Skip to main content
sharethis

ศาลบุรีรัมย์ยกฟ้อง “นิว จตุพร” ในคดีที่ เนวิน ชิดชอบฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาทจากเหตุจตุพรแชร์โพสต์เรื่องจังหวัดบุรีรัมย์ได้ไฟเซอร์มากกว่าจังหวัดอื่น ศาลอ้างเหตุเป็นการวิจารณ์โดยสุจริตเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท

26 ต.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าศาลจังหวัดบุรีรัมย์อ่านคำพิพากษาคดีของ จตุพร แซ่อึง หรือนิว นักกิจกรรมกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอกที่เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ดเป็นโจทก์ฟ้องจตุพรข้อหาหมิ่นประมาทจากเหตุแชร์โพสต์ของเพจ KTUK-คนไทยยูเค และโพสต์ข้อความที่วิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนในจังหวัดบุรีรัมย์ที่ได้มากกว่าจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง นอกจากนั้นยังเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับจตุพรอีก 1,000,000 บาท

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลยกฟ้องจตุพร โดยให้เหตุผลว่าโพสต์เป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาทตามที่โจทก์ฟ้อง

ทั้งนี้โพสต์ที่ถูกนำมากล่าวหาเป็นคดีในครั้งนี้เป็นโพสต์ที่จตุพรแชร์มาจากเพจ KTUK-คนไทยยูเคเมื่อวันที่ 4 ส.ค.2564 1 โพสต์ และเป็นโพสต์ข้อความมีข้อความดังนี้

โพสต์ที่จตุพรแชร์จากเพจคนไทยยูเคมีข้อความระบุว่า

“ประเทศบุรีรัมย์ของพ่อหลวงเนวินได้วัคซีนไฟเซอร์ไปเรียบร้อย! เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกข่าวประกาศเองเลย….

ขโมยโควต้าไปไม่รู้เท่าไหร่ ข่าวไม่ได้ระบุจํานวน แต่ที่แน่ๆ บุรีรัมย์ไม่เคยพลาดเรื่องวัคซีน! ทั้งการที่จังหวัดมี วัคซีนตลอดปี ไม่เคยขาด ทั้งการได้ไฟเซอร์ไป พ่อหลวงเนวินบริหารประเทศบุรีรัมย์ได้เก่งจริงๆ

สมแล้วที่เป็นนายทุนใหญ่แห่งพรรคภูมิใจไทย อนุทินทํางานรับใช้ให้อย่างสมพระเกียรติ สรุปแล้วผลงานของประเทศบุรีรัมย์ 1.ได้ฉีดแอสตร้าเข็มสามให้คนที่ไม่ใช่หมอ 2.ร่วมกับคมนาคม ให้น้องชาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ จัดรถไฟ ส่งผู้ป่วยกลับบ้าน 3.ได้เปิดโรงพยาบาลสนาม 4.ล่าสุดได้ไฟเซอร์ไปก่อนจังหวัดอื่นๆ ปังมาก

ใครมันจะยังกระแดะเลือกพรรคนี้อีกในอนาคต ทั้งโกงกิน เล่นพรรคเล่นพวก คอร์รัปชั่นหน้าด้านๆ อนุทิน ศักดิ์สยาม เนวิน เล่นการเมืองบนชีวิตคนแบบไม่มีปิดบัง เหี้ยที่สุด”

ส่วนโพสต์ที่สองจตุพรโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ดังนี้

“ใช่จ้า กูคนบุรีรัมย์ กูนี่เขินทุกครั้งที่เห็นคนในจังหวัดอวย ดีใจที่ได้วัคซีนก่อนชาวบ้านชาวช่องเขา แถมยังมีแนวคิดว่า “เขาจะเป็นยังไงก็เป็นไป แค่เขาหาวัคซีนมาฉีดให้ในจังหวัดก็พอ” อายจ้าที่พวกคุณเห็นแก่ตัวได้ขนาดนี้ ที่พวกคุณเลือกที่จะอิกนอร์ไม่สนหีสนแตดอะไร เพราะคุณคิดว่าคุณได้ผลประโยชน์จากการดูแลจัดหาวัคซีนในจังหวัด คุณแค่คิดว่าเรารอดก็พอ แต่พวกคุณไม่รู้หรอกว่าวัคซีนที่เขาเอามาฉีดให้พวกคุณไร้ประสิทธิภาพขนาดไหน”

อย่างไรก็ตามคดีนี้จตุพรรับว่าตนเองแชร์และโพสต์จริง แต่มีเจตนาเพื่อให้เกิดการจัดสรรวัคซีนอย่างเป็นธรรมและตนก็เข้าใจเหมือนคนทั่วไปว่าเนวินยังคงมีบทบาททางการเมืองในจังหวัดอยู่ แต่เมื่อสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) บุรีรัมย์มีการชี้แจงตนก็ลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว

นอกจากคดีนี้แล้ว ก่อนหน้านี้จตุพรยังถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาชุมนุม จากเหตุแต่งชุดไทยไปร่วมกิจกรรม “ม็อบแฟชั่นโชว์” ที่หน้าวัดแขก ถนนสีลม เมื่อ29 ต.ค.2563 ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้เพิ่งมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจตุพรเป็นเวลา 3 ปีในข้อหาตามมาตรา 112 และปรับ 1,500 บาทจากข้อหาตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ แต่ให้การเป็นประโยชน์ให้ลดโทษ 1ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี ปรับ 1,000 บาท แต่ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net