Skip to main content
sharethis

'ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา' รายงานว่าปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นที่บ้านฮูแตยือลอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 6 ผู้ช่วยนายทหารฝ่ายยุทธการเสียชีวิตอีก 1 นายจากเหตุปะทะ ขณะเดียวกันมีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่ากลุ่มติดอาวุธต้องสงสัยที่ถูกปิดล้อม เสียชีวิตแล้ว 2 ราย จับเป็นอีก 1 ราย 


ที่มาภาพ: ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา

3 ต.ค. 2564 ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าความคืบหน้าจากเหตุปะทะในดงป่าเสม็ด บ้านฮูแตยือลอ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส หลังจากที่หน่วยงานด้านความมั่นคง 3 ฝ่ายในพื้นที่ได้สนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายเพื่อกดดันกลุ่มก่อเหตุรุนแรง ภายใต้ยุทธการ "ฮูแตยือลอ" ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. 2564 นั้น

โดยตลอดระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงพื้นที่เพื่อเน้นย้ำและกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนการใช้กำลังอย่างเหมาะสม ยึดหลักสิทธิมนุษยชน หลีกเลี่ยงการใช้อาวุธกับผู้ก่อเหตุรุนแรง เน้นการเจรจาโดยประสานกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และญาติของผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลดการสูญเสีย แต่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงปักหลักใช้ความรุนแรง โดยไม่ส่งสัญญาณว่าจะขอมอบตัวแต่อย่างใด

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 03.45 น.เช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 3 ต.ค. 2564 กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองกำลังเพื่อเปิดทางฝ่าวงล้อมหลบหนีการจับกุม จนเกิดการยิงปะทะกันเป็นระลอกๆ ทำให้ ร.ท.กฤษณะ เพ็ชรจำรัส อายุ 38 ปี ตำแหน่งผู้ช่วยนายทหารฝ่ายยุทธการ กรมทหารพรานที่ 45 ถูกกระสุนปืนเข้าที่เสื้อเกราะแล้วแฉลบโดนบริเวณศีรษะ เสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล นับเป็นทหารนายที่ 2 ที่พลีชีพจากเหตุปะทะในครั้งนี้ โดยกำลังพลรายแรกเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา คือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) วัฏจักร พรหมนุ้ย อายุ 25 ปี สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46

มีรายงานจากแหล่งข่าวความมั่นคงที่เป็นชุดปฏิบัติการบริเวณจุดเกิดเหตุ ระบุว่า จากการปะทะกันเป็นเวลา 5 วัน คาดว่าฝ่ายตรงข้ามถูกยิงเสียชีวิตแล้ว 2 ราย จับเป็นได้อีก 1 ราย และจนถึงขณะนี้ยังมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธไม่ยอมออกมามอบตัว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเดินหน้ายุติปฏิบัติการครั้งนี้ให้ได้ โดยใช้วิธีการจากเบาไปหาหนักตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4

สำหรับพิธีรดน้ำศพ ร.ท.กฤษณะ เพ็ชรจำรัส จัดขึ้นในเวลา 14.00 น.วันอาทิตย์ที่ 3 ต.ค. ที่วัดบางนรา อำเภอเมือง จ.นราธิวาส ก่อนจะส่งศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ต่อไป

ต่อมา ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 10.20 น.วันอาทิตย์ที่ 3 ต.ค. 2564 พ.ต.อ.ธีรพจน์ ยินดี ผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 บนเส้นทางในพื้นที่บ้านเงาะกาโป หมู่ 3 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา ห่างจากจุดที่มีการแจ้งเหตุลอบเผากล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ประมาณ 2 กิโลเมตร หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นทางโค้ง มีร่องรอยการระเบิดบริเวณริมถนน มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดจำนวน 2 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลบันนังสตา คือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) สมศักดิ์ กาแก้ว และ อส.ทพ.บาซีต พรหมปลัด

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ได้ออกลาดตระเวนเพื่อเข้าพิสูจน์ทราบจุดเกิดเหตุลอบเผากล้องวงจรปิด ระหว่างทางซึ่งเป็นทางโค้ง คนร้ายได้ฝังระเบิดแสวงเครื่องเอาไว้ริมถนน และได้จุดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นายดังกล่าว

ส่วนระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเป็นระเบิดแบบใดนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบและเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ สันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net