Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนรับรอง 'สีจิ้นผิง' ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของพรรคเป็นสมัยที่ 3 โดยที่เขาและพันธมิตรอีก 6 คน ครองตำแหน่งที่มีอำนาจสูงสุดในพรรค - 'ปูติน-คิม จอง-อึน' ยินดีกับ 'สี จิ้นผิง' เป็นผู้นำจีนสมัยที่ 3


ที่มาภาพประกอบ: เพจลึกชัดกับผิงผิง

23 ต.ค. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานอ้างสำนักข่าวต่างประเทศว่าประธานาธิบดีสีได้รับเลือกเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดที่ 20 ในการประชุมใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคครั้งแรกที่มีขึ้นในวันนี้ (23 ต.ค.) มีกรรมการเข้าร่วม 203 คน และสมาชิกสมทบ 168 คน นอกจากนี้เขายังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ต่อไปเช่นกัน แถลงการณ์ยังได้ระบุรายชื่อคณะกรรมการถาวร 7 คนในคณะกรมการเมืองหรือโปลิตบูโรทั้งหมด 25 คนของคณะกรรมการกลางพรรคด้วย

ประธานาธิบดีสีวัย 69 ปีขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคในปี 2555 เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งวาระ 5 ปีต่อเป็นสมัยที่ 3 รวมเป็น 15 ปี ทั้งที่ตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้วผู้ดำรงตำแหน่งนี้จะลาออกหลังจากอยู่มาครบ 10 ปี บางคนคาดว่า เขาจะหาทางอยู่ในตำแหน่งไปตลอดชีพ ส่วนคณะกรรมการถาวรชุดใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีอำนาจสูงสุดในพรรคล้วนเป็นพันธมิตรของเขา หนึ่งในนั้นคือ นายหลี่ เฉียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเซี่ยงไฮ้ วัย 63 ปี ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนมีนาคม 2566 ต่อจากนายหลี่ เค่อเฉียง วัย 67 ปี ที่หลุดจากคณะกรรมการกลางพรรค แม้ว่าอายุเกษียณอย่างไม่เป็นทางการของพรรคอยู่ที่ 68 ปี ก็ตาม

มีเสียงวิจารณ์ว่า กรรมการถาวรบางคน รวมทั้งนายหลี่ เฉียง ไม่มีประสบการณ์การทำงานในระดับประเทศ สะท้อนว่า ประธานาธิบดีสีต้องการผู้มีความจงรักภักดีมากกว่าผู้มีความสามารถ นายหลี่เคยทำงานใกล้ชิดกับผู้นำจีนในช่วงที่นายหลี่เป็นผู้ว่าการมณฑลเจ้อเจียงระหว่างปี 2555-2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปูติน-คิม จอง-อึน' ยินดีกับ 'สี จิ้นผิง' เป็นผู้นำจีนสมัยที่ 3

สำนักข่าวไทย ยังรายงานว่าเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงวันนี้ว่า ประธานาธิบดีปูตินกล่าวกับประธานาธิบดีสีว่า ผลการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ยืนยันอย่างเต็มเปี่ยมถึงอำนาจทางการเมืองที่สูงส่งของประธานาธิบดีสี และความเป็นเอกภาพภายในพรรคคอมมิวนิสต์ที่ประธานาธิบดีสีเป็นผู้นำพรรค เขามั่นใจว่าการที่ประธานาธิบดีสีได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอีกครั้งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่สถานภาพของจีนบนเวทีสากล และจะช่วยให้จีนบรรลุแผนการลงทุนและพัฒนาในประเทศที่ครอบคลุมกว้างขวาง ผู้นำรัสเซียแสดงความมุ่งหวังด้วยว่า จะเดินหน้าพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนอย่างครอบคลุมระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากที่เขาและผู้นำจีนลงนามข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนอย่างไร้ขีดจำกัดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่รัสเซียจะเปิดฉากบุกยูเครนในอีก 3 สัปดาห์

ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีสีที่ได้ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัย

'หูจิ่นเทา' ถูกเชิญตัวออกจากเวทีสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน

ก่อนหน้านี้ BBC Thai รายงานเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2565 ว่าอดีตประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีนถูกเชิญตัวออกจากพิธีปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความประหลาดใจและสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

นายหู ในวัย 79 ปีซึ่งดูสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงนัก นั่งอยู่บนเวทีเคียงข้างประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเชิญตัวเขาออกจากที่ประชุม โดยไม่มีการชี้แจงใด ๆ ถึงเหตุผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ภาพวิดีโอจากงานเผยให้เห็นนายหู ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนระหว่างปี 2546-2556 กำลังนั่งอยู่บนเวที จากนั้นเจ้าหน้าที่ 2 คนเดินเข้าไปหาแล้วพยายามดึงตัวเขาให้ลุกจากเก้าอี้ โดยที่นายหูมีท่าทีไม่เต็มใจนัก แล้วพูดบางอย่างกับนายสี ซึ่งนายสีพยักหน้ารับ ก่อนที่เขาจะถูกพาตัวออกจากที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง

คาดว่าการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่ดำเนินมาตั้งแต่ 16 ต.ค. 2565 จะมีการมอบตำแหน่งประธานาธิบดีจีนครั้งประวัติศาสตร์เป็นสมัยที่ 3 ให้แก่นายสี นับเป็นการยืนยันสถานะของเขาในฐานะผู้นำจีนที่ทรงอิทธิพลที่สุดนับแต่ประธาน เหมาเจ๋อตุง

