Skip to main content
sharethis

อมรัตน์โพสต์ขอโทษที่ใช้วิธีการไม่เหมาะสม กรณีโพสต์ข้อมูลส่วนตัว "ปีใหม่" และไปตามถึงที่ทำงานและบ้านแจงถูกทำให้ "เจ็บปวด" ด้วยข้อมูลเท็จซ้ำๆ ขอพรรคตัดสิทธิเสนอชื่อตำแหน่งบริหาร หลังฝ่ายปีใหม่โพสต์ว่าถูกคุกคามและไม่ปลอดภัยจากการถูกเปิดเผยข้อมูลที่อยู่อาศัยและอมรัตน์ไปตามตัวถึงที่ทำงานและบ้าน

20 ก.ย.2566 หลังจากเมื่อวานนี้ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล โพสต์ข้อมูลส่วนตัวบางส่วนของเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก “Peemai Sirikul” ที่มีการโพสต์พาดพิงถึงอมรัตน์ และต่อมาอมรัตน์ยังได้ลงภาพถ่ายว่าตนได้ไปที่ทำงานและบ้านของบุคคลดังกล่าว ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่าเป็นการติดตามคุกคามผู้ที่วิจารณ์ตนเอง

หลังเหตุการณ์ ปีใหม่ ศิริกุล โพสต์ลงในเฟซบุ๊กดังกล่าวเรียกร้องขอความเป็นธรรมและการคุ้มครองโดยมีการแท็กถึงฝ่ายบริหารของพรรคก้าวไกลทั้งชัยธวัช ตุลาธนและปดิพัทธ์ สันติภาดา รวมถึงวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยระบุว่าตนถูกอมรัตน์เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว ข่มขู่คุกคาม “ล่าแม่มด” และใช้อำนาจหน้าที่บีบบังคับให้เอกชนสนองความต้องการของตน และหลังจากถูกเผยแพร่ข้อมูลแล้วยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนอื่นๆ แสดงการขู่อาฆาตว่าจะทำร้ายร่างกายด้วย

ปีใหม่ระบุว่าทางผู้จัดการบริษัทได้ติดแจ้งกับเธอว่าอมรัตน์โทรศัพท์หาและมีการส่งข้อมูลทางไลน์กล่าวหาว่าปีใหม่มีการโพสต์หมิ่นประมาทอมรัตน์และอ้างว่าคนอ่านโพสต์ของปีใหม่อ่านแล้วรู้ว่าหมายถึงใครจึงขอให้ฝ่ายบุคคลตักเตือนปีใหม่หรือมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับปีใหม่ และในบ่ายวันเดียวกันผู้บริหารได้แจ้งกับปีใหม่ว่าอมรัตน์ได้เดินทางไปที่ทำงานของเธอและขอพบผู้บริหารผู้จัดการฝ่ายบุคคล แต่ทางฝ่ายผู้บริหารไม่อยากให้มีเรื่องฟ้องร้องกันจึงได้แจ้งกับอมรัตน์ว่าได้ตักเตือนปีใหม่แล้วและจะออกหนังสือตักเตือนให้ปีใหม่เซ็นรับทราบเพื่อยุติการโพสต์ถึงอมรัตน์ต่อไป

ทั้งนี้ปีใหม่ระบุในโพสต์ด้วยว่าเธอยอมรับกับผู้บริหารบริษัทเธอว่ามีการโพสต์วิจารณ์การเมือง นักการเมืองและพรรคก้าวไกลจริงโดยใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ไม่ได้ระบุชื่อ-สกุลจริงของใคร ไม่มีคำที่สร้างความเสียและไม่ได้คิดร้ายใครถึงชีวิตถ้าหากอมรัตน์รู้สึกเสียหายก็ดำเนินคดีได้ อีกทั้งเธอไม่ได้ทำในนามบริษัทและไม่ได้โพสต์ในเวลางาน

