Skip to main content
sharethis

ตำรวจทุ่งมหาเมฆสั่งสอบสวนเพิ่มคดีม.112 จากเหตุชุมนุมเรียกร้องให้ทางการเยอรมันตรวจสอบกรณีที่ในหลวง รัชกาลที่ 10 ได้ใช้พระราชอำนาจบนแผ่นดินเยอรมันหรือไม่ พนักงานสอบสวนเลื่อนส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 13 คนให้อัยการเป็น 22 ม.ค.นี้

ภาพโดย iLaw

7 ม.ค.2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า 13 ผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์จากการชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมันเมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563 เดินทางเข้ารายงานตัวที่สน.ทุ่งมหาเมฆ ตามนัดส่งสำนนวนคดีให้อัยการในวันนี้

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนแจ้งกับทั้ง 13 คนว่า มีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม จึงขอเลื่อนส่งตัวผู้ต้องหาและสำนวนให้อัยการออกไปเป็นวันที่ 22 ม.ค.2564 แทน

คดีนี้สืบเนื่องมาจากการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเพื่อยื่นหนังสือถึงสถานทูตเยอรมันทวงถามความชัดเจนใน 4 ประเด็นเกี่ยวกับการพำนักอาศัยที่เยอรมันของในหลวงรัชกาลที่ 10 และมีการใช้อำนาจอธิปไตยบนแผ่นดินเยอรมันจริงหรือไม่ ซึ่งต่อมามีการดำเนินคดีด้วยข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 กับผู้ชุมนุมรวม 8 คน และมีการออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามมาในภายหลังและมีผู้ต้องหาเพิ่มมาอีก 5 คน รวมเป็น 13 คน

นักกิจกรรมชุมนุมสถานทูตเยอรมัน เข้ารับทราบข้อหา ม.112 ได้ปล่อยตัวหมด

นอกจากคดีชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมันแล้ววันนี้ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และชูเกียรติ แสงวงศ์ ผู้ต้องหาคดีชุมนุมส่งจดหมายเดินทางเข้ารายงานตัวที่สน.สำราญราษฎร์ ตามนัดพนักงานสอบสวนส่งตัวผู้ต้องหาและสำนวนคดีให้อัยการศาลแขวงดุสิต

อัยการศาลแขวงดุสิตนัดรายงานตัวในวันที่ 15 ม.ค.2564 นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net