Skip to main content
sharethis

เผยคำชี้แจง 'ตะวัน-แบม' ประจำวันที่ 10-11 ก.พ. 2566 ทั้งคู่ตัดสินใจยังอดอาหารจิบแค่น้ำ ปฏิเสธรับวิตามิน-เกลือแร่ เรียกร้องสิทธิ์ประกันตัวเพื่อน

11 ก.พ. 2566 เฟสบุ๊ก Tawan Tantawan ได้ชี้แจงกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) วันที่ 10-11 ก.พ. 2566 หลังจากศาลได้มีคำสั่งให้ประกันตัวหลังจากทั้งคู่ได้ทำการอดอาหาร โดยระบุว่า

ในวันที่ 10 ก.พ. 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ทนายความของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ ขอชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดอาการและรายละเอียดการเข้าพบตะวันและแบม ต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้

ตะวันมีอาการตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลีย มีเลือดออกตามไรฟัน แบมมีอาการตื่นรู้ตัวดี แสบท้องลดลง ยืนได้ระยะเวลาสั้นๆ ทั้งคู่มีความเสี่ยงระดับสูง ต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร โดยสามารถได้รับการรักษาอื่นๆ ได้แต่ผู้ป่วยปฏิเสธ ทั้งสองคนยังคงยืนยันอดอาหาร จิบน้ำ รับสารน้ำและปฏิเสธคำขอของแพทย์ให้รับวิตามินและเกลือแร่ของแพทย์โดยการกิน และปฏิเสธแนวทางการรักษาของแพทย์ที่ให้ดื่มน้ำข้าวผสมเกลือ

โดยจากการสอบถามแพทย์พบว่าอาการของตะวันและแบมคงที่ สภาพไตทรงตัว และแพทย์ยังมีความกังวลเรื่องของการปฏิเสธรับสารทางการดื่มกิน เนื่องจากการเดินเส้นมีปัญหาและอาจอักเสบได้ และจะทำให้สุดท้ายมีปัญหาในการหาเส้นเพื่อทำการรักษาใดๆ

ตะวันและแบมกล่าวว่า พวกตนทั้งคู่เห็นว่าสังคมเริ่มตระหนักถึงสิทธิในการประกันตัว และหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว โดยรัฐธรรมนูญญูเริ่มแสดงให้เห็นผล กล่าวคือเริ่มมีการปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง คือนายส. และนาย อ. (4 ก.พ. 2566), นาย ท. (8 ก.พ. 2566), นาย ส. (9 ก.พ. 2566), นาย ค. (9 ก.พ. 2566) และนาย ส.(10 ก.พ. 2566) รวมไปถึงการเริ่มมีการให้ปลดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็คทรอนิคส์ (กำไล EM) จำเลยในคดีการเมืองแล้วจำนวนกว่า 34 คน

อย่างไรก็ดีในขณะนี้ แม้จะยังมีความคืบหน้าไปบ้างแล้ว แต่ยังมีเพื่อนผู้ต้องขังอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังคงไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว และขณะนี้ทนายความและเครือข่ายภาคประชาสังคมยังคงอยู่ในระหว่างการประสานงานและดำเนินการประกันตัว รวมทั้งยังมีเพื่อนอีกจำนวน 4 คน ที่ยังรอฟังผลการสืบเสาะจากกรมคุมประพฤติ ตะวันและแบมจึงตัดสินใจว่าจะยังคงอดอาหาร จิบน้ำต่อไป และปฏิเสธการรับสิ่งใดๆ โดยการกิน ปฏิเสธแนวทางการรักษาของแพทย์ที่ให้ดื่มน้ำข้าวผสมน้ำเกลือ และรอดูผลคำสั่งประกันของเพื่อนที่กรมคุมประพฤติทำการสืบเสาะ และผลของการประกันตัวนักโทษทางการเมืองคนอื่นๆ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ไปก่อน

สำหรับสถานที่ที่เหมาะสมในการอดอาหาร ทั้งคู่ขอยังไม่บอก แต่ได้กล่าวว่าได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไปยังที่แห่งใดทั้งคู่ยืนยันว่า ไม่มีปาฏิหาริย์อยู่บนโลกใบนี้ มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่สร้างหนทางขึ้นมาเอง

 

*แก้ไขพาดหัวและโปรยเมื่อเวลา 18.30 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net