Skip to main content
sharethis

เมื่อ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ชายชาวไทใหญ่ 2 คนถูกกองทัพพม่าซ้อม และเตะ จนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 1 ราย หลังพวกเขาถูกสอบสวนว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในเมืองจ็อกแม ทางตอนเหนือ ประเทศเมียนมา 

 

5 เม.ย. 65 มูลนิธิสิทธิมนุษยชนรัฐฉาน (Shan Human Rights Foundation) รายงานต่อสื่อวันนี้ (5 เม.ย.) เผยว่า เมื่อ 29 มี.ค. 65 หลังเหตุระเบิดในเมือง "จ็อกแม" (Kyaukme) ทางตอนเหนือของเมียนมา ทหารกองทัพพม่าเรียกให้ชาวบ้านรัฐฉาน 2 คนที่กำลังขับขี่รถมอเตอร์ไซค์หยุดรถ ก่อนซ้อมทรมานจนทำให้ 1 ในชาวบ้านเสียชีวิต ขณะที่อีกรายได้รับบาดเจ็บ และความกระทบกระเทือนทางด้านจิตใจ

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีผู้ใช้ระเบิดประดิษฐ์เอง ระเบิดบริเวณใกล้กับสำนักงานเทศบาลจ็อกแม เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลังคาของสำนักงานได้รับความเสียหายเล็กน้อย

หลังจากนั้น มีชายขับขี่มอเตอร์ไซค์ และซ้อนท้ายมาด้วยกัน รวม 2 คน โดยผู้ขับชื่อนายจายอ่องจ่อ ชาวไทใหญ่อายุ 18 ปี หลานชาย และนายจายบี ชาวไทใหญ่อายุ 43 ปี ลุงของนายซายอ่องจ่อและเป็นผู้ซ้อนท้าย กำลังเดินทางกลับหมู่บ้านหน่องบิง (Nawng Bing) หลังจากทั้งคู่เดินทางไปซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ในเขต 6 และไปซื้ออาหารในเขต 9 ในเมืองจ็อกแม

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่พวกเขากำลังขับขี่มอเตอร์ไซค์ไปซื้ออาหารในเขต 9 ทหารกองทัพพม่าจำนวน 20 นาย เรียกให้พวกเขาหยุดรถที่สัญญาณไฟจราจรในเขต 6 ของเมืองจ็อกแม และทำการสอบสวนพวกเขาต่อเหตุระเบิดระเบิดที่เกิดขึ้น มีการซ้อม และผลักพวกเขาล้มลงบนพื้น ทหารเตะชาวบ้านทั้ง 2 ราย เข้าที่บริเวณศีรษะและหน้าอกหลายครั้ง จนทั้งคู่สลบ จากนั้น ทหารพาตัวพวกเขาขึ้นไปบนรถทหาร โดยทหารพานายจายอ่องจ่อไปส่งไปที่สถานีตำรวจจ็อกแม และพานายจายบี ไปที่โรงพยาบาล 

หลังเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง ทหารโทรศัพท์ไปหาตำรวจ โดยแจ้งข้อมูลว่า นายจายบี ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาล ตำรวจจึงปล่อยตัวนายจายอ่องจ่อ และคืนกุญแจมอเตอร์ไซค์ พร้อมกับบอกเขาว่า เขาสามารถไปรับรักษาที่โรงพยาบาลได้  

เย็นวันนั้น นายจายอ่องจ่อ ไปได้ไปดูร่างของลุงของเขา แต่เขาโทรศัพท์แจ้งญาติที่อาศัยที่หมู่บ้านพงโว (Pong Wo) เพื่อให้มารับร่างของนายจายบีจากโรงพยาบาล

ภาพร่างของนายจายบี (จาก Shan Human Rights Foundation)

