Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยรองอธิการฯ มธ. ยื่นหนังสือราชทัณฑ์ ขอส่งตัว ‘เพนกวิน-สิริชัย’ รักษาโควิด รพ.มธ. หลังตรวจพบเพนกวินปอดเป็นฝ้า

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2564 รองศาสตราจารย์โรจน์ คุณเอนก รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปฏิบัติการแทนอธิบดี ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้นำตัว  “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “ฮิวโก้” สิริชัย นาถึง – 2 นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ระหว่างการถูกคุมขัง โดยขอให้ส่งตัวทั้ง 2 ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อทำการรักษา

หนังสือดังกล่าวมีเนื้อความ ระบุว่า เนื่องด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ และ นายสิริชัย นาถึง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ้งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวและรอการพิจารณาคดีความ ณ เรือนจําธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ตามคําสั่งศาลจังหวัดธัญบุรี ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทราบว่า นักศึกษาทั้ง 2 คน ได้ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงมีความประสงค์ที่จะขอให้นักศึกษาได้เข้ารับการรักษาตัวระหว่างการถูกควบคุมตัว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

หนังสือแจ้งขอให้ทางกรมราชทัณฑ์อนุญาตให้ทางมหาวิทยาลัยนํานักศึกษาทั้ง 2 คน เข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้ดําเนินการประสานกับทางโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว และโรงพยาบาลยินดีที่จะให้นักศึกษาทั้ง 2 คน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ด้วย

สำหรับฮิวโก้ เขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ก่อนที่ต่อมาจะตรวจพบว่าเพนกวินเองก็ติดเชื้อไวรัสเช่นเดียวกัน โดยถูกตรวจพบเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ทั้ง 2 จึงถูกส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อรักษาตัว 

อย่างไรก็ตาม ทางเพจ #แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – UFTD V.2 ได้รายงานเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ระบุว่า หลังจากตรวจด้วยการเอกซเรย์ พบว่า ขณะนี้เพนกวินมีอาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากตรวจเจอว่าปอดเป็นฝ้าขาว ต้องให้ออกซิเจน อีกทั้งยังเจอปัญหาเนื่องจากได้รับยาแก้หอบหืดผิดชนิด ต้องถูกคุมขังในสภาวะที่ไม่เหมาะสม 

ในขณะที่ฮิวโก้เองแม้จะไม่ได้มีการอาการน่าเป็นห่วงมากเท่าเพนกวิน แต่ก็อยู่ในสภาพที่จิดใจย่ำแย่ ถึงกับงดทานอาหารเป็นเวลากว่า 4 วันแล้ว

ขณะที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกใบแจ้งข่าวในวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ว่าอาการของพริษฐ์ยังรู้ตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ สัญญาณชีพปกติ ค่าออกซิเจนปลายนิ้ว 97% โดยผลเอกซเรย์ปอดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 พบมีฝ้าที่ชายปอดขวาเล็กน้อย และวันที่ 18 สิงหาคม หลังให้การรักษาผลลดลงจากเดิม ทางราชทัณฑ์ระบุว่าผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบ แพทย์มีการปรับการใช้ยาพ่นโดยแพทย์เจ้าของไข้ ซึ่งยาที่ใช้เป็นยาพ่นโรคหอบพื้นฐานไม่ได้ให้ยาผิดพลาด

ทั้งเพนกวินและฮิวโก้ถูกคุมขังตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ในคดีความสืบเนื่องจากการชุมนุมที่ด้านหน้า บก.ตชด. ภาค 1 เพื่อให้กำลังใจนักกิจกรรม #กลุ่มทะลุฟ้า เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 โดยภายหลังจากที่ศาลจังหวัดธัญบุรีไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นสอบสวน ส่งผลให้นักกิจกรรม 8 ราย ถูกนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำชั่วคราวรังสิต โดยมีผู้ต้องหาหญิงหนึ่งรายคือ “ต๋ง ทะลุฟ้า” ปนัดดา ศิริมาศกูล ที่ถูกส่งตัวไปคุมขังยังทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิงคลองห้า

ภายหลังจากการคุมขังไม่นาน พบว่ามีนักกิจกรรมทางการเมืองที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากในเรือนจำ ด้วยกัน 5 รายแล้ว ได้แก่ “เพนกวิน” พริษฐ์, “ฮิวโก้” สิริชัย, “ฟ้า” พรหมศร, “ปูน” ธนพัฒน์, และรายล่าสุดคือ แซม สาแมท ในขณะนี้ มีเพียงปูนเท่านั้นที่ได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 และถูกปล่อยตัวโดยกำหนดเงื่อนไขให้ติดกำไล EM ในวันต่อมา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net