Skip to main content
sharethis

แซม สาแมท นักกิจกรรมการเมือง ให้สัมภาษณ์ถูกตำรวจกระทืบจนสลบและพูดจาเหยียดเพศระหว่างถูกควบคุมตัวใน สน.ดินแดง ม็อบวาฤทธิ์ สมน้อย แต่ไม่หวั่น ยืนยันกลับมาสู้เต็มร้อยกว่าเดิม 

 

11 ก.พ. 65 แซม สาแมท บุคคลไร้สัญชาติ และนักกิจกรรมประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ระหว่างถ่ายทอดสดผ่านช่องทางสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก ขณะติดตามการปล่อยตัวนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อ 10 ก.พ. 65 เวลา 19.00 น. โดยแซม เปิดเผยว่า เขาถูกตำรวจซ้อมจนสลบ และพูดจาเหยียดเพศ ระหว่างถูกควบคุมตัวใน สน.ดินแดง เมื่อ 29 ต.ค. 64 ม็อบรำลึกวาฤทธิ์ สมน้อย 

สำหรับ “วาฤทธิ์ สมน้อย” เยาวชนอายุ 15 ปี และเป็นผู้ชุมนุมคนแรกที่เสียชีวิตขณะเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ซ ที่แยกดินแดง โดยวาฤทธิ์ ถูกกระสุนจริงยิงที่หน้า สน.ดินแดง เมื่อ ส.ค. 64 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือนเศษ ก่อนเสียชีวิตเมื่อ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ในวันถัดมา มีประชาชนแห่มาทำกิจกรรมไว้อาลัยให้วาฤทธิ์ ที่หน้า สน.ดินแดง ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ เมื่อ 29 ต.ค. 64

วันนั้นกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 16.30 น. และดำเนินไปอย่างปกติ จนกระทั่งเมื่อ 18.00-18.30 น. มีรายงานว่าตำรวจจับกุมประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม 3 ราย ที่หน้า สน.ดินแดง รวมถึงนายอาลีฟ วงษ์สมาน และแซม สาแมท หลังมีประชาชนนำวัตถุติดไฟไปวางบนศาลพระภูมิหน้า สน. ซึ่งหลังจากนั้น แซมถูกพาตัวไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และไม่มีรายงานอื่นๆ เพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แซม สาแมท นักกิจกรรมการเมือง ระหว่างถูกเจ้าหน้าที่จับกุม เมื่อ 29 ต.ค. 64

อย่างไรก็ตาม แซม กล่าวว่า วันนั้นระหว่างที่ถูกควบคุมตัว มีเจ้าหน้าที่พาตัวเขาขึ้นไป สน.ดินแดง ชั้น 2 และกระทืบบริเวณหน้าอกจนสลบ เนื่องจากไม่ยอมถอดรองเท้าส้นสูงสีแดง ซึ่งแซม กล่าวด้วยว่ามีหลักฐานการถูกทำร้ายจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย 

“เราล้มลงไปก่อน เขาให้นั่งลงที่เก้าอี้ และไพล่แขนไปด้านหลัง และกระทืบหลายครั้งจนภาพตัด มืด แบบเราไม่ไหว เราสลบ เราโดนบีบคอจาก คฝ. (ตอนถูกจับกุมหน้า สน.ดินแดง) รุนแรงเกินไป” แซม กล่าว 

นักกิจกรรมคนเดิม ระบุว่า นอกจากนี้ เขายังโดนเจ้าหน้าที่พูดจาเหยียดเพศอีกด้วย ทำนองว่า “มึงเป็นกระเทย แล้วมึงออกมาเรียกร้องทำเหี้ยอะไร วุ่นวาย” 

“เราเป็น LGBT แล้ว ทำให้เรารู้สึกว่า เราโดนคุกคามทางเพศจากตำรวจ และเจ้าหน้าที่ราชการเอง ดูเหยียดเพศ คุกคาม พูดจาหยาบ… ความรู้สึกแซม คือมันดูเหยียดและข้าราชการไม่ควรพูดแบบนี้ มันคือการเหยียดเพศ” 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แซม ต้องเจอไม่ได้ทำให้เขาท้อแต่อย่างใด พร้อมเน้นย้ำว่า เขายังสู้เหมือนเดิมและไม่ยอมแพ้ 

“ไม่เคยเข็ด ไม่เคยยอมแพ้ แซมยืนยันเหมือนเดิมว่า ไม่ยอมแพ้ ยังสู้เหมือนเดิม เต็มร้อยกว่าเดิมด้วย” แซม ทิ้งท้าย 

ทั้งนี้ แซม สาแมท ไม่ใช่ประชาชนคนเดียวที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจซ้อมและทำร้ายร่างกายระหว่างถูกคุมตัวเมื่อ 29 ต.ค. 64 เนื่องจากในวันและเวลาเดียวกัน วีรภาพ วงษ์สมาน หรืออาลีฟ และอรรถสิทธิ์ นุสสะ ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม และถูกตำรวจคุมตัว ก็ถูกซ้อมทำร้ายร่างกายใน สน.เช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net