ปีใหม่อ้างว่า ก่อนหน้านี้อมรัตน์เคยเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวเธอซึ่งเป็นข้อมูลการศึกษามาก่อนแล้ว 1 ครั้งในเดือนสิงหาคมโดยเธอได้โพสต์อธิบายข้อเท็จจริงเพื่อหักล้างข้อความเท็จที่อมรัตน์กล่าวหาว่าเมื่อก่อนเธอรับข้อมูลจากอดีตนักการเมืองพรรคหนึ่งมาโพสต์ เธอจึงได้โพสต์อธิบายว่านักการเมืองรายดังกล่าวเคยเขียนคำนิยมในหนังสือเธอว่านักการเมืองคนดังกล่าวได้รับข้อมูลจากเธอไม่ใช่เธอรับข้อมูลจากนักการเมืองคนนี้

ปีใหม่ยืนยันกับผู้บริหารว่าเธอเป็นฝ่ายถูกอมรัตน์ละเมิดสิทธิเสรีภาพและถูกหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา สร้างความเสียหายและไม่ปลอดภัยในชีวิตและครอบครัว เพราะไม่รู้ว่าจะมีใครบุกทำร้ายหรือไม่ ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นเรื่องที่นักการเมืองควรจะถูกสอบสวนจริยธรรมจากหน่วยงานที่สังกัดด้วย

อมรัตน์แถลงขอโทษและขอให้พรรคติดสิทธิรับเลือกเป็นฝ่ายบริหาร

เมื่อ 17.57 น.ของวันที่ 20 ก.ย.2566 อมรัตน์ระบุในโพสต์ที่ชี้แจงเรื่องนี้ว่า เธอรู้สึกเจ็บปวดและได้รับความเสียหายจากการกระทําและการแสดงความเห็นของปีใหม่มาหลายปี ที่ไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต แต่เป็นการกระทําซ้ำๆในการสร้างข่าวเท็จที่ไม่มีมูลความจริงโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับตัวเธอ เช่น การกล่าวหาว่าเป็นชู้กับคนขับรถ การตัดต่อภาพและกล่าวหาในทํานองว่าดิฉันมีส่วนเกี่ยวข้องกับกํานันนกและเป็นผู้มีอิทธิพลในจังหวัดนครปฐม และยังมีการสร้างข่าวเท็จหรือกล่าวหาผู้อื่นด้วยข้อกล่าวหาที่รุนแรง เช่น เรื่องล้มล้างการปกครอง หรือสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน

“เมื่อเป็นเช่นนี้ ดิฉันจึงตัดสินใจเดินทางเข้าไปพูดคุยกับคนในที่ทํางานของคุณปี ใหม่เพื่อหารือแนวทางในการได้ข้อยุติโดยไม่ต้องนําไปสู่การฟ้องร้องโดยไม่จำเป็น ซึ่งดิฉันเดินทางไปคนเดียวและปรึกษาทนายอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เป็นไปตามกรอบกฎหมายและไม่เป็นการใช้อํานาจคุกคามผู้อื่น”

อมรัตน์ระบุในโพส์ว่าเธอยอมรับว่าการกระทำของเธอนั้นไม่เหมาะสมและไม่รอบคอบ ทั้งการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล การสื่อสารในโซเชียลมีเดียที่อาจถูกตีความ

ได้ว่าเป็นการใช้สถานะส่วนตัวในฐานะผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองในทางที่ไม่ เหมาะสม รวมถึงการไม่อดทนอดกลั้นเพียงพอในฐานะบุคคลสาธารณะ

อมรัตน์แจ้งว่าหลังจากแจ้งชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เมื่อคืนว่าขอแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วยการให้ทางพรรคดัดสิทธิการถูกเสนอชื่อเข้าดํารงตําแหน่งบริหารใดๆ ในพรรคก้าวไกล

“ดิฉันขอโทษทุกคนที่รู้สึกผิดหวังกับการกระทําของดิฉัน และขอน้อมรับทุกค่า วิจารณ์เพื่อเก็บเป็นบทเรียนในการปฏิบัติตนในอนาคต”

