Skip to main content
sharethis

'สีจิ้นผิง' กล่าวเปิดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะทำให้เขาอยู่ต่อสมัย 3 อย่างเป็นทางการ ระบุกับตัวแทนระดับสูงของพรรคว่า "เราต้องยอมรับคำวิจารณ์และการตรวจสอบจากประชาชน" อย่างไรก็ตาม ในกรุงปักกิ่งกลับมีการตรึงกำลังรักษาความปลอดอภัยอย่างเข้มงวด หลังพบผู้ประท้วงแขวนป้ายประท้วงชวนต้าน 'ทรราชสีจิ้นผิง' และนโยบายโควิดเป็นศูนย์บนสะพานแห่งในกรุงปักกิ่ง และถูกจับกุมไปอย่างรวดเร็ว 

16 ต.ค. 2565 การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 เริ่มต้นขึ้นแล้ว ในเช้าวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) โดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงระบุกับตัวแทนระดับสูงของพรรคกว่า 2 พันคนว่า จีนกำลังจะเข้าสู่ "ยุคใหม่" ในการประชุมครั้งประวัติศาสตร์นี้ หลายฝ่ายคาดว่าจะอนุมัติให้สีจิ้นผิงสืบทอดอำนาจต่อเป็นสมัยที่ 3 ส่งผลให้เขาเป็นผู้นำที่มีอำนาจที่สุด นับตั้งแต่ยุคการปกครองของเหมาเจ๋อตุง 

สุนทรพจน์ของสีจิ้นผิงกินเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง โดยมีเนื้อหาเป็นการแถลงผลงาน และแนวทางวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงต่ออนาคตของจีน 

สีจิ้นผิงระบุว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนมีอิทธิพลต่อโลกมากขึ้น และต่อสู้กับการแบ่งแยกดินแดนและการแทรกแซงจากต่างชาติอย่างหนัก ในประเด็นเกี่ยวกับฮ่องกง สีจิ้นผิงระบุว่าการผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ทำให้การเห็นต่างเป็นความผิดทางกฎหมายนั้น ช่วยให้ความสงบเรียบร้อยกลับมาอีกครั้ง และส่งผลให้ภูมิภาคดังกล่าว "เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น" 

ในประเด็นไต้หวัน สีจิ้นผิงระบุว่าจะต้องกลับมา "รวมประเทศอีกครั้ง" โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผน "ฟื้นฟูชาติ" และมองว่านโยบายนี้วางอยู่บน "ความมุ่งมั่นแน่วแน่ และความสามารถอันเข้มแข็ง​ในการปกป้องอำนาจอธิปไตยแห่งชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน" ภายใต้รัฐบาลของเขา 

"กงล้อประวัติศาสตร์กำลังหมุนไปสู่การรวมประเทศอีกครั้ง และการฟื้นฟูชาติจีนที่ยิ่งใหญ่กลับมาอีกครั้ง การรวมประเทศอีกครั้งอย่างสมบูรณ์จะต้องเกิดขึ้น และจะต้องสำเร็จอย่างแน่นอน" สีจิ้นผิงกล่าว พร้อมเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากผู้ร่วมประชุม 

เขากล่าวอีกว่า รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน "จะดำเนินการรวมประเทศกลับมาอีกครั้งอย่างสันติ ด้วยความจริงใจและความพยายามอย่างถึงที่สุด แต่เราไม่มีวันสัญญาว่าจะไม่ใช้กำลัง และขอสงวนทางเลือกในการใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น" 

ด้านสื่อไต้หวัน Taiwannews.com.tw ตั้งข้อสังเกตในรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ระบุว่า "ทั้งที่ไม่เคยปกครองไต้หวัน แต่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกลับยืนกรานข้ออ้างที่ไร้หลักฐานสนับสนุนว่าเป็นเจ้าของเกาะไต้หวันและผู้อยู่อาศัยในเกาะดังกล่าวกว่า 23 ล้านคน" 

