Skip to main content
sharethis

อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐยื่นเรื่องให้อธิบดีศาลอาญาถอนประกัน 'เพนกวิน' หลังโพสต์เฟซบุ๊กเดินหน้าปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ด้านศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันนัดยื่นหนังสือถึงอัยการขอให้ถอนประกันจำเลยคดี 112 ที่ได้ปล่อยตัว

14 พ.ค. 2564 เดอะสแตนดาร์ด รายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องให้อธิบดีศาลอาญาพิจารณากรณีที่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊ก ‘สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ’ หลังจากที่ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมาสู้คดี เพื่อให้อธิบดีศาลอาญา วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำขอประกันตัวหรือไม่

สนธิญาเปิดเผยว่า ตนเองเดินทางมาวันนี้ในฐานะที่เป็นประชาชนชาวไทยคนหนึ่ง หลังได้อ่านข้อความที่พริษฐ์โพสต์เฟซบุ๊กแล้วรู้สึกไม่สบายใจ และอาจเข้าข่าย ผิดเงื่อนไขการขอปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2564 เพราะข้อความที่ปรากฏมีลักษณะพาดพิงสถาบัน

ทั้งนี้ สนธิญาจึงทำหนังสือยื่นถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาในสองประเด็น ประเด็นแรกคือ การตรวจสอบว่าเฟซบุ๊กที่มีการเผยแพร่ข้อความลักษณะดังกล่าวเป็นของพริษฐ์จริงหรือไม่ และเนื้อหาข้อความเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวขอศาลหรือไม่ เพื่อให้อธิบดีใช้ดุลยพินิจเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับโพสต์เฟซบุ๊ก ‘สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ’ ของพริษฐ์เล่าเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขประกันตัวโดยศาลอาญาพร้อมยืนยันว่า ไม่เคยสร้างความเสื่อมเสียให้สถาบันกษัตริย์ และจะต่อสู้เพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ต่อไป

ด้านศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ศปปส. นำโดยจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว และทีมงาน ได้เข้าพบพนักงานอัยการ เพื่อนัดวันและเวลาเข้ายื่นหนังสือถึงอัยการ สำนักงานคดีอาญา เพื่อขอถอนประกันจำเลยคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวในวันจันทร์ที่ 17 พ.ค. 2564 เวลา 13.00 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net