Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานด้านสาธารณสุขสัตว์และการปศุสัตว์ประจำจังหวัดเสียมเรียบและเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นอื่นๆ ทำการฉีดวัคซีนให้กับโค กระบือ เพื่อป้องกันโรคหลายอย่างรวมถึงโรค "ลัมปี สกิน" (lumpy skin หรือ LSD) ซึ่งเป็นโรคที่อุบัติใหม่ในโค กระบือ แต่ไม่ติดต่อสู่คน

10 ก.ย. 2564 ในเสียมเรียบประเทศกัมพูชามีโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรค "ลัมปี สกิน" ให้กับโค กระบือ ในช่วงระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย. โดยใช้วัคซีน 3 วัคซีนในเวลาเดียวกัน ซึ่ง Prum Vich หัวหน้าสำนักงานด้านสาธารณสุขสัตว์และการปศุสัตว์เสียมเรียบกล่าวว่าพวกเขามีการวางเป้าหมายฉีดวัคซีน โค กระบือ ให้กับจังหวัดที่มีการระบาดของโรคลัมปี สกิน

ลักษณะอาการของโรคลัมปีสกิน ภาพจากรายงานของ The Food and Agriculture Organization (FAO) of The United Nation

การฉีดวัคซีนให้กับโค กระบือ เหล่านี้เป็นวัคซีนที่ให้ฟรี นอกจากวัคซีนสำหรับป้องกันโรคลัมปี สกิน แล้ว พวกเขายังฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอบวมหรือโรคเฮโมรายิกเซฟติซีเมีย (Haemorrhagic septicemia) และโรคปากและเท้าเปื่อยในโค กระบือด้วย

Prum Vich บอกว่าโครงการให้วัคซีนโค กระบือ นี้เป็นหนึ่งในโครงการของกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ของกัมพูชา ที่วางเป้าหมายให้วัคซีนกับปศุสัตว์ 2 ครั้งต่อปี ในช่วงก่อนฤดูฝน ซึ่งในปีนี้มีการเพิ่มวัคซีนสำหรับโรคลัมปี สกิน เข้ามาด้วย โดยในตอนนี้มีโค กระบือมากกว่า 15,000 ตัวแล้วที่ได้รับวัคซีนนี้และรัฐบาลตั้งเป้าหมายให้วัคซีนโค กระบือทั้งหมด 50,000 ตัว

Vich กล่าวต่อสื่ออีกว่า "ทางกระทรวง(เกษตรฯ) มีงบประมาณให้กับวัคซีนเหล่านี้ในทุกปีสำหรับประชาชนในภาคการปศุสัตว์ พวกเราทำให้แน่ใจว่าสัตว์เหล่านี้แข็งแรงและมีอัตราการตายต่ำ หลังจากที่พวกเราปกป้องสัตว์เหล่านี้ได้แล้ว มันก็จะเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนที่ขายสัตว์เหล่านี้เพื่อเลี้ยงชีพตัวเอง"

ทางสำนักงานสาธารณสุขสัตว์เปิดเผยอีกว่าพวกเขาขอให้เกษตรกรดูแลปศุสัตว์ของตนเองให้ดีในช่วงที่กำลังมีการให้วัคซีนสัตว์เหล่านี้ และให้มีการรายงานต่อเจ้าหน้าที่ทันทีถ้าหากสัตว์ป่วยหรือตายจากโรค

จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรฯ กัมพูชาวันที่ 20 ส.ค. ระบุว่าจากจำนวนโค กระบือ 245,000 ตัวในจังหวัดเสียมเรียบ มีอยู่ 720 ตัวที่ติดโรคลัมปี สกิน และมี 6 ตัวที่ตาย

โรค ลัมปี สกิน เป็นโรคในโค กระบือ ที่เกิดจากไวรัสจำพวกคาปริพ็อกซ์ ก่อนหน้านี้เคยระบาดในแถบตะวันออกกลางและยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ช่วงปี 2555 และมีรายงานการระบาดครั้งแรกในแถบเอเชีย-แปซิฟิกเมื่อปี 2562 ในทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และในปี 2563 ก็มีการแพร่ระบาดในเอเชียปลายประเทศ รวมถึง พม่าและเวียดนาม

สัตว์ที่ติดโรค ลัมปี สกิน จะมีอาการไข้สูง (ราว 41 องศาเซลเซียส) มีต่อมน้ำเหลืองบวมโต และอาจจะมีตุ่มขึ้นตามผิวหนังที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 5 ซม. มักจะพบที่หัว, ลำคอ, เต้านม, ถุงอัณฑะ, ฝีเย็บ ตุ่มเหล่านี้อาจจะเกิดการอักเสบหรือมีภาวะเนื้อตายทำให้แมลงวันตอมได้ นอกจากนี้สัตว์ที่เป็นโรคยังอาจแสดงอาการอื่นๆ อย่าง เบื่ออาหาร, การให้น้ำนมลดลง, หายใจลำบากร่วมด้วย

ข้อมูลของกลุ่มงานสุขศึกษาโรงพยาบาลบุรีรัมย์ระบุว่าโรคลัมปี สกิน นี้ไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน พาหะที่นำโรคมาสู่สัตว์คือพวกแมลงดูดเลือด อย่างเห็บ, แมลงวันดูดเลือด และยุง รวมถึงยังติดต่อกันโดยตรงระหว่างสัตว์ที่เป็นโรคได้

 

เรียบเรียงจาก

Kingdom’s cattle vaccinated to stop LSD outbreak spreading, The Phnom Penh Post, 07-09-2021

Lumpy skin disease, Agriculture Victoria

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net