Skip to main content
sharethis

โรงพยาบาล มธ.แถลงอัพเดตอาการ "ตะวัน-แบม" ยังไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ อ่อนเพลียปากแห้งปวดหลอดเลือดดำที่แขนสองข้างจากการให้สารน้ำ แต่ยังตื่นรู้ตัว ยังตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสม

9 ก.พ.2566 เวลา 18.32 น. เพจของโรงพยาบาลธรรมศสาตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 9 ชี้แจงเรื่องสภาพอาการของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ที่ขณะยังคงอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

แถลงการณ์ระบุถึงสถานการณ์ของทานตะวันและอรวรรณในลักษณะเดียวกันว่าขณะนี้ยังคงไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นรู้ตัวดีโต้ตอบได้ แต่มีอาการอ่อนเพลีย ปากแห้ง มีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีลมในช่องท้อง นอนไม่หลับเนื่องจากปวดหลอดเลือดดำส่วนปลายจากการให้สารน้ำที่แขนทั้งสองข้าง ขยับแขนลำบากรู้สึกว่าการคิดและความจำปกติ การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติยังคงได้รับสารน้ำและแร่ธาตุ วิตามิน เพื่อประคับประคองภาวะขาดน้ำและสารอาหาร

ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า กรรมการแพทย์ที่ร่วมดูแลยังคงเฝ้าระวังความเสี่ยงต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร(Refeedin Syndrome) หลังจากอดอาหารอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้จากการให้ข่าวของกฤษฎางค์ นุตจรัสเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่าได้ขอให้ทนายความช่วยยื่นประกันขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังทางการเมือง 9 คนอีกที หากภายใน 3 วัน ยังไม่มีการตอบรับจากศาลในเรื่องการขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองอื่นๆ จะขอออกจาก รพ.ธรรมศาสตร์ เพื่อไปอดน้ำและอาหารในสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป เนื่องจากทั้งคู่มองว่าศาลอาจเข้าใจถึงเจตนารมณ์การอดอาหารของทั้งคู่ผิด เพราะไม่ได้ทำเพื่อขอประกันตัวเอง แต่ขอให้ปล่อยผู้ต้องหาคดีการเมืองรายอื่น

อย่างไรก็ตามวันนี้ จากการรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนถึงผลประกันตัวล่าสุดวันนี้ศาลให้ประกันตัวเพิ่ม 2 คนคือ สมบัติ ทองย้อย คดีหมิ่นประมาทประยุทธ์ และ คงเพชรในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าครอบครองวัตถุระเบิด แต่ยังคงไม่ให้ประกัน 2 คน คือคทาธรที่เป็นคู่คดีของคงเพชร และ พรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ เพชร พระอุมา ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าร่วมปาระเบิดปิงปองใส่กองพลทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net