Skip to main content
sharethis

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า จ.แม่ฮ่องสอน แถลงการณ์ยังมีการปะทะกันตามแนวชายแดน ผู้หนีภัยความไม่สงบ ยังเดินทางเข้าฝั่งไทยต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้หนีภัยความไม่สงบเดินทางเข้ามายังฝั่งไทย 3,879 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จ.แม่ฮ่องสอน

18 มิ.ย. 2566 สวท.แม่สะเรียง รายงานว่าศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกแถลงการณ์ เรื่อง สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฉบับที่ 5 ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2566 เวลา 18.00 น. สถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงปรากฎข่าวสารการปะทะกัน ระหว่างทหารเมียนมากับ กองกำลังชนกลุ่มน้อย/ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา บริเวณตามแนวชายแดนในพื้นที่ ด้านตรงข้าม ช่องทางเสาหิน ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง และบริเวณช่องทางห้วยต้นนุ่น ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 3,879 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 2 พื้นที่ ดังนี้

1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 3,076 คน เดินทางเข้า จำนวน 128 คน คงยอดปัจจุบัน 3,204 คน

2. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 593 คน เดินทางเข้า 80 คน คงยอดปัจจุบัน 673 คน

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลความปลอดภัย และการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง และพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

การปฏิบัติที่ผ่านมาของพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมามีผลการปฏิบัติดังนี้ ดำเนินการสร้างที่พักชั่วคราวเพิ่มเติม ปัจจุบันสามารถดำเนินการได้แล้ว 70% รับมอบของบริจาคจากภาคเอกชน จำนวน 2 ครั้ง มูลนิธิศุภนิมิตแม่สะเรียง บริจาคข้าวสารอาหารแห้ง และน้ำดื่ม ร้านนักรบการค้า และเครือข่ายการค้าช่องทางเสาหิน บริจาคผักสด และน้ำดื่ม ดำเนินการจัดประชุมประจำวันเพื่อติดตามสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net