Skip to main content
sharethis

3 องค์กรภาคประชาสังคมปาตานี เปิดโครงการ BINA Patani l กองทุนองค์กรภาคประชาสังคมปาตานี หวังยืนด้วยลำแข้งตัวเอง แก้ปัญหาสังคม มุ่งยกระดับการศึกษาในปาตานี รองรับความท้าทายใหม่ในอนาคต

 

28 มิ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา องค์กรภาคประชาสังคมที่มีชื่อเสียงและมีบทบาทสำคัญของมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 องค์กร ได้แก่ สถาบันปาตานีเพื่อการวิจัยและพัฒนามนุษย์ (INSANI) สมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (CAP) เครือข่ายผู้นำอิสลามปาตานี (JAKIP) ได้เปิดโครงการ BINA Patani l กองทุนองค์กรภาคประชาสังคมปาตานี

ไพซอล ดาโอ๊ะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์และนักวิชาการจากองค์กร INSANI ในฐานะหัวหน้าโครงการ BINA Patani กล่าวระหว่างการไลฟ์สดทางเพจ BINA Patani ร่วมกับตัวแทนจากทั้ง 3 องค์กรว่า BINA Patani เกิดจากการได้พิจารณาว่าภาคประชาสังคมในปาตานีมีความอ่อนแอในหลายๆด้าน จึงมาร่วมกันพูดคุยหารือกันว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้สามารถทำงานฟื้นฟูสังคมปาตานีได้อย่างเข้มแข็ง 

“ภาคประชาสังคมปาตานีมีมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แต่กลับปรากฏว่าคนทำงานในภาคประชาสังคมไม่มีรายได้ ทำงานด้วยใจและเป็นจิตอาสาเพื่อสังคม เนื่องจากสังคมปาตานียังมีความอ่อนแอ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา รวมถึงการสื่อสาร เราจึงมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในการที่จะส่งเสริมสนับสนุนสังคม แต่จะทำอย่างไรให้เรามีกำลังความสามารถและงบประมาณเพียงพอในการทำงาน”

ไพซอล กล่าวว่า ปัญหาสำคัญคือภาคประชาสังคมในปาตานีไม่สามารถที่จะยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง ทั้งที่ไม่อยากติดหนี้บุญคุณองค์กรใดหรือต้องพึ่งพารัฐ แต่ไม่ได้ปฏิเสธการช่วยเหลือจากภาครัฐ เพียงแต่ต้องหาวิธีในการพึ่งพาตัวเองให้ได้ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนงานได้อย่างมีอิสรเสรี ทั้งในด้านการรักษาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม การฟื้นฟูสังคม การช่วยเหลือผู้ยากไร้ การยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้รู้ศาสนาอิสลามและอีกหลายๆ ประเด็น ทั้งๆ ที่ หลายคนมีความสามารถในหลายด้าน แต่ก็มีข้อด้อยในบางด้านเช่นกัน เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรที่จะสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ จึงจำเป็นต้องทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนงานการพัฒนาสังคมไปพร้อมๆ กันได้ 

ไพซอล เปิดเผยด้วยว่า BINA Patani จะมีกิจกรรมใหญ่ในวันที่ 22 - 23 กรกฎาคม 2566 นี้ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ได้แก่ การจัดสัมมนาวิชาการเรื่องการยกระดับการศึกษาในพื้นที่ โดยจะเชิญตัวแทนนักวิชาการจากประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียเข้ามาร่วมพูดคุยเรื่องนี้ เพราะการศึกษาเป็นประเด็นสำคัญมากของพื้นที่

“ปีนี้เราจะพูดถึงเรื่องการยกระดับการศึกษาในพื้นที่ เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาสังคมให้มีความก้าวหน้า โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นการศึกษาทางด้านศาสนาอย่างเดียว แต่เป็นการศึกษาทุกด้านที่มีความจำเป็นสำหรับพื้นที่ ที่สามารถยกระดับคุณภาพสังคมพื้นที่ได้”

