงให้โรงเรียนในสังกัด กทม. จัดทำข้อกำหนดให้นักเรียนแต่งกายชุดใดก็ได้ ไม่เป็นการบังคับ อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ โดยต้องให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนด จากนั้นให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงก่อนนำไปบังคับใช้ ส่วนกรณีที่มีนักเรียนทำตามไม่ได้ สามารถสวมชุด นักเรียน ชุดพละ หรือชุดอื่นๆ ที่โรงเรียนกำหนดไว้แล้วแทนได้ และห้ามดำเนินการในลักษณะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกาย และต้องคำนึงอัตลักษณ์ ศาสนา ความหลากหลาย และเพศวิถีของนักเรียน 

บันทึกข้อตกลงอีกฉบับ ระบุว่า ให้โรงเรียนในสังกัดของ กทม. จัดทำข้อกำหนด ให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระ บนหลักการถูกสุขอนามัย เสริมสร้างความมั่นใจ และบุคลิกภาพ และหากมีกรณีที่ที่นักเรียนไม่สามารถทำตามข้อกำหนดได้ ให้มีการรับฟังความเห็นนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อทำความเข้าใจและข้อตกลงร่วมกัน และห้ามดำเนินการใดที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกาย และจิตใจของนักเรียน เช่น การตัดผมโดยพลการ การทำโทษให้อับอาย หรืออื่นๆ 

สำหรับโรงเรียนสังกัด กทม. ตามรายงานสถิติการศึกษาของกรุงเทพฯ ปี 2564 ระบุว่า มีทั้งสิ้น 437 แห่ง

หลังมีประกาศดังกล่าว โพสต์เฟซบุ๊กเพจ "นักเรียนเลว" ที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเสรีภาพในรั้วโรงเรียน แสดงความเห็นว่า "แม้ว่าจะยังไม่ใช่เสรีทรงผมและเสรีแต่งกายเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ และบังคับใช้แค่กับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่นับเป็นความก้าวหน้าอย่างหนึ่งของสังคมที่เริ่มมองเห็นสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของนักเรียนมากขึ้น และเรายังคงหวังว่า สักวันหนึ่ง นักเรียนไทยจะได้มีสิทธิเสรีภาพในเนื้อร่างกายอย่างสมบูรณ์ตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างที่ควรจะเป็น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net