Skip to main content
sharethis

อัยการสูงสุดสั่ง สน.นางเลิ้งสอบสวนเพิ่มคดีที่ “อมรัตน์” อดีต ส.ส.ก้าวไกลถูก “อภิวัฒน์” แจ้งความหมิ่นประมาทหลังทวีตนายกฯ หลบไปคุยกับวัว หลังจากอัยการกรุงเทพใต้สั่งไม่ฟ้องแต่ สตช.เห็นแย้งให้ฟ้อง

25 เม.ย.2566 เวลา 10.00 น. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางไปพบอัยการศาลอาญากรุงเทพใต้ตามที่สน.นางเลิ้ง นัดรายงานตัวกับอัยการเพื่อฟังคำสั่งอัยการว่าจะฟ้องคดีที่เธอถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาจากกรณีทวีตข้อความถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไปคุยกับวัว

อมรัตน์ กล่าวว่าได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการว่าคดีที่เธอถูกฟ้องหมิ่นประมาทนั้นทางอัยการศาลกรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่ฟ้องไปแล้วและได้ส่งสำนวนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อพิจารณาต่อไปว่ามีความเห็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม อดีต ส.ส.ก้าวไกลยังทราบมาว่าทาง สตช.กลับมีความเห็นแย้งว่าควรสั่งฟ้องคดีนี้ทำให้สำนวนถูกส่งต่อไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาต่อว่าจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง แต่ทางอัยการสูงสุดยังมีแค่คำสั่งให้ทาง สน.นางเลิ้งไปสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว

อมรัตน์เล่าต่อว่า ทางตำรวจสน.นางเลิ้งที่มาอัยการกรุงเทพใต้ด้วยกันกลับบอกกับเธอว่าทางตำรวจเองยังไม่ทราบว่ามีคำสั่งสอบสวนเพิ่มจากอัยการสูงสุดด้วยเช่นกันจึงทำให้มีการนัดเธอมารายงานตัวกับอัยการในวันนี้ เธอบอกว่าเธอรู้สึกไม่พอใจกับการดำเนินงานแบบนี้ที่ทำให้เธอต้องเสียเวลาเดินทางมาในวันนี้ และยังได้ตั้งคำถามต่อ สตช.ที่ยังยืนยันจะมีความเห็นสั่งฟ้องเป็นคดีกับเรื่องเล็กน้อยเช่นนี้ต่อไปนั้นเพราะมีแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่เพราะอัยการกรุงเทพใต้เองก็ยังสั่งไม่ฟ้องไปแล้วเพราะเห็นว่าไม่มีน้ำหนักพอให้ฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าคดีนี้เป็นคดีที่อภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีและการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือ คตส.เป็นผู้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ สน.นางเลิ้ง

อภิวัฒน์แจ้งความดำเนินคดีนี้กับอมรัตน์ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาจากการทวีต 2 ข้อความคือ “นักศึกษาปัญญาชนเต็มถนนมาปีกว่าไม่ออกมาพบ หลบไปคุยกับวัว #นายกเฮงซวย #น้ำท่วมสุโขทัย” เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 และ “พรุ่งนี้ถึงคิววัวชัยภูมิ ต้อนรับนายกควาย #ไล่ประยุทธ์” เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564

อมรัตน์ ทราบว่าถูกดำเนินคดีนี้เพิ่มเมื่อเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้งเองในวันที่ 14 พ.ย.2565 หลังจากเธอทราบว่าถูกออกหมายจับในคดีที่อภิวัฒน์เป็นคนแจ้งความดำเนินคดีจากโพสต์ของเธอที่ว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ โจร แล้วทางพนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อหาเพิ่มจาก 2 ข้อความข้างต้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net