Skip to main content
sharethis

ถึงแม้ว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว แต่ยังมีเหตุปะทะกันระหว่างกองทัพเผด็จการพม่ากับกองกำลังพันธมิตรสามภราดรภาพ (3BA) โดยมีเหตุการณ์โจมตีทางอากาศและการสู้รบที่ยังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่

 

19 ม.ค. 2567 สำนักข่าว Burma News International หรือ BNI รายงานว่า ผู้ที่เข้าร่วมรับทราบการเจรจาหยุดยิงระหว่างสภากองทัพพม่ากับกองกำลังพันธมิตรสามภราดรภาพ (3BA) วันที่ 10-11 ม.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่ามีการทำข้อตกลงหยุดยิงสำหรับพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉานเท่านั้น การเจรจาดังกล่าวนี้จัดขึ้นที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน โดยมีจีนเป็นผู้ยื่นมือเข้ามาเป็นตัวกลางจัดการเจรจา

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการสู้รบรวมถึงมีการโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เช่น ในรัฐยะไข่ กองกำลังอาระกันอาร์มี (AA) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของพันธมิตรสามภราดรภาพได้ทำการรุกคืบเพื่อยึดฐานทัพที่เหลือของเผด็จการทหารเมื่อไม่นานนี้ นอกจากนี้ ข้อตกลงหยุดยิงยังขาดความชัดเจนด้วย

เหมาหนิง โฆษกการต่างประเทศของจีนแสดงความคิดเห็นว่า "ทางการจีนหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพม่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงที่มีการเจรจากันสำเร็จแล้วอย่างจริงจัง และใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด ... ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานไว้ ทั้งสองฝ่ายได้ให้สัญญาว่าจะไม่ทำร้ายผู้อยู่อาศัยที่ชายแดนจีน"

ถึงแม้ว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิง แต่ผู้เห็นเหตุการณ์ก็รายงานว่ายังคงมีการสู้รบเกิดขึ้นในบางพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน

ผู้อาศัยในพื้นที่ให้ข้อมูลต่อสื่อฉานเฮรัลด์ว่ามีการปะทะกันเกิดขึ้นระหว่างสภากองทัพพม่ากับกองกำลัง 3BA ในหมู่บ้าน KinChaung, เมือง Mongmit จนถึงตอนเช้าของวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยที่สภากองทัพพม่าได้มีปฏิบัติการทิ้งระเบิดทางอากาศ การทิ้งระเบิดดังกล่าวนี้ส่งผลให้วัดและบ้านเรือน 4 หลังคาเรือนถูกทำลาย

นอกจากนี้แล้ว กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรภราดรภาพ ได้เปิดเผยว่า กองทัพอากาศของสภากองทัพพม่ายังทำการทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้าน Panghkaw, Panghpat, Pangnar, Panghoun, Taunghpyu, และ Konehsar ในเมืองล่าเสี้ยวเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมาด้วย

ชาวบ้าน Konehsar กล่าวว่า "โชคไม่ดีที่หมู่บ้านของพวกเราตกเป็นเป้าหมายของสภากองทัพพม่า ซึ่งมักจะยิงลูกปืนใหญ่ใส่หมู่บ้านเป็นประจำ ชาวบ้านยังคงต้องอยู่ภายใต้หวาดกลัวและวิตกกังวลจากการที่หมู่บ้านของพวกเขาเผชิญกับการโจมตีทางอากาศอยู่บ่อยๆ บางครั้งพวกเราก็รู้สึกถูกบีบให้ต้องลี้ภัยที่หลุมหลบภัยใต้ดิน"

การโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อวัด, บ้านเรือน 3 หลัง และสถูปใน Konehasr และในหมู่บ้านใกล้เคียงด้วย

TNLA เปิดเผยอีกว่า สภากองทัพจากเมือง Kyaukme ได้ยิงปืนใหญ่ถล่มเมือง Mongngawt 5 ครั้ง ในขณะที่กองทหารของสภากองทัพพม่าในล่าเสี้ยวได้ยิงปืนใหญ่ถล่มหมู่บ้าน Konehsar, Pangnar, และ Panghpat รวม 34 ครั้ง ส่วน กองพันที่เมือง Hsipaw ได้ทำการยิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้าน Namyun 3 ครั้ง ภายในวันที่ 11 ม.ค. วันเดียว

ผู้พลัดถิ่นเพราะการสู้รบในพม่ารายหนึ่งบอกว่า "เราไม่อยากที่จะถกเถียงเรื่องการเมือง แต่ในกรณีที่มีการสู้รบใดๆ ก็ตาม พวกเราจะขอให้องค์กรติดอาวุธเตือนคนในพื้นที่ก่อนเสมอ เพื่อให้มีเวลาในการอพยพหนี มันเป็นทางเดียวที่พวกเราจะสามารถเตรียมตัวล่วงหน้าได้ นอกจากนี้แล้ว เราก็ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเคารพในสถานการณ์ของผู้ที่พลัดถิ่นเนื่องจากสงครามด้วย มีอยู่ครั้งหนึ่งที่สภากองทัพพม่าแนะนำพื้นที่หลบภัยให้ เพียงเพื่อที่จะทิ้งระเบิดใส่บริเวณนั้นในเวลาต่อมา เรื่องนี้ทำให้พวกเราอยู่ในสถานการณ์อันตรายอย่างเห็นได้ชัด"

"ปฏิบัติการ 1027" ของพันธมิตรสามภราดรภาพที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของรัฐฉาน เป็นปฏิบัติการที่ดำเนินมาเป็นเวลามากกว่า 2 เดือน และเมื่อไม่นานนี้ก็กลุ่มภราดรภาพก็ยึดเมืองเหล่ากายได้สำเร็จ ทางสื่อฉานเฮรัลด์ ได้บันทึกเอาไว้ว่า ในช่วงเวลาที่มีปฏิบัติการดังกล่าวนี้มีจำนวนการสูญเสียชีวิตของพลเรือนเกือบ 200 ราย และมีจำนวนผู้บาดเจ็บมากกว่า 260 ราย


เรียบเรียงจาก

In Spite of Temporary Ceasefire Agreement, Clashes Continue Between Junta and Three Brotherhood Alliance, BNI, 13-01-2024
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net