อีกประเด็นที่สำคัญคือ เรื่องวัฒนธรรม เพราะเรามีความภาคภูมิใจกับความเป็นระเบียงเมกกะ รวมถึงความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งในงานมีการนำเสนอผลงานทางวิชาการของนักปราชญ์ในอดีตของปาตานี เช่น กีตาบยาวี ตำราทางศาสนาที่มีชื่อเสียงและมีการใช้ในการเรียนการสอนอย่างแพร่หลายในภูมิภาคมาตั้งแต่อดีต

“และงานส่วนที่สามคือการจัดกิจกรรมเพื่อร่วมทุนจากพี่น้องประชาชน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมไปด้วยกัน” ไพซอล กล่าว

 

ข้อมูล 3 องค์กรภาคประชาสังคมปาตานี

สำหรับทั้ง 3 องค์กรได้ร่วมขับเคลื่อนงานในพื้นที่ปาตานีมานับ 10 แล้ว โดยที่ผ่านมาองค์กรต่าง ๆ พยายามสร้างพื้นที่การทำงานที่หลากหลาย ไม่ซ้ำซ้อน และพยายามใช้งบประมาณที่จำกัดให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนงานร่วมกันได้อย่างต่อเนื่องและได้รับการสนับสนุนจากสังคม จึงมีแนวคิดการทำงานร่วมกันของทั้ง 3 องค์กร ผ่านงานความรู้ที่เน้นประเด็น “การศึกษาในพื้นที่ปาตานี” ในมุมมองที่รอบด้าน เข้าใจมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเสนอแนวทางทางออกของปัญหาที่กำลังเผชิญ และการวางตัวกับความท้าทายในรูปแบบต่างๆ ในปัจจุบันและอนาคต โดยมีผู้รู้ ผู้ชำนาญการ และผู้มากประสบการณ์ เข้ามามีส่วนร่วม

สำหรับข้อมูลทั้ง 3 องค์กรร่วมดังกล่าว มีดังนี้

สถาบันปาตานีเพื่อการวิจัยและพัฒนามนุษย์ (Institut Penyelidikan dan Pembangunan Insan Patani : INSANI) เป็นองค์กรที่ทำงานทางวิชาการที่จัดตั้งขึ้นโดยนักวิชาการในระดับอุดมศึกษาที่มีความหลากหลายองค์ความรู้ในพื้นที่ ปาตานี ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 ภารกิจหลักของ INSANI คือการดำเนินกิจกรรมการค้นคว้าวิจัย เปิดพื้นที่เพื่อจัดงานทางวิชาการ เช่น ฟอรั่ม สัมมนาวิชาการ หลักสูตรอบรมเสริมทักษะ ตีพิมพ์และเผยแผ่องค์ความรู้ที่ตอบโจทย์สังคม ศูนย์บริการข้อมูลเพื่อศึกษาต่อในต่างประเทศ และอื่นๆ ปัจจุบัน INSANI มีคณะกรรมการบริหารซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการปาตานี 38 คน

สมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (Civil Society Assembly for Peace : CAP) เป็นการรวมกลุ่มขององค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ปาตานีที่ขับเคลื่อนประเด็นสังคม มีองค์กรภาคีภายใต้ CAP จำนวน 27 องค์กร ที่ทำงานในประเด็นต่างๆ ประกอบไปด้วย กฎหมายสิทธิมนุษยชนและการเยียวยา ศาสนาและวัฒนธรรม การศึกษา เยาวชน สตรีและเด็ก ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม การเมืองและสันติภาพ และประเด็นสุขภาพ

เครือข่ายผู้นำอิสลามปาตานี (Jaringan Kepimpinan Islam Patani : JAKIP) เป็นการรวมกลุ่มของผู้นำศาสนาประกอบด้วย อูลามาอฺ นักการศาสนา อุสตาซ อิหม่าม คอตีป และบิลาล  เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนประเด็นทางศาสนา ยกระดับองค์ความรู้และมีสวนร่วมในการสร้างความเข็มแข็งของสังคมปาตานี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net