Skip to main content
sharethis

‘ปริญญา’ ชี้ ส.ว.ประกาศจะงดออกเสียงเลือกนายกฯ เท่ากับไม่ยอมรับมติของปชช. ด้าน ‘จาตุรนต์’ ซัด ส.ว. อ้างเป็นกลางทำไมตอนนั้นโหวตประยุทธ์

19 พ.ค. 66 ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวในคลิปสัมภาษณ์มติชน ชี้ ส.ว.ประกาศจะงดออกเสียงเลือกนายกฯ ถือเป็นการไม่ยอมรับมติของประชาชน ด้าน ‘จาตุรนต์’ ซัด ส.ว.อ้างเป็นกลาง ทำไมตอนนั้นโหวตประยุทธ์

สำหรับข้อเสนอแนะต่อ ส.ว. ในสภาเรื่องการโหวตเลือกนายกฯ ปริญญาบอกว่า กติกาในรอบนี้ ส.ว. จะมีสิทธิในการโหวตนายก ซึ่งในระบบมันไม่ถูกต้องที่ ส.ว.จะมีสิทธิตรงนี้ ไม่ถูกในแง่ที่ว่า ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชนมาเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี เพราะระบอบประชาธิปไตย ประชาชนเลือกนายกผ่านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ส. ก็ประกาศกับประชาชนว่าจะเลือกใครเป็นนายก เพราะพรรคแต่พรรคก็จะมีว่าที่นายกอยู่แล้ว ดังนั้น ส.ส. แต่ละคนจึงได้ฉันทานุมัติจากประชาชนแล้วในการเลือกนายก แต่ ส.ว. ไม่ได้ลงเลือกตั้งกับประชาชน ดังนั้นวิธีการโหวตของ ส.ว. ก็ควรจะฟังเสียงของประชาชน

 

งดออกเสียง = ขวางตั้งรัฐบาลของประชาชน

“การงดออกเสียงเท่าการไม่รับรองรัฐบาลที่มาจากกติกาของระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา พรรคอันดับหนึ่งได้สิทธิในการตั้งรัฐบาล เมื่อเขารวมเสียงได้เกินครึ่งของ ส.ส. เขาก็มีฉันทามติจากประชาชนในการได้ตั้งรัฐบาล”

ปริญญากล่าวถึงข้อสังเกตทางวิชาการที่บอกว่า “ส.ว.จะปิดสวิตช์ตัวเอง” ด้วยการ “งดออกเสียง” ว่า การงดออกเสียงไม่ใช่สิ่งที่จะเรียกได้ว่าเป็นการงดออกเสียงอย่างแท้จริง เพราะการงดออกเสียงความหมายคือ ไม่ตัดสินใจ

ถ้าหาก ส.ว. งดออกเสียงกันทั้งหมด รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนก็จะไม่เกิดขึ้นมา เพราะรัฐธรรมนูญถูกเขียนมาให้ ส.ว. มีอำนาจ   

การที่ ส.ว. งดออกเสียงจะทำได้และไม่มีผลอะไร ก็ต่อเมื่อ ส.ว.ไม่ได้มีอำนาจโหวตนายก 

แต่ในเมื่อ ส.ว. มีอำนาจทำการงดออกเสียง ผลก็คือการไม่รับรองรัฐบาล มันจึงเท่ากับการไม่เอา ไม่ใช่งดออกเสียงที่แท้จริง

ส.ว.อ้างเป็นกลางทำไมโหวตประยุทธ์

ขณะที่ จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำคนสำคัญพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความวิจารณ์เรื่องจุดยืนของ ส.ว. กลุ่ม ผบ.เหล่าทัพที่มีท่าทีว่าจะงดออกเสียงเพื่อวางตัวเป็นกลาง ระบุว่า คราวที่แล้ว ส.ว.ทำตัวไม่เป็นกลางด้วยการโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์เข้ามา ส่วนในรอบนี้การงดออกเสียงคือการทำตัวเป็นอุปสรรคต่อประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่เขาแสดงออกแล้ว หากยังฝืนมติมหาชนอยู่ก็เป็นความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาความขัดแย้งต่อไป 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net