คลิปของนายหูจิ่นเทา ถูกเชิญออกจากเวทีครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก ที่พยายามค้นหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น เรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามมากมาย และจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาลจีน

ในช่วงหนึ่งของวิดีโอเผยให้เห็นอดีตประธานาธิบดีจีนแสดงท่าทีไม่เต็มใจที่จะลุกออกจากที่นั่ง หากนี่คือการแสดงความขัดขืนก็ทำให้เกิดคำถามว่าเพราะอะไร แล้วเขาพูดอะไรกับนายสีจิ้นผิง ผู้รับสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากเขา และนายหูพูดอะไรกับนายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียง ที่เขายื่นมือไปตบบ่าขณะถูกอารักขาออกจากเวที

มีเหตุผลที่น่าเป็นไปได้ที่สุด 2 ประการคือ การเดินออกจากที่ประชุมของนายหูคือการแสดงอำนาจทางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบ เป็นการสื่อในเชิงสัญลักษณ์ว่าผู้นำที่เป็นตัวแทนของยุคสมัยเก่าได้ถูกนำตัวออกจากเวทีการเมืองจีน หรืออีกประการหนึ่งคือนายหูอาจมีปัญหาสุขภาพรุนแรง

หากเขาถูกเชิญตัวออกไปเพราะปัญหาด้านสุขภาพ แต่เหตุใดจึงเกิดขึ้นโดยปัจจุบันทันด่วน ต่อหน้ากล้อง แล้วมันคือเหตุฉุกเฉินหรือไม่

คลิปวิดีโอฉบับยาวที่บันทึกได้ในวันนี้ แสดงให้เห็นประธานาธิบดีสี หันหน้าไปหานายหู และบุคคลที่นั่งอยู่ด้านซ้ายมือเขา ซึ่งเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์ คือนายลี่จ้านซู และนายหวังหู้หนิง ต่างมีท่าทีแสดงความเป็นห่วง

ตามปกติแล้ว การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์มักดำเนินไปตามแผนการที่วางไว้อย่างเคร่งครัด จึงทำให้หลายฝ่ายคาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายหูจิ่นเทาอาจไม่ใช่เหตุบังเอิญ โดยก่อนหน้าจะเกิดเหตุเขาได้เข้าร่วมการประชุมลับวันสุดท้ายของพรรค จากนั้นจึงมีการอนุญาตให้กล้องเข้าไปถ่ายทอดการประชุมในช่วงท้ายของวันได้ โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปเชิญตัวนายหู เพียงไม่นานหลังจากเริ่มมีการบันทึกภาพการประชุม

ในช่วงที่อยู่ในอำนาจ นายหู จิ่นเทา ได้นำเสนอจีนในรูปแบบที่แตกต่างจากยุคของนายสีจิ้นผิงมาก เขาบริหารประเทศในลักษณะที่มีผู้นำเป็นหมู่คณะมากกว่า อีกทั้งรักษาดุลยภาพของฝักฝ่ายต่าง ๆ ในคณะกรรมการกรมการเมืองประจำพรรคคอมมิวนิสต์ (Politburo Standing Committee)

จีนในยุคของนายหูถูกมองว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเปิดประเทศสู่โลกภายนอก และมีความอดทนอดกลั้นต่อแนวคิดใหม่ ๆ มากกว่า

ในฐานะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ นายสี มีแนวทางบริหารประเทศในทิศทางที่แตกต่างออกไป โดยที่เขาเป็น "แกนกลาง" ซึ่งไม่อาจมีผู้ใดท้าทายอำนาจได้

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ยุคใหม่ไม่มีนายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียง หรือนายหวังหยาง ซึ่งถูกมองว่ามีแนวคิดเสรีทางเศรษฐกิจ และมีแนวคิดเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนในยุคของนายหู ซึ่งปรากฏการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการกรมการเมืองประจำพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ล้วนเต็มไปด้วยกลุ่มผู้จงรักภักดีต่อนายสี

สื่อจีนแจงเหตุ 'หูจิ่นเทา' ถูกเชิญออกจากที่ประชุมพรรค

สำนักข่าวไทย รายงานอ้างสื่อทางการจีนว่านายหูจิ่นเทายืนกรานที่จะเข้าร่วมการปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 เมื่อวันเสาร์ แม้ว่าเพิ่งหายป่วยเมื่อไม่นานมานี้ เขารู้สึกไม่ค่อยดีระหว่างการประชุม เจ้าหน้าที่จึงพาออกไปพักผ่อนในห้องที่อยู่ติดกัน และขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว

แม้คลิปหูจิ่นเทาถูกเชิญออกจากที่ประชุมพรรคถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางในทวิตเตอร์ แต่ไม่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนที่ถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด ส่วนเวยปั๋วที่เป็นสื่อในจีนคล้ายทวิตเตอร์ มีผู้ใช้บางคนหลบเลี่ยงการตรวจสอบด้วยการนำภาพเก่าของนายหูไปแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ในช่วงที่ผู้สื่อข่าวทยอยเข้าไปที่ประชุมเพื่อรายงานข่าว อย่างไรก็ดี เหตุการณ์นี้ไม่ปรากฏในข่าวของสื่อทางการจีน ส่วนในรายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเปิดการประชุม นายหู ซึ่งจะมีอายุครบ 80 ปีในเดือน ธ.ค. 2565 นี้ ดูไม่ค่อยปกติเมื่อเจ้าหน้าที่ต้องช่วยประคองขึ้นเวที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net