Skip to main content
sharethis

ศาลเยาวชนฯ นัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของ “วอน” กรณีถ่ายรูป “หยก” นั่งหันหลังไม่ยอมรับอำนาจศาล ก่อนพิจารณาศาลสั่งไม่ให้คนนอกร่วมฟังพิจารณาแม้ไม่ใช่คดีเยาวชน เจ้าตัวสารภาพถ่ายจริงแต่ลบไปตั้งแต่เจ้าหน้าที่ศาลสั่งลบ ศาลนัดฟังพิพากษา 5 ก.พ.67

23 ม.ค.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานถึงศาลเยาวชนและครอบครัวกลางไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของ “วอน” (นามสมมติ) อายุ 24 ปี กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ “หยก” นักกิจกรรมเยาวชน ที่นั่งหันหลังให้ผู้พิพากษาในห้องพิจารณาคดี ขณะตรวจสอบการจับกุมในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2566

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าก่อนเริ่มการพิจารณาคดี ศาลที่ทำการไต่สวนได้แจ้งให้ทั้งเพื่อน ผู้ที่มาให้กำลังใจ และนายประกันของวอนออกจากห้องพิจารณาให้เหลือเพียงแค่วอนและทนายของเขาเท่านั้น โดยศาลอ้างว่าเป็นคดีละเมิดอำนาจศาลและศาลมีอำนาจพิจารณาที่จะให้คนที่เกี่ยวข้องเข้าสู่การพิจารณาเท่านั้นได้ ผู้ถูกกล่าวหาไม่จำเป็นจำเป็นต้องมีเพื่อนหรือผู้ไว้ใจวางใจเพราะศาลไม่ได้จะข่มขู่หรือทำให้หวาดกลัวแต่อย่างใด

แม้ว่าทางทนายความจะโต้แย้งว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีเยาวชนที่การพิจารณาคดีไม่สามารถเปิดเผยได้ และเป็นคดีละเมิดอำนาจศาลควรต้องมีการพิจารณาคดีอย่างเปิดเผย การไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาศาลต้องมีการสั่งพิจารณาลับเท่านั้น และวอนก็มีอายุ 24 ปีแล้วไม่ใช่เยาวชน

อย่างไรก็ตามศาลได้ขอพักการพิจารณา 10 นาทีเพื่อปรึกษากัน ก่อนกลับเข้ามาแจ้งขอให้ทุกคนออกจากห้องนอกจากวอนและทนายความ โดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีละเมิดอำนาจศาลควรมีแค่ผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้นกระบวนการพิจารณาคดีจะได้เสร็จเร็วขึ้น

จากนั้นเมื่อศาลไต่สวนคดี วอนตัดสินใจรับสารภาพว่าได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพหยกจริง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตักเตือนก็ได้ลบภาพออกไปแล้วและไม่ได้เผยแพร่

หลังการไต่สวนศาลนัดวันอ่านคำพิพากษาในวันที่ 5 ก.พ.2567 เวลา 13.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net