Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สภ.เมืองอุบลฯ จับนักเรียนมัธยม 2 คนที่ชูสามนิ้วระหว่างมีการปิดถนนที่เป็นเส้นทางขบวนเสด็จ ทนายเผยตำรวจไม่ให้ทนายพบแต่เรียกผู้ปกครองแล้ว วันเดียวกันไรเดอร์ที่เคยไลฟ์ประยุทธ์เยือนอุบลฯ ถูกตำรวจโทรหาตั้งแต่เช้าไม่ให้ไปบริเวณที่เสด็จ แม้เจ้าตัวยืนยันว่าต้องวิ่งรถแต่ยังถูกขอตาม

27 ธ.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ว่า เมื่อ 15.30 น. มีรายงานว่าว่าพบนักเรียนมัธยม 2 คน ถูกจับกุมไปที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี การชูสามนิ้วบริเวณเส้นทางที่ขบวนเสด็จของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เบียร์ (สงวนชื่อและนามสกุล) ให้ข้อมูลว่าเขาอยู่ในเหตุการณ์ขณะเพื่อนของเขาทั้ง 2 คนชูนิ้วว่า ช่วงเวลาประมาณบ่ายสอง เขาขี่จักรยานยนต์ออกมาซื้อของเมื่อมาถึงบริเวณสี่แยกที่เกิดเหตุพบว่ามีการปิดกั้นไม่ให้รถวิ่ง แต่เขาไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นเส้นทางของขบวนเสด็จ ในตอนนั้นเพื่อนของเขาทั้งสองคนที่ขับมอเตอร์ไซค์จอดอยู่ด้านหน้าชูสามนิ้วขึ้นมาเป็นเวลาไม่นานนัก

เบียร์เล่าต่อว่า เมื่อทางเจ้าหน้าที่ยุติการปิดกั้นถนนรถก็เคลื่อนออกไป แต่เพื่อนของเขาทั้งสองคนที่ชูสามนิ้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจโบกรถเรียกให้จอด เขาคิดเองว่าตำรวจจับเพื่อนของเขาเพื่อปรับข้อหาไม่ใส่หมวกกันน็อค ไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะเป็นเรื่องนี้

วัฒนา จันทศิลป์ ทนายความอาสาที่ไปช่วยติดตามเรื่องของนักเรียนทั้งสองคนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทางตำรวจไม่ให้ทนายความเข้าพบเด็กทั้งสองคนและไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ แต่ทางตำรวจได้เรียกผู้ปกครองของทั้งสองคนมาพูดคุยเพื่อเคลียร์เรื่องแล้ว นอกจากนั้นตำรวจยังได้เรียกศึกษาธิการจังหวัดและจิตแพทย์เด็กมาด้วย แต่เขาไม่ทราบว่าขณะนี้ทางตำรวจมีการดำเนินคดีหรือไม่และปล่อยตัวเด็กทั้งสองคนแล้วหรือยัง

นอกจากกรณีของเด็กมัธยมทั้งสองคนนี้แล้ว ยังมีกรณีของ ณัฐวุฒิ (สงวนนามสกุล) ไรเดอร์ของแอพลิเคชั่นหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้เมื่อ 10.00 น. ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานีโทรศัพท์มาหาเขาเพื่อแจ้งให้เขาอยู่บ้านไม่ไปไหนช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 เสด็จ แต่เขาปฏิเสธคำขอของตำรวจเพราะเขาต้องเร่งออกไปทำงานนอกบ้านจึงไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ทางตำรวจจึงขอติดตามณัฐวุฒิระหว่างทำงานแทนซึ่งเขาอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ณัฐวุฒิ กล่าวเสริมว่า ทางตำรวจระบุด้วยว่าจะไม่ได้ติดตามตัวเขาตลอดเวลา แต่มีการโทรศัพท์ถามว่าตอนนี้กำลังอยู่ที่ไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้เมื่อ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ณัฐวุฒิเคยถูกตำรวจคุกคามให้ลบไลฟ์สดขณะมีประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานีชูสามนิ้วพร้อมตะโกนเชิงไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า 'มาทำไมให้คนอื่นลำบาก' และตำรวจเข้าไปชาร์จคนที่ตะโกนว่า 'มาทำไมให้คนอื่นลำบาก' ถูกหิ้วตัวออกไปและอีกคนที่ตะโกนไล่ประยุทธ์ ถูกจับกดลงกับพื้น

สำหรับกำหนดการครั้งการเสด็จพระราชดำเนินไปอุบลราชธานีครั้งนี้มีการเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์ระบุว่าทรงไปประกอบพิธีตัดหวายลูกนิมิตอุโบสถ ณ วัดป่านานาชาติ ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ในวันนี้เวลา 17.00 น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net