Skip to main content
sharethis

ศาลยกฟ้อง "หนุ่ย อภิสิทธิ์" จากเหตุการณ์ #ม็อบ21ตุลา ที่เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปทำเนียบระบุไม่มีพยานหลักฐานชี้ว่าใช้ความรุนแรงและการเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ คดีนี้นับเป็นคดีที่ 7ของการชุมนุมครั้งนี้ที่ศาลพิพากษายกฟ้อง

25 ต.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้ศาลแขวงดุสิตอ่านคำพิพากษาคดีของ อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ที่อัยการฟ้องเขาในข้อหา“ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 โดยชุมนุมมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทำการอันใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย” จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2563 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและมีการเดินขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลมีคำพิพากษายกฟ้องอภิสิทธิ์โดยให้เหตุผลว่าฝ่ายโจทก์ไม่มีพยานหลักฐานว่าเขามีรใช้ความรุนแรงเพียงแต่ระบุว่าอยู่ในที่ชุมนุมเท่านั้น อีกทั้งจุดประสงค์ของการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่ใช่การมั่วสุม ประมวลสถานการณ์ชุมนุม #ม็อบ21ตุลา

คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมครั้งนี้มีคนที่ถูกดำเนินคดีรวมแล้วทั้งหมด 14 คน ได้แก่ ชลธิชา แจ้งเร็ว, กรกช แสงเย็นพันธ์, สุวรรณา ตาลเหล็ก, ปิยรัฐ จงเทพ, ชาติชาย แกดำ, ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล, อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์, ไพศาล จันปาน, อานันท์ ลุ่มจันทร์, วสันต์ กล่ำถาวร, อนุรักษ์ เจนตวนิชย์, นพ.ทศพร เสรีรักษ์, ชลธิชา คุ้มจันอัด(อัยการยังไม่ฟ้อง) และวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผลอย่างไรก็ตามผู้ถูกกล่าวหาในคดีมีการแยกฟ้องเป็นรายคน และมี 7 ราย(รวมอภิสิทธิ์) ที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้วโดยที่ยังไม่มีคดีใดที่ศาลพิพากษาลงโทษ

สำหรับคดีที่ศาลพิพากษายกฟ้องไปแล้วได้แก่ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล, ไพศาล จันปานวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล, อานันท์ ลุ่มจันทร์, สุวรรณา ตาลเหล็ก และ วสันต์ กล่ำถาวร โดยทั้งหมดศาลให้เหตุผลไปในลักษณะเดียวกันว่าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญและไม่มีพยานหลักฐานที่ชี้ว่าพวกเขาก่อความรุนแรง

อย่างไรก็ตามมี 2 รายที่รับสารภาพและเสียค่าปรับไปแล้ว ได้แก่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ศาลลงโทษปรับ 5,000 บาท แต่ทั้งสองคนให้การรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือปรับ 2,500 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net