Skip to main content
sharethis

รัสเซียใช้งบ 590 ล้านบาท ส่วนหนึ่งของนโยบายการศึกษา "ความรักชาติ" ซึ่งริเริ่มขึ้นหลังการรุกรานยูเครน ซื้อธงชาติใหม่ให้โรงเรียนตามชนบท โดยมีการแจกจ่ายธงชาติและตราแผ่นดินไปยังโรงเรียนกว่า 11,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 31 จาก 85 เขตที่อยู่ภายใต้การปกครองของสหพันธรัฐรัสเซีย นักข่าวรัสเซีย ชี้ มีโรงเรียนในชนบทอย่างน้อย 5,208 แห่ง ไม่มีระบบน้ำประปาในอาคาร

 

12 มิ.ย. 2565 รัฐบาลรัสเซียจะใช้งบประมาณเพื่อการดังกล่าวกว่า 970 รูเบิล หรือ 590 ล้านบาท โดยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการศึกษา "ความรักชาติ" ที่ริเริ่มขึ้นหลังการรุกรานยูเครน อย่างไรก็ตาม โรงเรียนในรัสเซียยังไม่มีการติดตั้งระบบน้ำประปา ท่อน้ำเสีย และระบบทำความร้อนเพื่อรับมือกับอากาศหนาวกว่า 6-7 พันแห่ง

นอกจากจะนำไปซื้อธงชาติใหม่แล้ว รัฐบาลรัสเซียระบุว่าจะใช้งบประมาณดังกล่าวเพื่อซื้อตราแผ่นดินของรัสเซียด้วย สิ่งของเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในโรงเรียนตามพื้นที่ชนบท ตามรายงานของสำนักข่าวมอสโกทามส์เมื่อวันศุกร์ (10มิ.ย.) ที่ผ่านมา

คณะรัฐมนตรีของรัสเซียระบุว่า มีฮาอิล มีชุสติน นายกรัฐมนตรีของรัสเซียได้แจกจ่ายธงชาติ และตราแผ่นดินไปยังโรงเรียนกว่า 11,000 แห่งแล้ว โดยครอบคลุมพื้นที่กว่า 31 จาก 85 เขตที่อยู่ภายใต้การปกครองของสหพันธรัฐรัสเซีย  ทั้งนี้ "สถาบันการศึกษาภายในประเทศที่อื่นๆ จะได้รับตราสัญลักษณ์ชุดใหม่ของรัฐภายใน พ.ศ. 2566" รัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม นักข่าวในรัสเซียตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลอนุมัติงบประมาณในครั้งนี้ ทั้งที่ โรงเรียนในพื้นที่ชนบทอย่างน้อย 5,208 แห่งทั่วรัสเซียยังไม่มีการติดตั้งระบบน้ำประปาในอาคาร 5,680 แห่งยังไม่มีระบบท่อน้ำเสีย และ 4,919 แห่งยังไม่มีระบบทำความร้อนเพื่อรับมือกับอากาศหนาว

ตัวเลขเหล่านี้ นักข่าวของ Freelance Bureau ระบุว่าอ้างอิงมาจากข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการของรัสเซียเอง นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าโรงเรียนตามพื้นที่เขตเมืองอย่างน้อย 1,348 แห่งยังไม่มีการติดตั้งระบบน้ำประปาในอาคาร 1,232 แห่งยังไม่มีระบบท่อน้ำเสีย และอีก 1,224 แห่งยังไม่มีระบบทำความร้อน เมื่อรวมตัวเลขเหล่านี้จะพบว่าโรงเรียนที่ขาดสาธารณูโภคพื้นฐานในรัสเซียอาจมีสูงถึง 6,000-7,000 แห่ง

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของรัสเซีย เซอร์เกย์ คราฟซอฟ เคยกล่าวเมื่อเดือน เม.ย. ว่า ตั้งแต่ 1 ก.ย. 65 โรงเรียนจะนำธงชาติรัสเซียขึ้นยอดเสา และทำพิธีเคารพธงชาติทุกวันจันทร์ โดยการฝึกซ้อมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้าง "สำนึกพลเมือง" ในเด็กและเยาวชน  โดยโรงเรียนต่างๆ ในแคว้นคาลูกา และโวโรเนซ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของรัสเซีย ได้นำร่องนำธงชาติรัสเซียขึ้นยอดเสาแล้วตั้งแต่กลาง เม.ย. ที่ผ่านมา

มอสโกทามส์ ระบุว่า พิธีเคารพธงชาติดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับ Pledge of Allegiance หรือพิธีปฏิญาณตนต่อธงชาติในโรงเรียนของสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ Freedom Forum Institute ระบุว่านักเรียนนักศึกษาในอเมริกามีเสรีภาพในการเข้าร่วมพิธีดังกล่าวหรือไม่ก็ได้ โดยได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ พ.ศ. 2486 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เซอร์เกย์ คราฟซอฟ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่ากระทรวงศึกษาธิการของเขาจะบรรจุประวัติศาสตร์รัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของวิชาภาคบังคับสำหรับนักเรียนมัธยมด้วย ทั้งนี้ เขาเคยประกาศแผนเมื่อ เม.ย. ว่าจะลดกำหนดอายุขั้นต่ำลง ให้เด็กและเยาวชนเรียนวิชาประวัติศาสตร์ภาคบังคับตั้งแต่ 7 ขวบ โดยเนื้อหาเน้นไปที่การยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้กระทำผิดต่อชาติอื่นๆ แต่อย่างใด โดยเฉพาะยูเครนและเบลารุส

เมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) เซอร์เกย์ คราฟซอฟ ระบุว่าแคว้นโดเนสก์และลูฮันส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ยึดครองได้จากการรุกรานยูเครน สามารถเปลี่ยนมาใช้หลักเกณฑ์การศึกษาต่างๆ ของรัสเซียได้ในปีการศึกษาหน้า

 

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก

 

https://www.themoscowtimes.com/2022/06/10/russia-to-spend-17m-on-flags-for-school-ceremonies-a77968

https://www.freedomforuminstitute.org/about/faq/are-public-school-students-required-to-recite-the-pledge-of-allegiance/

https://flb.ru/5/4328.html

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net