เมื่อ 30 มี.ค. 2565 เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นพม่า ญาติผู้เสียชีวิตจากพงโวเดินทางมาที่โรงพยาบาล พวกเขาต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 5 หมื่นจ๊าตสำหรับค่าชันสูตร และพาร่างของนายจายบีไปฝังที่สุสานจ็อกแม นายจายบีเป็นพ่อหม้าย ปัจจุบันอาศัยอยู่กับพี่สาวคนโต ซึ่งครอบครัวเขามีพี่น้องทั้งหมด 5 คน ขณะที่นายซายบี เป็นน้องคนสุดท้อง เขาประกอบอาชีพทำงานที่อู่ซ่อมรถในเมืองจ็อกแม

นายจายอ่องจ่อ เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพวกเขาให้ครอบครัวฟังว่า “เรากำลังขับมอเตอร์ไซค์จากร้านขายโทรศัพท์ที่ซื้อสมาร์ทโฟน แต่ขณะที่เรากำลังขับผ่านสำนักงานเทศบาล เราได้ยินเสียงระเบิด แต่เราแค่ขับมอเตอร์ไซค์ผ่านเท่านั้น เราขับมอเตอร์ไซค์ของเราเพื่อไปซื้ออาหารบริเวณใกล้ๆ ตอนที่เรากลับมา เราพบกลุ่มทหาร SAC บนถนน เขาเรียกให้เราหยุด ก่อนซ้อมและเตะพวกเรา” 

ทั้งนี้ ตอนที่นายจายอ่องจ่อถูกทหารพม่าจับกุม ทหารมีการขโมยเงินสดจากกระเป๋าสตางค์ของนายจายอ่องจ่อ เป็นจำนวน 45,000 จ๊าต และยึดบัตรประชาชน 

ขณะที่นายจายบี ถูกทหารขโมยเงินเป็นจำนวน 7 หมื่นจ๊าต และบัตรประชาชนใบใหม่ของเขาก็ถูกยึด ซึ่งตอนแรก นายจายบีมาทำบัตรประชาชนใบใหม่ที่จ็อกแม

แผนที่เกิดเหตุเมืองจ็อกแม (ที่มา Shan Human Rights Foundation)

เมื่อ 30 มี.ค. 65 หลังพิธีฝังศพของนายจายบี กลุ่มการกุศล ‘Nam Kong’ ไปที่สถานีตำรวจเพื่อถามหาบัตรประชาชนของนายจายอ่องจ่อ และเงินที่ถูกยึดไป แต่ตำรวจตอบกลับมาว่า พวกเขาไม่ทราบเรื่องเงินเหล่านั้นเลย และระบุด้วยว่า ของชิ้นเดียวที่ทหาร SAC ยึด และนำมาไว้ที่สถานีตำรวจ มีเพียงมอเตอร์ไซค์ของนายจายอ่องจ่อ 

ปัจจุบัน นายจายอ่องจ่อ ได้รับความบอบช้ำทั้งร่างกาย และจิตใจ จากการถูกซ้อททรมานโดยทหาร SAC 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้บริสุทธิ์ถูกเจ้าหน้าที่ทหารซ้อมจนเสียชีวิต โดยเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา นายจายตุนวิน ประกอบอาชีพชาวนา อายุ 44 ปี ถูกเจ้าหน้่าที่ข่าวกรองของกองทัพพม่าซ้อมในลักษณะเดียวกัน และถูกเตะจนตายในเมืองจ็อกแม

นายจายตุนวิน ถูกทหารพม่ากล่าวหาเท็จว่าเขาเป็นพ่อค้ายาเสพติด และเป็นสมาชิกกองกำลังปกป้องประชาชน หรือ PDF ครอบครัวของจายตุนวินไม่เคยได้รับค่าชดเชยจนถึงตอนนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ SAC ยอมรับแล้วว่าเป็นการจับกุมที่ผิดพลาด 

หมายเหตุ - มีการปรับชื่อจากเมืองเจาก์แหม่ เป็นเมืองจ็อกแม และมีการเปลี่ยนคำว่า 'ซาย' เป็น 'จาย' เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 65 เวลา 18.46 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net