Skip to main content
sharethis

'วรงค์' ขึ้นศาลอาญา สืบพยานคดีถูก 'ก้าวไกล-ธนาธร' ฟ้องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตาม ป.อ.มาตรา 328 เรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท เผยเพิ่งทราบถูกแจ้งความ ม.112 แต่อัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง

 

2 พ.ค. 2566 เฟซบุ๊ก 'พรรคไทยภักดี' รายงานวันนี้ (2 พ.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้ถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์บนเพจ "วรงค์ เดชกิจวิกรม - Warong Dechgitvigrom" ขณะเดินทางไปที่ศาลอาญา รัชดาฯ พร้อมทีมทนายความ เพื่อให้การในคดีที่ถูก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล ฟ้องร้องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาทั้งอาญา และทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายจำนวน 24,062,475 บาท โดยหมายศาลระบุด้วยว่า ทั้งสองหมายเป็นการฟ้องร้องเมื่อ มิ.ย. 2564

ทั้งนี้ จากการสอบถามทนายความของวรงค์ ระบุด้วยว่า เป็นประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 หรือหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

สำหรับ ป.วิอาญา มาตรา 328 ระบุว่า ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้ กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับ

(ที่มา: เฟซบุ๊ก: พรรคไทยภักดี)

วรงค์ ระบุในโพสต์ว่า การฟ้องครั้งนี้เป็นกรณีสืบเนื่องจากเมื่อ 10 ส.ค. 2563 กลุ่มธรรมศาสตร์จะไม่ทน ประกาศข้อเสนอ 10 ข้อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ซึ่งรวมถึงมีการยกเลิกมาตรา 112 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ห้ามพระมหากษัตริย์มีพระราชดำรัสในที่สาธารณะ หลายเรื่องเขามองว่าขบวนการนี้เป็นขบวนการล้มล้างและด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่พิธา จากพรรคก้าวไกล ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การจาบจ้วง ไม่ใช่การล่วงละเมิด และฟ้องร้องเขากลับมา   

วรงค์ ตั้งข้อสังเกตว่า การฟ้องร้องคดีนี้มีการเรียกค่าเสียหายทั้งหมด 24,062,475 คือฟ้องทั้งอาญาและแพ่ง ถือเป็นการสื่อถึงวันที่ 24 มิ.ย. 2475 เอามาเชื่อมโยงกัน และไม่เพียงแต่พิธา จากพรรคก้าวไกล แต่ยังมีหมายศาลของธนาธร ซึ่งฟ้องในเวลาใกล้เคียงกัน ฟ้องคดีคล้ายๆ กัน เพราะเนื่องจากว่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปฏิรูปสถาบัน และตนกล่าวหาว่าธนาธร สนับสนุน แต่เขาปฏิเสธ ก็ไม่เป็นไร มาสู้กันที่ศาล

หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวว่า คนเหล่านี้พยายามจากอ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เมื่อคนฝ่ายตัวเองถูกดำเนินคดีกล่าวหา ก็เอากฎหมายมาปิดปาก แต่ตนเชื่อว่าประชชนที่ไปดำเนินคดีนี้ เพราะว่าเห็นหลักฐานและข้อเท็จจริงที่มีเยาวชนหรือประชาชนทำสิ่งไม่เหมาะสมก็ไปดำเนินคดี แต่สำหรับของเราเป็นการต่อสู้ทางความคิด กลายเป็นว่าถูกคนอีกฝั่งมาฟ้องร้อง 

“ถึงบอกว่าพวกคุณชอบอ้างว่าคนอื่นเอากฎหมายไปปิดปาก แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วพวกคุณนั่นแหละที่เอากฎหมายมาปิดปากพวกเรา เฉพาะตนถูกฟ้องแล้ว 3 คดี คดีเมเดย์เมเดย์ เป็น 1 คดี ตนชนะ ตอนนี้ยังเหลืออีก 2 คดี ดังนั้นต้องเรียนให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบว่าคนพวกนี้ปากกับใจไม่ตรงกัน พยายามที่จะพูดอย่างแล้วก็ทำอย่าง” วรงค์ ระบุ  

