Skip to main content
sharethis

“เราอยากเป็นอีกหนึ่งเสียง ที่สู้ไปกับ #หยก ก็คิดว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ก็มีแชร์ข่าวหยก อยากเป็นอีกหนึ่งเสียงที่สู้ไปกับเค้า หลังจากมีข่าวว่าหยกโดนไล่ออก เราเลยคิดว่า ไม่ได้ล่ะ เลยตัดสินใจแต่งไปรเวทมาโรงเรียนเลยละกัน” ข้าว เยาวชนอายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 แห่งหนึ่งแต่งไปรเวทมาโรงเรียนสนับสนุนหยก กล่าว

จากกรณี 'หยก' เยาวชนวัย 15 ปี ประสบปัญหาการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ยังไม่ได้บันทึกชื่อของ “หยก” ในระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล เนื่องจากไม่มีผู้ปกครองมาดำเนินการมอบตัวตามเงื่อนไขที่กำหนด ทำให้ไม่มีสถานะเป็นนักเรียนของโรงเรียน พร้อมทั้งการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกายของ หยก ด้วยชุดไปรเวท หรือทําทรงผมใดๆ เข้าเรียนในสถานศึกษาได้ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ล่าสุดวันนี้ ข้าว เยาวชนอายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 แห่งหนึ่งแต่งไปรเวทมาโรงเรียน พร้อมกับ 2 ข้อเรียกร้อง 
1. เราต้องการสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ของหยก
2. เราต้องการแสดงออกให้ในโรงเรียนได้รับรู้ว่า เราจะไม่ยอมก้มหัวให้กับกฎที่ริดรอนเสรีภาพในการแต่งตัว

ข้าว กล่าวว่า คือจริงๆ ถ้าเรื่องการแต่งกายนี่ ยังไม่ต้องถึงขั้นว่าไปรเวททุกวันก็ได้ ขอแค่มีบางวันให้ใส่ไปรเวทได้ อย่างน้อยก็แค่ให้มีความมั่นใจขึ้นในการไปเรียน ให้การแต่งตัวของเราเสริมสร้างความมั่นใจ

เยาวชนอายุ 15 ปี ผู้แต่งไปรเวทสนับสนุนหยก กล่าวว่า การเรียนมันก็ไม่ได้ส่งผลกับการแต่งกาย หรือว่าทรงผมอะไร แค่อยากให้มีสักวันหนึ่งให้เราได้เป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่ถึงกับให้ยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน

"อย่างแต่งไปรเวทวันแรก ไปโรงเรียนครูที่สนิทกันอยู่แล้วเขาก็จะมาให้กําลังใจว่า แบบ เออ เนี่ย ดีนะ ..แต่บางคนที่ไม่ถูกกัน ที่มีความไม่ชอบกันอยู่แล้วในระดับหนึ่ง เขาก็จะแบบ มาด่าต่อหน้าเลย ด่าในระยะเผาขนว่า เสร่อ มั่นหน้าอะไรอย่างนี้" ข้าว เล่าประสบการณ์ที่แต่งไปรเวท

สำหรับปฏิกิริยาของเพื่อนๆ รอบตัวของข้าวนั้น เธอเล่าว่า มีเพื่อนที่ไม่ชอบการแสดงออกของเราที่โรงเรียนอยู่แล้ว เขาก็จะมองว่า การแสดงออกของเราที่โรงเรียน มันเป็นสิ่งที่ทําให้เสียชื่อเสียงของโรงเรียน ก็มีโดนหาว่า เรียกร้องความสนใจ หาแสง ตนก็อยากจะบอกว่าโรงเรียนมันก็คือสถานที่สถานที่หนึ่ง ที่เราสามารถแสดงออกได้ ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องอะไร

"แต่เพื่อนที่เห็นด้วยกับเราก็มี ในกลุ่มเพื่อนสนิทก็จะให้กําลังใจ เห็นด้วยนะ แล้วแบบ ก็มีรุ่นพี่บางคนก็ บอก เออเนี่ย เดี๋ยววันพรุ่งนี้มีเรียนพละ เดี๋ยวจะใส่ไปรเวทด้วย ใส่เป็นเพื่อน ไม่อยากเราให้สู้อยู่คนเดียว สู้ก็สู้ด้วยกันอะไรเงี้ย สําหรับบางคนก็ดี ดีเลย บางคนก็แย่" ข้าว กล่าว

ส่วนการรับมือการวิพากษ์วิจารณ์บนออนไลน์นั้น เยาวชนอายุ 15 ปี ผู้แต่งไปรเวทสนับสนุนหยก กล่าวว่า ตนเข้าใจว่ามันต้องมีคนไม่พอใจอยู่แล้ว ซึ่งตนก็ปล่อยผ่านเลย

"เราไม่ได้ทำเพื่อให้ใครมาชอบ แต่เราทำเพื่อต้องการเปลี่ยนแปลง" ข้าว กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net