Skip to main content
sharethis

'เพนกวิน' อาการอ่อนเพลียหลังอดอาหารวันที่ 33  ราษฎรชวนยืน หยุด ขัง หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร วันที่ 17 เม.ย. 2564 เวลา 17.00 น. และส่งจดหมายถึงตุลาการเรียกร้องสิทธิประกันตัว ขณะที่คณะราษมัมขอบคุณจดหมายกว่า 5 หมื่นฉบับขอให้ 'เพนกวิน-รุ้ง' หยุดอดอาหาร ด้าน 'รุ้ง' ขอทุกคนช่วยเรียกร้องให้ได้ออกไป

16 เม.ย. 2564 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่พยาบาลตรวจอาการ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ อายุ 22 ปี นักกิจกรรมและแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร สภาพทั่วไป รู้สึกตัวดี พูดคุยรู้ตัวรู้เรื่อง แต่มีอาการอ่อนเพลีย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะ ไม่มีอาการแน่นหน้าอก และไม่มีอาการวูบ

ขณะที่เวลาเดินขาทั้งสองข้างอ่อนแรงเล็กน้อยต้องมีคนช่วย แต่สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ขอดื่มแต่น้ำเกลือแร่ หลังจากสารน้ำทางหลอดเลือดดำหลุด ยังคงปฏิเสธการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ

ทางด้านสัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.2 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 56 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 18 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 100/69 mmHg เจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว 94 mg% ค่าออกซิเจนปลายนิ้ว 98% น้ำหนัก 96.5 กิโลกรัม

ทั้งนี้ พริษฐ์เริ่มอดอาหารตั้งแต่ 15 มี.ค. 2564 นับเป็นวันที่ 33 ขณะที่ 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ประกาศอดอาหารเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2564 นับเป็นวันที่ 18 การอดอาหารของทั้งคู่เพื่อประท้วงต่อกระบวนการยุติธรรมที่ไม่ให้สิทธิในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ และไม่ได้รับสิทธิในการประตัว โดยพริษฐ์ยังถูกลงโทษกักขัง 15 วัน ฐานละเมิดอำนาจศาลจากการอ่านแถลงการณ์ประกาศอดอาหารในห้องพิจารณาคดีอีกด้วย

ด้านเพจราษฎรประกาศชวนยืน หยุด ขัง เคียงข้างคณะราษมัม กลุ่มแม่และครอบครัวของผู้ถูกคุมขัง ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 17 เม.ย. 2564 เวลา 17.00 น.

นอกจากนี้ ยังเชิญชวนประชาชน เขียนจดหมายถึงประธานศาลฎีกา อธิบดีศาลอาญา และตุลาการ จำนวน 100,112 ฉบับ เรียกร้องการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกคุมขังจากการแสดงออกทางการเมือง เปิดรับจนถึง 19 เม.ย. 2564 พร้อมรับฝากข้อความผ่านการแสดงความเห็นใต้โพสต์ หรือติดแฮชแท็ก #ตราชูต้องชูเพื่อมวลชน จะมีทีมงานรวบรวมและนำส่งให้ตุลาการต่อไป

 

ตราชูต้องชูเพื่อมวลชน เขียนจดหมาย 100,112 ฉบับ ถึงประธานศาลฎีกา อธิบดีศาลอาญา และตุลาการ . ราษฎรขอเชิญชวนประชาชน...

Posted by ราษฎร on Thursday, 15 April 2021

 

ขณะที่คณะราษมัม เชิญชวนผ่านเพจราษฎรเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2564 ให้เขียนจดหมายขอให้ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ยุติการอดอาหาร เพื่อรักษาชีวิตไว้ ก่อนจะมีจดหมายมากกว่า 50,000 ฉบับ ส่งมาทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ภายในเวลา 6 ชั่วโมง ซึ่งทีมงานกำลังทยอยรวบรวมข้อความจากทุกคน เพื่อส่งต่อให้ทนายนำไปมอบให้ถึงมือของพริษฐ์และปนัสยาต่อไป

ต่อมา 16 เม.ย. 2564 เวลา 20.02 น. เฟซบุ๊ก Panusaya Sithijirawattanakul เผยแพร่ข้อความจากปนัสยา ดังนี้

ถึงทุกคน

เราเข้าใจทุกคนนะ เข้าใจมากๆนะ ทั้งคนที่อยากให้เรากลับมากินข้าวได้แล้วและคนที่ส่งกำลังใจให้ เรายังโอเคนะ ความดันอะไรก็ยังปกติดี เราขอบคุณและเราดีใจที่ทุกคนไม่ลืมเรา

