Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงเชียงใหม่ - ลำพูน จัดงานรำลึก 15 ปี รัฐประหาร 19 กันยา แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารไม่ว่าในอดีตและปัจจุบัน

19 ก.ย. 2564 เนื่องในวันครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์การยึดอำนาจจากรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร โดยการนำของพล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หรือ รัฐประหาร 19 ก.ย. 49 นั้น ช่วงเย็นวันนี้ (19 ก.ย.64) ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ประชานในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และจ.ลำพูน ในนามคนเสื้อแดงเชียงใหม่และลำพูนได้ร่วมกันจัดงานจัดงานรำลึก แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารไม่ว่าในอดีตและปัจจุบัน

คนเสื้อแดงได้ทำกิจกรรม Car Mob จากบริเวณหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เข้ามายังภายในคูเมือง ก่อนจะมาหยุดที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นรอบทางเข้าออกลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อมิให้ขวบน Car Mob ขับรถเข้ามาภายในได้ ผู้ชุมนุมได้เจรจาขอนำรถขนเครื่องขยายเสียงจำนวน 2 คัน และรถขนโรงศพสำหรับใช้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เข้าไปจอดภายใน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้เพียงรถขนเครื่องขยายเสียงเข้าไปภายในได้ ทำให้ผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจมีปากเสียงกันเล็กน้อย โดยผู้ชุมนุมได้ช่วยกันขนโรงศพจำนวน 2 โรงเข้ามาภายในลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ผู้ชุมนุมปฎิบัติตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เรื่องการห้ามชุมนุม และประกาศกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ที่ห้ามรวมตัวกันเกิน 50 คน นอกจากนี้ภายในลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบ wireless - mobile ขนาดใหญ่ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

กล้องวงจรปิดแบบ wireless - mobile ขนาดใหญ่

ภายในงานได้มีการจัดแสดงนิทรรศการขบวนการต่อสู้ของคนเสื้อแดง เพื่อรำลึกถึงการรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 และเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อปี 53 ที่มีคนเสื้อแดงเสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมทั้งมีการรำลึกถึงลุงนวมทอง ไพรวัลย์ คนขับรถแท็กซี่ที่ขับรถแท็กซี่ชนรถถัง เพื่อประท้วงการรัฐประหาร 2549 และมีการจัด performance กรณี 6 ศพในวัดปทุมฯ ที่เสียชีวิตจากสลายชุมนุมเมื่อปี 53

ขณะที่การปราศรัยได้มีคนเสื้อแดงที่รอดชีวิตจากการสลายการชุมนุม 53 และประชาชนผลัดกันขึ้นปราศรัย บอกเล่าเหตุการณ์ในชีวิตที่เคยผ่านการถูกจับกุมในช่วงรัฐประหาร 2549 และการสลายการชุมนุมเมื่อปี 53 ให้ผู้ที่มาร่วมงานฟัง

ภาพบรรยากาศเพิ่มเติม : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net