Skip to main content
sharethis

ประชาชนในพื้นที่ ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส แสดงออกคัดค้านการทำเหมืองหินหินแกรนิตในพื้นที่ ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ในเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการขอสัมปทานเหมืองหินแกรนิตในพื้นที่ ต.รือเสาะออก ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พ.ค.66 เนื่องจากกังวลในเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งเหมืองแร่แห่งนี้จะตั้งอยู่บนเนื้อที่ 114 ไร่ ใกล้เขตชุมชนเพียง 500 เมตร

เพจ CINTA Air-เครือข่ายฅนรักษ์ทรัพยากรชุมชน (รักษ์น้ำ) ระบุว่า พื้นที่ อ.รือเสาะ มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติค่อนข้างสูง การจะนำอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ลงไปยังพื้นที่ ไม่ควรกระทำไปด้วยการมองประโยชน์ของกลุ่มทุนเป็นที่ตั้ง ซึ่งผู้มีส่วนได้เสียควรต้องมีสิทธิในการตัดสินใจ

จากการสังเกตการณ์เวทีรับฟังความเห็น เพื่อขอประทานบัตรใบอนุญาต ทำเหมือง จากเสียง 100% ของคนที่มาร่วมไม่มีใครเห็นด้วย ในการเกิดขึ้นของเหมืองแร่ในเขตใกล้ชุมชน เพื่อรักษาทรัพยากร และกังวลในเรื่องผลกระทบทั้งทางเสียง และกังวลว่าจะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ และความวุ่นวายของการขนส่งแร่หิน ผ่านบริเวณชุมชน

นอกจากนี้ ยังมีครูและนักเรียนโรงเรียนรือเสาะชนูปถัมภ์ได้เข้าร่วมเวทีด้วยก็หวั่นเกรงว่าเด็กนักเรียนกว่า 700 คน บุคคลากรอีก 100 กว่าคนจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แม้ว่าไม่ใช่คนที่มีทะเบียนบ้านใกล้เขตสัมปทานแต่ต้องอยู่ในพื้นที่ทำเหมือง 5 วันต่อสัปดาห์ จึงมีสิทธิที่จะคัดค้านด้วยเช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net