Skip to main content
sharethis

เวลา 17.20 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า “เมนู” สุพิชฌาย์ ชัยลอม “ใบปอ” ณัฐนิช และ “พลอย” เบญจมาภรณ์ นิวาส 3 นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวังที่ถูกออกหมายจับในคดี ม.112 ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังถูกเจ้าหน้าที่ทางหลวงจับกุมเมื่อเวลา 07.00 น.

 

22 เม.ย. 2565 เมื่อเวลา 17.20 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า “เมนู” สุพิชฌาย์ ชัยลอม “ใบปอ” ณัฐนิช “พลอย” เบญจมาภรณ์ นิวาส นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวังที่ถูกออกหมายจับในคดี ม.112 ได้รับการประกันตัวแล้ว

ศาลอาญาอนุญาตประกันตัวเมนู สุพิชฌาย์ และใบปอ ณัฐนิช โดยวางเงินประกันคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะหรือทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ หรือห้ามเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองหรือร่วมกิจกรรมใดๆ ที่จะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ และต้องเข้ารายงานตัวกับศาลทุก 30 วัน

ส่วนพลอย เบญจมาภรณ์ ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ออกหมายควบคุมตัวภายหลังตรวจสอบการจับกุมชอบด้วยกฎหมาย ก่อนอนุญาตประกันตัวพลอย ตีวงเงินประกัน 20,000 บาท

เมนู สุพิชฌาย์ ใบปอ ณัฐนิช และพลอย เบญจมาภรณ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจับกุมตัวในวันนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. ที่เขาย้อย ขณะเดินทางอยู่ที่ถนนเพชรเกษม จังหวัดเพชรบุรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ขอตรวจบัตรประจำตัวประชาชนและแสดงหมายจับในคดีอาญามาตรา 112 คาดจากการทำโพลล์สำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ของกลุมทะลุวัง

เวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายค้นที่พักอาศัย และบุกยึดสิ่งของไปทั้งหมด 7 รายการ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เสื้อยืด "พี่รู้พี่มันเลว" เสือยืด "เล็กยิงพี่ทำไม" เสื้อยืด "ทะลุวัง" สติ๊กเกอร์ และกระดาษโพลล์แสดงความคิดเห็นขณะทำกิจกรรม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกยึดสิ่งของหลังจับกุมนักกิจกรรมทะลุวัง โดยที่ไม่มีใครอยู่ในห้อง มีนิติบุคคลของที่พักเปิดห้องพักให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้น

 

เวลา 15.16 น. ทั้ง 3 ถูกนำตัวมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กรุงเทพ และถูกฝากขังด่วน โดยไม่มีการพาตัวไปศาล

 

ก่อนที่ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวนักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวังในเวลา 17.20 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net