Skip to main content
sharethis

องค์กรแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง HKCTU ประกาศจะยุบสหภาพภายในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากกังวลในเรื่อง "ความปลอดภัยส่วนบุคคลของสมาชิก" ที่ผ่านมา HKCTU สนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานในฮ่องกง รวมทั้งมีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่

การแถลงข่าวของสมาหพันธ์แรงงาน HKCTU เมื่อ 19 ก.ย. 64
ที่มา: Facbeook/
職工盟(HKCTU)

สมาหพันธ์แรงงาน (HKCTU) ในฮ่องกงประกาศเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2564 ว่าพวกเขาจะปิดตัวสมาหพันธ์แรงงาน หลังจากที่ Mung Siu-tat ผู้บริหารสูงสุดของ HKCTU ประกาศว่าเขาได้ลาออกและเดินทางออกนอกฮ่องกงแล้วเพราะ "กังวลเรื่องความเสี่ยงทางการเมืองและความปลอดภัย"

ประธาน HKCTU Joe Wong Nai-yuen กล่าวว่าในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสมาชิกสหภาพของพวกเขาได้รับข้อความมากขึ้นเรื่อยๆ พวกเขามองว่าการดำเนินสหภาพต่อไปจะสร้างความเสี่ยงให้กับความปลอดภัยส่วนบุคคลของของสมาชิก เมื่อการมีอยู่ของสมาหพันธ์แรงงานถูกรัฐบาลมองว่าเป็นความผิด

การลาออกของกลุ่มผู้นำอย่างเดียวไม่เพียงพอที่การันตีความปลอดภัยของสมาชิก ทำให้เมื่อพิจารณาเรื่องความเสี่ยงและราคาที่ต้องจ่ายแล้วพวกเขาก็ตัดสินใจยุบ HKCTU

การยุบสมาหพันธ์แรงงาน HKCTU นี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในช่วงที่มีการประชุมวิสามัญวันที่ 3 ต.ค. ที่จะถึงนี้ โดยที่มีคะแนนเสียงโหวตจากกลุ่มสหภาพที่เกี่ยวข้องกับทางสมาหพันธ์ฯ  4 ใน 5 เห็นชอบให้มีการปิดตัวสมาหพันธ์

Wong กล่าวว่า "ผมหวังว่าจะขอโทษต่อสหภาพแรงงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาพันธ์ฯ รวมถึงต่อชาวฮ่องกงทุกคน จากการที่พวกเรา HKCTU ไม่สามารถเคลื่อนไหวต่อไปข้างหน้าได้"

HKCTU เป็นสหภาพแรงงานที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ 31 ปีที่แล้ว พวกเขาเป็นหนึ่งในองค์กรและกลุ่มนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ถูกตั้งเป้าหมายจากทางการ นับตั้งแต่ที่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนเมื่อเดือนมิถุนายน 2563

สื่อที่สนับสนุนรัฐบาลจีนกล่าวหาว่ากลุ่ม HKCTU "สมคบคิดกับต่างชาติ" ในช่วงที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2562 จากการที่ HKCTU ส่งเสริมให้มีการนัดหยุดงานประท้วงทั่วฮ่องกงและสนับสนุนให้คนงานจัดตั้งสหภาพแรงงานใหม่ของพวกเขาขึ้นมาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่ดีขึ้น กลุ่ม HKCTU โต้ตอบคำครหาว่าการที่พวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรสหภาพแรงงานระดับนานาชาตินั้นเป็นสิ่งที่กระทำโดยชอบด้วยกฎหมายและเป็นสิ่งที่ปฏิบัติโดยทั่วไป

ตำรวจของฮ่องกงกล่าวว่าพวกเขาจะ "คอยติดตามกลุ่มเหล่านี้ว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือมีการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติหรือไม่"

HKCTU เป็นตัวแทนของกลุ่มสหภาพแรงงานที่เกี่ยวข้องมากกว่า 80 กลุ่ม และจากสถิติเดือนสิงหาคม กลุ่มนี้มีสมาชิกประมาณ 140,000 ราย เป็นกลุ่มที่มีบทบาทในขบวนการแรงงานในอดีตหลายครั้ง เช่นการประท้วงนัดหยุดงานของคนงานท่าเรือเมื่อปี 2556 ที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 40 วัน กลุ่มนี้ยังก่อตั้งโดย Lee Cheuk-yan อดีตนักการเมืองฝ่ายค้านผู้ที่ถูกสั่งลงโทษจำคุก 14 เดือน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาในข้อหาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงถูกสั่งลงโทษเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้จากข้อกล่าวหาที่ว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532

อดีตประธาน HKCTU ที่ทำงานเป็นพนักงานบนเครื่องบิน Carol Ng Man-yee ก็เป็นหนึ่งในนักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาล 47 รายที่ถูกตั้งข้อหาด้านความมั่นคงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจากเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งรอบแรกอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเดือนมิถุนายน 2563

การปิดตัว HKCTU ยังส่งผลให้พวกเขาระงับการฝึกอบรม 200 คอร์สเรียนในศูนย์ 15 แห่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 1,000 ราย โดยที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการ Law Chi-kwong เคยกล่าวว่าทางรัฐบาลจะหาทางลดผลกระทบในเรื่องนี้โดยหาแสวงหาความช่วยเหลือจากกลุ่มอื่นๆ เท่าที่จะเป็นไปได้

Lam Kam-piu ประธานสหภาพพนักงานบริษัทนิวเวิร์ลด์เฟิร์สต์บัสที่มีสมาชิก 500 รายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมาหพันธ์แรงงาน HKCTU กล่าวว่าเขาเสียใจที่ทางสมาหพันธ์แรงงาน ประกาศจะยุบตัวลงแต่ก็เข้าใจเหตุผลที่ทำเช่นนั้น จากการที่ HKCTU มีการจัดฝึกอบรมที่ช่วยเหลือแรงงานในการเปลี่ยนงานได้หลังจากเกษียณอายุแล้ว "มันน่าเศร้าที่รัฐบาลของพวกเขาไม่มีความอดกลั้นมากพอ" Lam Kam-piu กล่าว

เรียบเรียงจาก

Hong Kong’s largest opposition trade union confirms disbandment, expects, to fold by early October, SCMP, 19 September 2021

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net