Skip to main content
sharethis

เริ่มประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ในวันนี้ ถึง 22 ต.ค. จับตา 'สีจิ้นผิง' รับตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3 ปราศรัยเปิดการประชุมชี้เป็นเรื่องของชาวจีนในการแก้ไขปัญหาในประเด็นเรื่องไต้หวัน ย้ำจุดยืนในการรวมไต้หวันอย่างสันติ แต่จะไม่มีวันละทิ้งสิทธิในการใช้กำลัง

16 ต.ค. 2565 Thai PBS รายงานว่าการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง ที่อาคารมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 ต.ค.นี้ รวมระยะเวลา 7 วัน

โดยก่อนหน้านี้ ซุน เย่หลี่ โฆษกประจำการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้มีการแถลงข่าวชี้แจงในประเด็นต่างๆ ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้

เปิดเผยว่านอกจากนี้ยังระบุว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีนทำให้อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งทำให้สังคมและเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ โดยจีนจะปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้ถูกต้อง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซุน เย่หลี่ ยืนยันว่า จีนให้ความสำคัญกับการรวมไต้หวันอย่างสันติเป็นอันดับแรก แต่ยังสงวนสิทธิ์การใช้กำลังกับไต้หวันไว้เป็นอันดับสุดท้าย พร้อมทั้งระบุว่า การรวมจีนและไต้หวันเข้าด้วยกันเป็นผลประโยชน์ของทุกฝ่าย รวมถึงชาวไต้หวันด้วย

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 5 ปี และถือเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของสมาชิกพรรค โดยการประชุมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 2,296 คน จากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ไม่ต่ำกว่า 90 ล้านคน ทั่วประเทศ

วาระสำคัญในการประชุมมีตั้งแต่การทบทวนผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมาไปจนถึงการวิเคราะห์สภาพการณ์เพื่อเดินหน้าผลักดันนโยบายที่เหมาะสม ภายใต้เป้าหมายในการสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่และส่งเสริมการฟื้นฟูชาติตามเป้าหมายของ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

นอกจากนี้ที่ประชุมพรรคจะประกาศรายชื่อสมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือ โปลิตบูโรชุดใหม่ ในจำนวนนี้มีคณะกรรมการถาวร 7 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศที่นำโดยเลขาธิการใหญ่ โดยทุกฝ่ายคาดว่า เวทีนี้จะถูกใช้กระชับอำนาจของ สี จิ้นผิง และต่ออายุการดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของผู้นำคนนี้เป็นสมัยที่ 3

'สี จิ้นผิง' เปิดประชุมสมัชชา ชูโควิดเป็นศูนย์ รวมชาติจีน-ไต้หวันโดยสันติ

สำนักข่าวไทย รายงานว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน กล่าววันนี้ในระหว่างปราศรัยเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า เป็นเรื่องของชาวจีนในการแก้ไขปัญหาในประเด็นเรื่องไต้หวัน แต่จีนจะไม่มีวันละทิ้งสิทธิในการใช้กำลังกับไต้หวัน แต่จะพยายามแสวงหาทางออกอย่างสันติวิธี

นายสี กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งความตอนหนึ่งว่า จีนให้ความเคารพ ให้ความสนใจและให้ประโยชน์แก่ชาวไต้หวันอยู่เสมอ พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบไต้หวัน เขากล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาเรื่องไต้หวันเป็นกิจธุระของประชาชนชาวจีนและขึ้นอยู่กับชาวจีนว่าจะตัดสินใจอย่างไร เขาระบุด้วยว่า จีนยังคงยืนยันที่จะแสวงหามุมมองในการรวมชาติอย่างสันติด้วยความจริงใจอย่างที่สุดและด้วยความพยายามอย่างดีที่สุด แต่จีนไม่เคยสัญญาว่าจะยกเลิกวิธีการใช้กำลังและยังขอสงวนสิทธิ์ทางเลือกที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เขากล่าวด้วยว่า การกลับมารวมตัวกับแผ่นดินแม่จะต้องประสบความสำเร็จให้ได้ ส่วนอีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีใช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน กล่าวปราศรัยเนื่องในวันชาติไต้หวันเมื่อวันจันทร์ว่า สงครามระหว่างไต้หวันกับจีน ไม่ใช่ทางเลือกอย่างแน่นนอนและเธอก็ย้ำถึงความมุ่งหมายที่จะเจรจากับรัฐบาสปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม จีนปฏิเสธที่จะเจรจากับเธอ โดยระบุว่าเธอเป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net