Skip to main content
sharethis

เวียดนามจับกุมตัว Haong Thi Minh Hong นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่มีชื่อเสียง โดยอ้างข้อหาหลบเลี่ยงภาษี Hong กลายเป็นนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมรายที่ 5 แล้วในระยะเวลา 2 ปี ที่ถูกรัฐบาลเวียดนามจับกุมในข้อหานี้ ทำให้สหรัฐฯ และองค์การสหประชาชาติออกมาประณามว่าเป็นการปิดกั้นการทำงานของนักกิจกรรม ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งในห้าของโลกที่ทำให้เกิดขยะพลาสติกในทะเล

 

9 มิ.ย. 2566 ทางการสหรัฐฯ และองค์การสหประชาชาติวิพากษ์วิจารณ์การที่รัฐบาลเวียดนามคุมขังนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดัง Hoang Thi Minh Hong ซึ่งเคลื่อนไหวประเด็นโลกร้อน โดยระบุว่าการกระทำของเวียดนามเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยรัฐบาล

Hoang Thi Minh Hong เป็นผู้ก่อตั้งองค์กร NGO CHANGE ที่ตอนนี้ปิดตัวไปแล้ว องค์กรดังกล่าวมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของเวียดนามอย่างเร่งด่วน เธอถูกจับกุมและนำตัวไปคุมขังที่โฮจิมินซิตี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า ทางการสหรัฐฯ มีความกังวลต่อการคุมขังเหล่าผู้นำขององค์กร CHANGE รวมถึงการคุมขัง Hoang Thi Minh Hong ผู้ก่อตั้งองค์กรสิ่งแวดล้อมแห่งดังกล่าวด้วย มิลเลอร์กล่าวอีกว่าทางการสหรัฐฯ ขอเรียกร้องให้มีการเคารพสิทธิของผู้ต้องขัง รวมถึงให้มีการคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กับเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนชาวเวียดนามทุกคนด้วย

Hong กับสมาชิกองค์กรรายอื่นๆ ถูกจับกุมตัวโดยทางการเวียดนาม ซึ่งต่อมามีการปล่อยตัวสมาชิกรายอื่นๆ แต่กลับตั้งข้อหากับ Hong ว่าทำการหลบเลี่ยงภาษี ทำให้ Hong กลายเป็นนักสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อมรายที่ 5 แล้วในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาที่ถูกจับกุมในเวียดนามข้อหาหลบเลี่ยงภาษี

เวียดนามเป็นประเทศที่ติดอันดับหนึ่งในห้าของโลกในการเป็นผู้ที่ทำให้เกิดขยะพลาสติกในทะเล

Hong ได้จัดตั้งองค์กรสิ่งแวดล้อมไม่แสวงหากำไรที่ชื่อ CHANGE เมื่อปี 2546 โดยเน้นที่การขับเคลื่อนให้เวียดนามให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาโลกร้อน ปัญหามลภาวะ และปัญหาการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการขับเคลื่อนในระดับเยาวชน

ในช่วงที่มีกระแสการจับกุมตัวนักสิทธิมนุษยชนรายอื่นๆ เมื่อปี 2565 Hong ได้ตัดสินใจยุบองค์กร CHANGE ในช่วงเวลานั้นรัฐบาลเวียดนามก็อ้างข้อหาเรื่องการเลี่ยงภาษีในการเล่นงานกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนเช่นกัน ซึ่งทั้งสหรัฐฯ และยูเอ็นมองว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงที่รัฐบาลเวียดนามใช้รูปแบบการอ้างข้อหาเช่นนี้ในการเล่นงานนักสิ่งแวดล้อมและภาคประชาสังคม

มาร์ทา เฮอร์ทาโด โฆษกของข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าพวกเขารู้สึก "ไม่สบายใจอย่างมาก" ต่อการคุมขังนักสิ่งแวดล้อมเวียดนาม บอกว่ามันจะส่งผลให้เกิดการเซนเซอร์ตัวเองในหมู่ภาคประชาสังคมเวียดนามจนกลายเป็นการปิดกั้นการอภิปรายกันในเรื่องที่สำคัญต่อสังคม

Nguyen Duc Thang รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามกล่าวว่า ทางการเวียดนามปฏิบัติตามพันธกิจในการ "ปกป้องสิ่งแวดล้อมและรับมือกับปัญหาโลกร้อน" แต่ก็อ้างว่าเอ็นจีโอต้องทำตามกฎหมาย

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการแผนกเอเชียขององค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวหาว่า ทางการเวียดนามอาศัย "กฎหมายภาษีที่มีข้อบกพร่องและมีความกำกวมในการตั้งเป้าหมายโจมตีนักสิ่งแวดล้อมและนักกิจกรรมด้านโลกร้อนด้วยการดำเนินคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ... นักกิจกรรมชั้นนำในด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง Hong เป็นเหยื่อรายล่าสุดของการเร่งปราบปรามเช่นนี้"

Hong ได้รับการยกย่องให้เป็น "วีรสตรีกู้วิกฤตโลกร้อน" ในเวียดนามและในเว็บไซต์ climateheroes.org เธอก็เป็นผู้นำการริเริ่ม "เอิร์ธอาวส์" จากออสเตรเลียซึ่งเป็นการรณรงค์ให้ภาคธุรกิจ ภาครัฐ และบุคคลทั่วไปมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เธอเป็นผู้หญิงชาวเวียดนามคนแรกที่ได้ไปเยือนอันตาร์กติกา

เมื่อปี 2540 นิตยสารฟอร์บเคยจัดให้ Hong ติดหนึ่งใน 50 ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลของโลก หลังจากนั้นเธอก็ได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งในห้าของทูตแรงบันดาลใจประจำปี 2562 ของวีชอยส์อวอร์ด และได้รับการขนานนามให้เป็น "นักสู้สีเขียวแห่งปี" ของรางวัลแอลสไตล์อวอร์ด

นอกจาก Hong แล้วก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 2564 ก็เคยมีกรณีที่ Dang Dinh Bach ทนายความและนักสิ่งแวดล้อมชาวเวียดนามถูกจับกุมตัว และต่อมาก็ถูกลงโทษจำคุก 5 ปี Bach เป็นนักกิจกรรมที่รณรงค์ให้เวียดนามมีการพึ่งพาถ่านหินน้อยลง

 

 

เรียบเรียงจาก

Vietnamese climate activist arrested for ‘tax evasion’, Radio Free Asia, 01-06-2023

https://www.rfa.org/english/news/vietnam/tax-06012023160130.html

 

US, UN slam arrest of prominent Vietnamese environmental activist, Aljazeera, 02-06-2023

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/2/us-un-slam-arrest-of-prominent-vietnamese-environmental-activist

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net