Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์มาเลเซียนัดหยุดงานประท้วงและมีการเคลื่อนไหวร่วมกันยื่นเอกสารข้อเรียกร้องต่อบริษัท เนื่องจากปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม ถูกลดค่าจ้างโดยเฉลี่ยลงจากเดิม และถูกบีบให้ต้องทำเวลาเพื่อให้ได้ค่าจ้างพิเศษ

6 ส.ค. 2565 ในมาเลเซียเหล่าไรเดอร์ของ "GrabFood" ทำการเคลื่อนไหวด้วยการนัดหยุดงานประท้วง 24 ชั่วโมง และมีไรเดอร์ประมาณ 100 ราย ร่วมกันยื่นเอกสารข้อเรียกร้องให้กับสำนักงานแกร็บที่เปตาลิงจายา หลังจากที่มีประเด็นเรื่องค่าจ้างขนส่งต่ำและมีการบีบบังคับให้พวกเขาต้องทำงานนานขึ้นหลายชั่วโมงเพื่อให้ได้ค่าจ้างเท่าเดิม

การเคลื่อนไหวหยุดงานประท้วงของไรเดอร์มาเลเซียเรียกว่า "การแบล็กเอาท์ของคนทำงานส่งอาหาร" ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา พวกเขาประท้วงในเรื่องที่ได้รับค่าจ้างในสัดส่วนที่ไม่เป็นธรรมจากบริษัทที่จัดหาบริการส่งอาหาร เช่น แกร็บ

ในการประท้วงครั้งนี้นอกจากแกร็บแล้วมีไรเดอร์จากบริษัทอื่นๆ ร่วมประท้วง พวกเขารวมตัวกันที่จุดรวมพล 10 จุด ในกลังวัลเลย์ ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็น หลังจากนั้นก็เคลื่อนขบวนรถไปพร้อมๆ กันเพื่อไปยื่นเอกสารต่อบริษัทแกร็บ

อับดุล ฮาคิม อับดุล รานี รองประธานของสมาคมไรเดอร์ P-hailing มาเลเซีย (Persatuan Pengantar P-Hailing Malaysia) กล่าวว่ากลุ่มของเขาแสดงการยืนหยัดเคียงข้างไรเดอร์เหล่านี้ เพราะไรเดอร์เหล่านี้ได้รับค่าแรงอย่างไม่เป็นธรรม อับดุล ฮาคิม เปิดเผยว่า ไรเดอร์ได้รับค่าแรงแบบกำหนดจำนวนตายตัวต่อการขนส่งแต่ละครั้ง แต่พวกเขาจะได้ค่าแรงพิเศษเพิ่มขึ้นอยู่กับเวลาและระยะทางที่พวกเขาใช้ แต่ทว่าคนที่ใช้เวลาส่งนานกว่าจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม มีจำนวนมากที่รู้สึกว่าสถานการณ์เช่นนี้ทำให้พวกเขาต้องแบกรับอย่างยากลำบาก ทำให้ไรเดอร์เหล่านี้พากันประท้วง

อับดุล ฮาคิม บอกว่า "การประท้วงนี้เป็นวิธีการที่จะทำให้บริษัทรับรู้บ้างว่าไรเดอร์รู้สึกอย่างไรในสถานการณ์ปัจจุบัน ในช่วงที่พวกเขาต้องแบกรับกับปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น"

ในมาเลเซียนั้นจะเรียกบริการส่งอาหาร, เครื่องดื่ม และพัสดุ ด้วยรถจักรยานยนต์ว่า "P-Hailing"

มีไรเดอร์รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า "ฟีร์ดาอุส" บอกว่าค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมและการใช้วิธีแบบจูงใจด้วยค่าจ้างพิเศษทำให้พวกเขาต้องทำการนัดหยุดงานประท้วงบริษัทอีกครั้ง ฟีร์ดาอุสบอกว่าก่อนหน้านี้ไรเดอร์มาเลเซียจะได้รับค่าจาง 90 ริงกิต (ประมาณ 720 บาท) เมื่อทำการส่งได้ 10 รอบ แต่ในตอนนี้ค่าจ้างกลับลดลงเหลือ 50 ริงกิต (ราว 400 บาท) เมื่อทำการส่งได้ 9 รอบ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วน้อยลงไปกว่าเดิมราว 4 ริงกิตต่อรอบ

นอกจากนี้ยังมีไรเดอร์อีกรายหนึ่งที่กล่าวถึงปัญหาจากบริษัทว่า บางครั้งที่เขาถูกบริษัทระงับบัญชีผู้ใช้งานไรเดอร์ทำให้เขาทำงานไม่ได้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพียงเพราะบริษัทได้รับคำต่อว่าจากลูกค้าโดยที่ไม่ได้รับฟังเรื่องราวหรือเหตุผลจากฝ่ายลูกจ้างผู้ให้บริการเลย


เรียบเรียงจาก
เพจของเว็บไซต์ข่าวมาเลเซียกินี, 05-08-2022
M'sian food delivery riders go on strike, Grab clarifies and says sorry, Mashable, 05-08-2022
We're left with no choice but to protest, say unhappy p-hailing riders, New Straits Times, 05-08-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net