Skip to main content
sharethis

โฆษก ศบค. แถลง เขต กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขยายเวลาเปิดร้านถึง 23.00 น. แต่งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังต้องปิดให้บริการ

29 ม.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงมาตรการผ่อนคลายควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ควบคุมโรคสูงสุด ระบุ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังต้องปิดให้บริการ ขณะที่ร้านอาหารกลางคืนขยายเวลาเปิดถึง 23.00 น. มีการจำกัดจำนวนคนเข้าร้าน และเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ-ที่นั่ง แต่งดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านอาหาร  

“ร้านอาหาร จำหน่ายเครื่องดื่ม และอาหาร ให้นั่งรับประทานอาหารได้จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. แต่เหมือนเดิม งดการดื่มสุราในร้าน ต้องซื้อกลับไป” โฆษก ศบค. ระบุ 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทาง ศบค. แถลงขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 23.00 น. แต่มาตรการผ่อนคลายยังไม่เอื้อให้ผู้ประกอบการและจัดจำหน่ายคราฟต์เบียร์ในกรุงเทพฯ มีช่องทางจำหน่ายคราฟต์เบียร์มากนัก เนื่องจากทางภาครัฐยังคงคำสั่งห้ามดื่มเบียร์สดภายในร้าน ทำให้เบียร์สดยังไม่มีช่องทางระบายสินค้า อีกทั้ง การห้ามขายเบียร์ออนไลน์ แต่อนุญาตให้ลูกค้าซื้อเบียร์กระป๋องหรือขวดที่ร้านเพื่อกลับไปทานที่บ้านนั้น อาจไม่ช่วยผู้จำหน่ายคราฟต์เบียร์เท่าใดนัก เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีลูกค้าสักกี่คนที่อยากเดินทางมาซื้อเบียร์คราฟต์ที่ร้านอาหาร เพื่อกลับไปนั่งดื่มที่บ้าน 

ทั้งนี้ พื้นที่เขตควบคุมโรคระบาดพื้นที่อื่น ๆ มีการมาตรการผ่อนคลายในเรื่องดังกล่าวที่ต่างกันออกไป ดังนี้ 

ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม คือ จังหวัดสมุทรสาคร ร้านอาหารเปิดได้ถึง 21.00 น. เท่านั้น และงดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน 

พื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้ม สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถเปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. และอนุญาตให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้ แต่งดเต้นรำ ขณะที่ร้านอาหาร ขยายเวลาเปิดถึง 23.00 น. จำกัดจำนวนคนเข้าร้าน และเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ-ที่นั่ง และอนุญาตให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

พื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือพื้นที่สีเหลือง สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น.  ขณะที่ร้านอาหาร ขยายเวลาเปิดถึง 24.00 น. จำกัดจำนวนคนเข้าร้าน และเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ-ที่นั่ง และอนุญาตให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

พื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่สีเขียว สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเปิดได้ตามกฎหมายกำหนด แสดงดนตรี และเต้นรำได้ แต่เว้นระยะห่าง  ขณะที่ร้านอาหารเปิดได้ตามเวลาปกติ แต่ยังเน้นเรื่องเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ-ที่นั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net