โพสต์ของอมรัตน์มีข้อมูล "ปีใหม่" อะไรบ้าง

กรณีนี้อมรัตน์ได้มีการโพสต์ข้อความในเช้าวันที่ 19 ก.ย.2566 โดยมีการระบุถึงคนชื่อ “แขก” พร้อมอายุ วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ ที่ทำงาน เบอร์โทรที่ทำงานพร้อมภาพประกอบเป็นโพสต์ต่างๆ ของ “Peemai Newyear” “ปีใหม่ ปีใหม่” และ “Peemai Sirikul” ที่มีภาพโปรไฟล์เป็นบุคคลเดียวกัน โดยในภาพโพสต์ของบัญชีเหล่านี้มีการเขียนคำอ่านชื่อของอมรัตน์หรือเจี๊ยบที่เป็นชื่อเล่นของอมรัตน์ในทางหยาบคาย ซึ่งในส่วนของข้อความในโพสต์ของอมรัตน์จากประวัติแก้ไขพบว่ามีการแก้ไขเพิ่มและลบข้อมูลหลายครั้ง เช่น มีการเพิ่มเลขที่บ้านข้อมูลสีบ้านและมีการลบชื่อบริษัทออก ลบที่ข้อมูลตำบล อำเภอ จังหวัดที่ตั้งของหมู่บ้าน เป็นต้น และ ณ เวลา ยังปรากฏโพสต์ดังกล่าวอยู่ในเฟซบุ๊กของอมรัตน์

ประวัติการแก้ไขโพสต์ของอมรัตน์ซึ่งจากการตรวจสอบ ณ เวลา 20.55 น. ของวันที่ 20 ก.ย.2566 ยังคงปรากฏอยู่บนหน้าเฟซบุ๊กของอมรัตน์ 

นอกจากนั้นในโพสต์ต่อๆ มาของอมรัตน์ยังมีการระบุว่าตนได้เดินทางไปที่ทำงานของปีใหม่และได้คุยกับผู้จัดการของบริษัทเรื่องการโพสต์ของปีใหม่และระบุว่าทางรับทราบเรื่องแล้วจะมีการตักเตือนพนักงานโดยในโพสต์มีการลงภาพใบผ่านเข้าออกบริษัทดังกล่าว และอมรัตน์ยังโพสต์ภาพย่านที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งพร้อมข้อความระบุว่า “จากโรงงานก็แวะไปเยี่ยมบ้าน” ซึ่งมีภาพบ้านที่มีสีตรงกับข้อความในโพสต์ที่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของปีใหม่ด้วย

ทั้งนี้อมรัตน์มีการโพสต์ต่อมาอีกว่าไม่ได้มีการข่มขู่ใดๆ เป็นเพียงการส่งข้อมูลให้บุคคลที่สามพิจารณา และเธอเดินทางไปคนเดียวการเข้าพื้นที่บริษัทมีการแลกบัตรประชาชนถูกต้องและทางบริษัทอนุญาตให้การต้อนรับอย่างดี เมื่อเธอได้ฟังผลการสอบสวนพนักงานแล้วก็รู้สึกพอใจและ “ลากลับอย่างสุภาพ”

อย่างไรก็ตามข้อมูลต่างๆ ที่อมรัตน์โพสต์เมื่อในวันที่ 19 ก.ย.2566 เมื่อนำมาประกอบกันแล้วสามารถตีกรอบเพื่อระบุสถานที่ที่เป็นที่ตั้งของบ้านได้

หมายเหตุ - วันที่ 21 ก.ย.2566 เวลา 13.10 น. เมื่อตรวจสอบเฟซบุ๊กของอมรัตน์ พบว่าโพสต์ที่มีการลงข้อมูลส่วนตัวไม่ปรากฏบันหน้าเฟซบุ๊กของเธอแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net