Skip to main content
sharethis

'กัณวีร์' พรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซฯ พร้อมใช้ตำแหน่ง ส.ส. ปกป้อง นศ.และชาวปาตานี หากถูกคุกคามจากการออกมาใช้สิทธิกำหนดชะตากรรมชีวิตตนเอง ขู่ฟ้องกลับคนกล่าวหาว่าแบ่งแยกดินแดน

 

22 มิ.ย. 2566 เฟจเฟซบุ๊ก "กัณวีร์ สืบแสง Kannavee Suebsang" เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ได้โพสต์ข้อความแสดงจุดยืนว่า พรรคเป็นธรรม ไม่ได้มีแนวคิดสนับสนุนการแบ่งแยกตนเอง ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ระบุว่า "ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้" แต่เคารพการใช้สิทธิและเสรีภาพการแสดงออกทางการเมือง โดยเฉพาะการมีพื้นที่ปลอดภัยแสดงออกซึ่งสิทธิและเสรีภาพในการพูดถึงสิทธิการกำหนดชะตากรรมตนเอง หรือ Rights to self-determination - RSD และยังต้องเปิดพื้นที่ในการเรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องนี้ เขาพร้อมใช้ตำแหน่ง ส.ส.ที่มาจากชาวปาตานี ปกป้องนักศึกษานักกิจกรรมที่ถูกคุกคาม ถูกดำเนินคดีจากฝ่ายความมั่นคงจากการจัดกิจกรรมเมื่อ 7 มิ.ย. 2566 ซึ่งหากฝ่ายความมั่นคงติดตามการจัดกิจกรรมทั้งหมด และแยกแยะให้ชัดว่า แบบสอบถามการกำหนดชะตากรรมตนเอง ไม่ใช่การทำประชามติแบ่งแยกดินแดน 

โพสต์ระบุด้วยว่า กัณวีร์ขอย้ำกับสื่อมวลชนด้วยว่า หากมีการกล่าวหาตัวเขา และพรรคเป็นธรรม ว่าสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน เขาพร้อมดำเนินคดีกลับเช่นกัน เพราะเชื่อว่ามีความพยายามนำเรื่องนี้ไปฟ้องยุบพรรคเป็นธรรม อาจเป็นเกมการล้มรัฐบาล

“การสร้างสันติภาพปาตานี ยังต้องมีพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ปลอดภัย เพื่อสร้างการมีส่วนรวมและทำความเข้าใจอีกมาก” กัณวีร์ ทิ้งท้าย 

สืบเนื่องจากเมื่อ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา อานนท์ กลิ่นแก้ว ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน และ 'ไบร์ท' ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการตรอวจสอบกิจกรรมเปิดตัว "ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ" (Pelajar Bangsa) ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยภายในงานมีการอ่านแถลงการณ์ เสวนา และจำลองทำประชามติกำหนดชะตากรรมตนเอง ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 มาตรา 113 (3) และมาตรา 114 ซ่องสุมอาวุธ

นอกจากนี้ เมื่อ 21 มิ.ย. 2566 เพจศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน โพสต์เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์เตรียมยื่นหนังสือถึงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในวันที่ 23 มิ.ย. 2566 เพื่อเบรกการแบ่งแยกดินแดน ของนักกิจกรรมรุ่นใหม่  

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net