แต่เราไม่อยากให้ทุกคนลืมเหมือนกันว่าเราทำเพราะอะไร ตอนแรกเราไม่อยากทำแบบนี้หรอก เราเคยคุยกับเพนกวินว่า เราไม่ทำนะ เราอาจจะไม่ไหว แต่เพนกวินมันแน่วแน่มากว่ามันต้องทำเพื่อประท้วงกระบวนการที่ไม่ยุติธรรมกับเราและสื่อสารถึงทุกคน รวมถึงมนุษย์ผู้มีอำนาจด้วยว่า การจองจำเราไว้แบบนี้มันเป็นเรื่องที่โหดร้ายและทารุณ

เราสองคนเป็นแค่นักศึกษาปีสามและปีสี่ เราแค่ออกมาพูดให้ทุกคนได้ยินว่าเราคิดอะไรอยู่และมีความคาดหวังต่อประเทศนี้ยังไงบ้าง เราแค่อยากให้เกิดการพัฒนาไปในทางที่ดีและการเปลี่ยนแปลงบางอย่างอย่างเหมาะสม แต่สุดท้ายคุณก็เอา 112 มาใช้กับเรา และไม่ใช่แค่กับเรา แต่รวมตั้งแต่วัยแก่ยันเด็ก เด็กที่สุดอายุ 14 ปีที่โดนยัดข้อหานี้ โดยที่เจตนาของทุกคนมันไม่มีอะไรไปมากกว่าเขาอยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นและอยากจะมีสถาบันกษัตริย์ที่เขาสามารถกราบไหว้และเทิดทูนได้อย่างเต็มใจ

เมื่อมันมีสิ่งที่ควรปรับปรุง เมื่อมันมีสิ่งที่ผิดพลาดไป เราในฐานะเป็นมนุษย์ด้วยกันย่อมต้องพูดคุยกัน แนะนำกันเพื่อให้สังคมนี้ไปต่อได้และมีการปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้น เป็นสิ่งที่เพื่อนมนุษย์ควรกระทำต่อกันไม่ใช่เหรอ

การอดอาหารประท้วงของเราสองคนตอนนี้มันไม่ใช่แค่เพื่อตัวเราเอง ที่เรากำลังบอกว่าเราอยากให้เขาปล่อยตัวชั่วคราวเรา ให้เราได้สู้คดีอย่างเต็มที่ แต่มันก็เพื่อคนทุกคนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองในตอนนี้ มันไม่มีใครเลยที่สมควรจะโดนกระทำแบบนี้

เราขอบคุณแล้วเราเข้าใจในความห่วงใยของทุกคน ก่อนหน้านี้เรากลัวว่าทุกคนจะลืมว่าเราอยู่ในนี้จนถึงวันนี้เราอยู่ในเรือนจำมาเกือบ 40 วันแล้ว เรากลัวคนลืมว่าเรากำลังประท้วงด้วยการอดอาหารอยู่ แต่พอมีแคมเปญนี้เกิดขึ้นเราดีใจนะ ดีใจมากที่ทุกคนไม่ลืมกัน

แต่เราอยากจะขอร้องทุกคนว่าตอนนี้สิ่งที่ทางเราและทุกคนที่เห็นข้อความนี้ต้องทำ คือ การบอกกับคนทั้งโลกว่า พวกเราถูกกักขังอยู่ในนี้เพราะว่าอะไร และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเราออกไป

ทุกคนจำได้ไหม เมื่อปลายปีที่แล้วที่เกิดการชุมนุมขึ้นมากมาย เกิดกระแสขึ้นมากมาย ข่าวการชุมนุมในประเทศไทยดังไปถึงต่างประเทศทั่วโลก โดยความช่วยเหลือของพวกเราทุกคนนี่แหละ ที่ทำให้ตอนนั้นเราสามารถพูดถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ได้อย่างเปิดเผย มันเป็นเพราะทุกคนจริงๆ ตอนนั้นเราถึงกล้าออกมาพูด และเรายังถึงคงพูดอยู่เพราะมีทุกคนสนับสนุนเรื่องนี้ไปด้วยกัน ตอนนั้นเรารู้สึกขอบคุณทุกคนจริงๆ

และในตอนนี้เราก็ต้องการการสนับสนุนจากทุกคนอย่างเต็มที่เหมือนตอนนั้นอีกครั้งหนึ่ง เราไม่รู้ว่ามันมากเกินไปไหม แต่ขอได้ไหม ทำให้พวกเราได้ออกไปที บอกทุกคนในประเทศนี้ บอกทุกคนในโลกที ว่าตอนนี้เรากำลังถูกทารุณด้วยกระบวนการอยุติธรรม ทำให้มันเป็นแคมเปญใหญ่ขึ้นมาอีกครั้งได้ไหม

ถ้าหลังจากข้อความนี้จบลงแล้วมันไม่มีอะไรเกิดขึ้น เราคิดว่าเราคงได้อยู่ในนี้ตลอดไป

เราเชื่อในพลังของคนข้างนอก”

รุ้ง ปนัสยา

16 เม.ย. 64

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net