Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย ‘เนติวิทย์และเพื่อน’ ยื่นฟ้องจุฬาฯ ต่อศาลปกครอง กรณีปลดจากนายก อบจ. เมื่อช่วงปี 2565 เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2566 เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และ พิชชากร ฤกษ์สมพงษ์ พร้อมทนายความ ได้เดินทางไปที่ศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้องจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีมีคำสั่งตัดคะแนนความประพฤติทั้งสองคน และทำให้เนติวิทย์ถูกปลดออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) เมื่อช่วงปี 2565

หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีคำสั่งลงโทษตัดคะแนนความประพฤตินิสิตสองราย  ได้แก่ เนติวิทย์ นิสิตคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายก อบจ. และ พิชชากร นิสิตคณะครุศาสตร์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งอุปนายกคนที่ 1 ของอบจ. คนละ 10 คะแนน โดยกรณีของเนติวิทย์ยังมีคำสั่งให้ต้องพ้นจากตำแหน่งนายก อบจ. อีกด้วย

การตัดคะแนนดังกล่าว อ้างถึงการกระทำผิดวินัยจากการจัดงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ปีการศึกษา 2564 ที่จัดขึ้นในรูปแบบไลฟ์สด และมีการเชิญ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และพริษฐ์ ชิวารักษ์ มาร่วมกล่าวในงานโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า และแขกรับเชิญมีการกล่าวถ้อยคำที่สำนักบริหารกิจการนิสิตฯ มองว่าเป็นคำ “หยาบคาย” ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคี ขัดต่อวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย และกระทบต่อชื่อเสียงเกียรติคุณของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง

หลังจากนิสิตทั้งสองได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์หรืออุทธรณ์ของนิสิต ยังได้มีมติยกอุทธรณ์ดังกล่าวของทั้งคู่ ทำให้เนติวิทย์และพิชชากรดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในครั้งนี้ เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งและเรียกร้องค่าเสียหายจากการทำละเมิดดังกล่าว โดยส่วนของผู้ฟ้องคดีที่ 1 (เนติวิทย์) เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 1 ล้านบาท และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (พิชชากร) เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 1 หมื่นบาท

อ่านรายละเอียดของข่าวนี้ทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net