Skip to main content
sharethis

สถาบันทิศทางไทย-ดี้ นิติพงษ์ โพสต์คลิป หญิงรับเสด็จ อ้าง ร.10 ตรัสให้กำลังใจ เสียงไม่ชัด ไม่สามารถยืนยันได้ แต่พบเป็นวันเดียวกับที่ตรัสขอบใจ ‘หมอวรงค์’ ต้องต่อต้านในสิ่งไม่ถูกต้อง

31 ก.ค. 66 จากกรณีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (29-30 ก.ค.) เฟซบุ๊กเพจ สถาบันทิศทางไทย และ เฟซบุ๊ก ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง โพสต์คลิปวิดีโอประชาชนคนหนึ่งที่ไปรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โดยมีการเปล่งเสียงว่า “ในหลวงคะ หนูจะสู้เพื่อในหลวง” และ “หนูจะเอาคนมาช่วยในหลวงเต็มที่” พร้อมอ้างว่าในระหว่างที่ รัชกาลที่ 10 มีการตรัสตอบให้กำลังใจตน ขณะทรงพระดำเนินเยี่ยมประชาชนที่มารับเสด็จนั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปดังกล่าว พบว่ามีต้นทางมาจากแอคเคานต์ติ๊กต่อก oitheptidapayakorn ของ เทพธิดาพยากรณ์ หมอดูชื่อดัง หรือ อ๋อย-อุมาวดี ศิริอักษร โดยเป็นคลิปการเสด็จพระราชดำเนินของ ร.10 พร้อมด้วยพระราชินีสุทิดาฯ เมื่อ 25 พ.ย. 2563 ไปทรงถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต ณ พระบรมราชานุสรณ์ สวนลุมพินี

แต่จากภาพและเสียงในคลิป ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ร.10 ตรัสให้กำลังใจเป็นคำพูดตามที่ต้นทางกล่าวอ้าง

ภาพแคปจากวิดิโอรับเสด็จ ณ สวนลุมพินี 

จากแอคเคานต์ติ๊กต่อก oitheptidapayakorn

อย่างไรก็ตาม คลิปการเสด็จฯ ดังกล่าว เป็นวันเดียวกันกับที่ ร.10 ตรัสขอบใจ วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี ขณะรับเสด็จฯ 

โดยทางเฟซบุ๊กเพจ วรงค์ เดชกิจวิกรม - Warong Dechgitvigrom โพสต์ข้อความระบุว่า ที่สุดแห่งความปิติ ในหลวง ทรงตรัสกับ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี ขอบใจ ขอบใจ ‘เราต้องต่อต้านในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ต้องช่วยทำให้คนเห็น ว่าอะไรผิด อะไรไม่ดี อะไรบิดเบือน อะไรที่เป็นเฟคนิวส์’

ภาพแคปจากข่าว ร.10-พระราชินี เสด็จฯ สวนลุมพินี โดยในหลวงมีการตรัสขอบใจหมอวรงค์ เมื่อ 25 พ.ย. 63

จากยูทูบเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3

และหากย้อนไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2563 รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงจากฤดูฝนเป็นเครื่องทรงฤดูหนาวถวายแด่พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง

หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี ก็ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความถึงเหตุการณ์ขณะเฝ้ารับเสด็จ ร.10 พร้อมระบุว่า ร.10 ตรัสกับตนว่า “ต้องช่วยกันเอาความจริงออกมา”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net