Skip to main content
sharethis

'ประยุทธ์' สั่งกลาโหมเคลียร์ให้ชัดเจน หลังเฟซบุ๊กปิด 185 บัญชี/เพจ IO โยงกองทัพไทย พร้อมแฉพฤติกรรมบางส่วนไม่ได้เปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับกองทัพ โพสต์เนื้อหาซ้ำๆ ในหลายๆ เพจเพื่อให้ดูเหมือนได้รับความนิยมมากกว่าที่เป็นจริง ทำเหมือนคนในพื้นที่ ทำตัวเป็นหญิงสาว ใช้ภาพจากสต๊อกเป็นภาพโพรไฟล์

4 มี.ค.2564 จากกรณีเฟซบุ๊กปิดบัญชีเพจที่เชื่อมโยงปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร(IO)ที่เป็นของกองทัพ ในประเทศไทย จนเป็นข่าวดังถูกเผยแพร่ในสำนักข่าวต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้ให้กระทรวงกลาโหมไปดู ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการพูดในการอภิปรายในสภา ให้ไปดูว่าเป็นยังไง หลายอย่างตอนนี้ก็เป็นประเด็นทางการเมืองไปด้วย ตนถามว่าวันนี้เฟซบุ๊กทำเช่นนี้ มันมีหลายทาง ทุกคนทราบดี ต้องไปทำให้ความชัดเจนเกิดขึ้น เคลียร์ชัดเจนให้ได้ ตนสั่งทางกลาโหมให้ไปดูแล้ว

สำหรับกรณีดังกล่าวนั้นเฟซบุ๊กออกประกาศเมื่อ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ชี้แจงการปิด 185 บัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ประจำเดือน ก.พ. 2564 แบ่งเป็น 77 บัญชี 72 แฟนเพจ 18 กลุ่ม 18 อินสตาแกรม ในฐานมีพฤติกรรมที่ถูกจัดอยู่ในประเภทพยายามบิดเบือนข้อมูลให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือที่เรียกว่า coordinated inauthentic behaviour หรือ CIB โดยระบุว่ามีต้นกำเนินในประเทศไทยและมุ่งเป้ากระจายข้อมูลเหล่านั้นไปยังพื้นที่จังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ เกี่ยวกับข่าวสารต่างๆ รวมทั้งการสนับสนุนกองทัพไทยและสถาบันพระมหากษัตริย์ เรียกร้องให้หยุดความรุนแรง อัพเดทข่าวสารโควิด กล่าวหาว่าความรุนแรงเกิดจากกลุ่มก่อความไม่สงบ และวิจารณ์กลุ่มแบ่งแยกดินแดน

บัญชีเหล่านี้บางส่วนไม่ได้เปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับกองทัพของไทย พวกเขาโพสต์เนื้อหาซ้ำๆ ในหลายๆ เพจเพื่อให้ดูเหมือนได้รับความนิยมมากกว่าที่เป็นจริง บางบัญชีโพสต์ในลักษณะเป็นคนในพื้นที่ภาคใต้ ทำตัวเป็นหญิงสาว ใช้ภาพจากสต๊อกเป็นภาพโพรไฟล์ เครือข่ายเหล่านี้โพสต์เป็นภาษาไทย หรือภาพที่มีจุดประสงค์เพื่อการขายให้กับเอเจนซี่ โดยบัญชีส่วนใหญ่เริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา และจำนวนบัญชีทั้ง 185 บัญชี คือเฟซบุ๊กพบว่า มีถึง 703,000 บัญชี ที่ติดตามหนึ่งในเพจเฟซบุ๊กที่ถูกปิดไป ขณะที่อีกประมาณ 100,000 บัญชี เข้าร่วมกับกลุ่มเฟซบุ๊กเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งกลุ่ม และอีกประมาณ 2,500 บัญชี ติดตามหนึ่งในบัญชีอินสตาแกรมไอโอเหล่านี้

เฟซบุ๊กบอกว่า กำลังทำงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อค้นหาและหยุดกิจกรรมที่ทำงานเชื่อมโยงประสานกันเพื่อจะโกง (manipulate) บทสนทนาสาธารณะบนพื้นที่ของเฟซบุ๊ก ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ได้ลบเครือข่ายของบัญชีในประเทศไทย อิหร่าน โมร็อคโค และรัสเซีย ก่อนหน้านี้เคยลบเครือข่ายในพม่าไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน

ที่มา : fb.com วอยซ์ iLaw และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net