ในช่วงเดียวกัน เมื่อ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งเผยแพร่แผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงกแห่งชาติ ซึ่งจะมีการจัดทำทุกๆ 4 ปี โดยระบุว่าจีนและรัสเซียเป็น "ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุด" ในปัจจุบัน 

ผู้ประท้วงแขวนป้าย ชวนต้านทรราช

ก่อนการประชุมพบว่าในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ต.ค.) ผู้ประท้วงคนหนึ่งได้แขวนป้ายผ้า 2 ป้ายบนสะพานซื่อตง ในเขตไห่เตี้ยน ป้ายหนึ่งปรากฎข้อความ "โค่นล้มทรราชสีจิ้นผิง" อีกป้ายหนึ่งพบข้อความเขียนว่า "เอาอาหาร ไม่ใช่เครื่องตรวจพีซีอาร์ เอาเสรีภาพ ไม่ใช่ล็อกดาวน์ เอาปฏิรูป ไม่ใช่ปฏิวัติวัฒนธรรม เอาการเลือกตั้ง ไม่ใช่ผู้นำ เอาศักดิ์ศรี ไม่ใช่คำลวง เอาพลเมือง ไม่ใช่ทาส"

ผู้ประท้วงคนดังกล่าวได้เผายางและตะโกนสโลแกนผ่านโทรโข่งด้วย อย่างไรก็ตาม รายงานหลายแห่งระบุว่าบุคคลดังกล่าวถูกจับแล้ว จากภาพเหตุการณ์พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการล้อมผู้ประท้วงคนดังกล่าว ซึ่งใส่หมวกแข็งสีเหลือง และเสื้อผ้าสีส้มไว้ บุคคลได้กล่าวได้รับการชื่นชมจากหลายคนโดยได้รับฉายาว่า "new Tank Man" อ้างอิงถึงชายคนหนึ่งที่ยืนขวางรถถังในการประท้วงเทียนอันเหมินใน พ.ศ. 2532

ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนไม่ได้มีการนำเสนอข้อมูลนี้ แต่ภาพและวิดิโอได้มีการโพสต์อย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ แต่ก็มีการเซ็นเซอร์ด้วยการลบโพสต์ ปิดบัญชีผู้ใช้ และป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลบน WeChat แอปพลิเคชั่นสื่อสารที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวังตามสะพานต่างๆ และประกาศรับจ้างอาสาสมัครเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะเดียวกันอีก

แม้ยังไม่สามารถยืนยันอัตลักษณ์ของผู้ประท้วงได้ แต่สำนักข่าวหลายแห่งคาดว่าบุคคลดังกล่าวชื่อว่าเผิงลี่ฟา ในโลกออนไลน์ใช้ชื่อว่าเผิงไจ้โจว ประกอบอาชีพนักวิจัยด้านฟิสิกส์มาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในมณฑลเฮยหลงเจียง บุคคลที่ว่านี้โพสต์บทความใน Research Gate และแสดงความเห็นบนโลกออนไลน์สอดคล้องกับเนื้อหาของการประท้วง ล่าสุด change.org พบการรณรงค์ล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวบุคคลดังกล่าว 

ในการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงระบุว่า "เราต้องยอมรับคำวิจารณ์และการตรวจสอบจากประชาชน" อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศตั้งข้อสังเกตุว่าในความเป็นจริง กรุงปักกิ่งและมณฑลอื่นๆ ทั่วประเทศกลับอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ และมาตรการความปลอดภัยอย่างรัดกุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระด้างกระเดื่องที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการประชุม

 

แปลและเรียบเรียงจาก
Xi vows 'major struggle against separatism' and Taiwan Independence (Taiwan News, 16/10/2022)
China protest: Mystery Beijing demonstrator sparks online hunt and tributes (BBC, 14/10/2022)
Xi Jinping opens Chinese Communist party congress with warning for Taiwan (The Guardian, 16/10/2022)
Beijing banner protester lauded as China's new Tank Man, or 'Bridge Man' (RFA, 14/10/2022)
Identity of the Man Who Pulled Off Protest on Beijing Overpass Amid Unprecedented Security Before the CCP Congress (China Change, 13/10/2022)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net