Skip to main content
sharethis

แซม สาแมท นักกิจกรรมทางการเมืองยื่นขอบัตรหมายเลข 0 และเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ หลังมีสถานะเป็นคนไร้สัญชาติในเมืองไทยมากว่า 20 ปี เจ้าตัวระบุ “ยังไม่ได้รับความเท่าเทียม”

แซม สาแมท

วันที่ 11 มี.ค. 2565 เวลา 10.00น. ที่เทศบาลนครนนทบุรี แซม สาแมท นักกิจกรรมทางการเมืองเดินทางไปยื่นคำร้องขอบัตรหมายเลข 0 (ผู้ที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน) และเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ ตาม ม.38 วรรค 2 พรบ.ทะเบียนราษฎรฯ หลังแซมเกิดและโตมาในประเทศไทยกว่า 20 ปี เจ้าตัวระบุ “ยังไม่ได้รับความเท่าเทียม” เนื่องจากไม่ได้มีใบสูติบัตรมาตลอดระยะเวลาที่ 20 ปี

พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้กล่าวถึงขั้นตอนกระบวนการวันนี้ว่าแซมเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ไม่มีสัญชาติของประเทศไหนที่รับรองว่าเขาเป็นคนชาตินั้น แต่ความเป็นจริงแซมได้เกิดและโตมาในประเทศไทยกว่า 20 ปี โดยในทางกฎหมายแซมมีสิทธิ์ที่จะขอเพิ่มไปในทะเบียนราษฎร์เป็นบุคคลไร้สถานะทางทะเบียนได้ ซึ่งคุณสมบัติคือ เป็นบุคคลที่ไม่มีเอกสาร และมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้มีเอกสารยืนยันตัวตน เพราะแซมยืนยันว่าพ่อของเขาเป็นคนไทย แต่ตอนนี้ยังหาพ่อไม่พบ และกระบวนการในวันนี้จัดเป็นการยื่นคำร้องเบื้องต้นคาดว่าอยู่กระบวนการนี้จะอยู่ที่ประมาณ 30 วัน

โดยทางทนายได้เตรียมหนังสือความเห็นทางกฎหมายจากศูนย์วิจัยพัฒนากฎหมายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคลินิกกฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ร่วมกันทำความเห็นทางกฎหมายให้ดำเนินการเพิ่มชื่อนายแซม สาแมท ในทะเบียนราษฎร์ เพื่อขจัดความไร้รัฐประกอบการพิจารณาด้วย

           

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net