จากการสอบถามทางทนายความของวรงค์ เดชกิจวิกรม ระบุว่า ตอนนี้สืบพยานฝ่ายพรรคก้าวไกลเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือสืบพยานวรงค์ วันนี้ (2 พ.ค.) และอีกครั้งหนึ่ง จากนั้น ศาลอาญาจะนัดอ่านคำพิพากษาต่อไป โดยวัน-เวลาจะมีการแจ้งหลังสืบพยานเสร็จสิ้น 

เพิ่งทราบถูกดำเนินคดีมาตรา 112

นอกจากนี้ วรงค์ เดชกิจวิกรม ระบุในโพสต์ด้วยว่าว่า เขาเพิ่งทราบ เนื่องจากได้รับหนังสือจากสถานีตำรวจภูธรขอนแก่น ปรากฏว่ามีประชาชนไปฟ้องร้องเขาในมาตรา 112 จากกรณีที่เขามีคำแถลงเกี่ยวกับเรื่องราชประชาสมาสัย เจตนาตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย ไม่ได้ดูหมิ่น ไม่ได้หมิ่นประมาท ไม่ได้อาฆาตมาดร้าย แต่พวกนี้เอา มาตรา 112 มาเล่นงานตน โชคดีที่ทางอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง

(ที่มา: เฟซบุ๊ก พรรคไทยภักดี)

เอกสารจาก สภ.ขอนแก่น ได้ระบุว่า พรพจน์ แจ้งกระจ่าง ผู้กล่าวหา ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ วรงค์ เดชกิจวิกรม และพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้เพื่อสอบสวนตามคดีอาญาที่ 259/2564 เมื่อ 8 เม.ย. 2566 ในข้อหามาตรา 112 หรือดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ บัดนี้ อัยการจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งไม่ดำเนินคดีเด็ดขาดต่อ วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ต้องหา ตามหนังสือ อส 0058(ขก)/1122 ลงวันที่ 23 ก.พ. 2566     
.
“ผมก็ต้องการจะบอกกับพี่น้องว่า คนพวกนี้ชอบอ้างว่า มีการเอามาตรา 112 ไปรังแกประชาชน แต่จริงๆ แล้วพวกเขานั่นแหละ เป็นคนเอามาตรา 112 มารังแกผม ผมถึงยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถ้าเวลาพวกเราไปดำเนินคดี มันมีเหตุการณ์กระทำผิดเกิดขึ้นจริง แต่ของเขาหาช่องโหว่นิดหน่อยเขาก็ฟ้อง 

“เรื่องที่พรรคก้าวไกล และ นายธนาธร ฟ้องหมิ่นประมาท อาญา บวกแพ่ง ค่าเสียหายอีก 24,062,475 ล้านบาท สิ่งที่ต้องถามพรรคก้าวไกล คือ นายพิธา นายธนาธร เอาค่าเสียหายที่เกี่ยวกับวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ก็คือ 24,062,475 ล้านบาท ไปโยงว่าคุณเสียหายอย่างไร ตัวเลขนี้คุณแจงได้ไหม แต่ไม่เป็นไร แค่ต้องการจะสื่อสารให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบว่า คนพวกนี้ไม่ใช่ของจริง เป็นของปลอม แล้วก็พยายามฉวยโอกาสทางการเมือง และพูดอีกอย่าง ทำอีกอย่าง" วรงค์ กล่าว

สำหรับ พรพจน์ แจ้งกระจ่าง เคยถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปาระเบิดปิงปองใส่สนามหญ้าด้านหน้ากรมทหารราบที่ 1 เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2565 และถูกฝากขังเมื่อ 13 เม.ย. 2565 และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อ 20 ก.พ. 2566 รวมระยะเวลาถูกคุมขังถึง 314 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net