Skip to main content
sharethis

‘บางกลอยคืนถิ่น’ จัด CAR MOB Saveบางกลอย ไป ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ติดตามหลังผ่านไป 1 ปี เดินหน้ากลไกแก้ปัญหากับรัฐบาลไม่คืบ มีคดีติดตัวข้อหาหนัก และคุณภาพชีวิตของ ปชช.ในพื้นที่ยากจะพัฒนา เหตุขัดต่อกฎหมายอุทยาน

30 ม.ค.2565 วันนี้ (30 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 12.00 น. จากที่ชุมนุมของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move บริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิต มัธยม ถ.พิษณุโลก เคลื่อนขบวนไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง ‘บางกลอยคืนถิ่น’ ต่อด้วยเคลื่อนมายังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและเสร็จกิจกรรมในเวลา 15.00 น.

สำหรับ 4 ข้อเรียกร้องกลุ่ม ‘บางกลอยคืนถิ่น’ หลังผ่านไป 1 ปี เดินหน้ากลไกแก้ปัญหากับรัฐบาลไม่คืบ มีคดีติดตัวข้อหาหนัก และคุณภาพชีวิตของขาวบ้านที่ยากจะพัฒนาเพราะขัดต่อกฎหมายอุทยาน นอกจากนั้นคือข้อเรียกร้องเพื่อให้มีกฎหมายที่ชัดเจนมาคุ้มครองวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ อันจะเป็นหมุดหมายสำคัญสู่การรับรองสิทธิชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองทั่วประเทศ

ข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ประกอบด้วย 1. ตั้งคณะกรรมการอิสระชุดใหม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 2. ยุติคดีชาวบางกลอยทั้ง 30 คนและภาคี Save บางกลอย 10 คน 3. แก้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562 และกฎหมายลำดับรองที่ผ่านในยุค สนช.เป็นเผด็จการและละเมิดสิทธิชุมชนคนในป่า และ 4. รับรองและผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ฉบับภาคประชาชน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net