Skip to main content
sharethis

รอง ผบ.ชน. ไม่ได้กังวลที่จะนำ ม.112 กลับมาใช้ เหตุเป็นไปตามหน้าที่ ยัน ตร.ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มใด ขณะที่ 'ชวน' มอบ เลขาฯ ปธ.รัฐสภา แจ้งความเอาผิด ถูกใส่ร้ายทางโซเชียล โฆษกกลาโหม ชี้ยังไม่จำเป็น "สื่อ" ใช้เสื้อเกราะทำข่าวชุมนุม

19 พ.ย.2563 หลังจากข้อกังวลกรณีการนำกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 มาใช้อีกครั้ง เนื่องจาก อานนท์ นำภา ออกมาโพสต์ประเด็นนี้ รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ว่าจะบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตราที่มีอยู่ต่อผู้ชุมนุมที่สอดคล้องกับหลักการสากล นั้น

สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ (19 พ.ย.63) เวลา 13.45 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังม็อบราษฎรยกระดับการชุมนุม ว่าเบื้องต้นยังไม่ได้ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแถลงการณ์ แต่เชื่อว่านายกฯ ถอยมาทุกก้าวแล้ว โดยใช้ช่องทางต่างๆ ในการตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ยอมรับ และละเมิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆ และส่อความรุนแรงขึ้น

ส่วนการจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดนั้น ในข้อกฎหมายมีการระบุไว้แล้วว่าการจะดำเนินคดีกับใครต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบความผิดนั้นๆ รวมถึงจะมีการนำมาตรา 112 มาใช้หรือไม่นั้น พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและเจตนาของคู่กระทำ ซึ่งหากกระทำความผิดก็จะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพราะปัจจุบันมีการนำดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด เลเซอร์ มาใช้ โดยหากเข้าองค์ประกอบความผิดใด ตำรวจก็จะดำเนินคดีทุกกรณี อย่างไรก็ตาม ตำรวจไม่ได้กังวลที่จะนำมาตรา 112 กลับมาใช้อีกครั้ง เพราะเป็นไปตามหน้าที่ และยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มใด

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุถึงความรุนแรงในที่ชุมนุมแยกเกียกกาย ถนนทหาร ว่า ขณะนี้ตำรวจมีข้อมูลทราบว่ามีชายสวมใส่เสื้อกันฝนสีชมพู ซึ่งคาดว่าจะเป็นการ์ดของกลุ่มราษฎร และเป็นผู้นำอาวุธปืนเปิดฉากยิงใส่กลุ่มประชาชนที่ปักหลักชุมนุมที่ถนนทหารก่อน ส่วนจะมีการฝึกฝนมาหรือไม่ อยู่ระหว่างการสืบสวน รวมทั้งหลักฐานปลอกกระสุนที่ตกในที่เกิดเหตุ โดยพนักงานสอบสวนจะเก็บพยานหลักฐานดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การชุมนุมโดยมิชอบ และร่วมกันตั้งแต่ 10 คนเป็นต้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวมถึงทำร้ายร่างกาย และทำให้สูญเสียทรัพย์สิน

ส่วนกรณีที่กลุ่มแกนนำผู้ชุมนุม มีการผิดเงื่อนไขการให้ประกัน หรือปล่อยตัวชั่วคราวของศาล ในประเด็นนี้พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเสนอให้ศาลเพิกถอนประกันตัวแกนนำทั้งหมดที่ผิดเงื่อนไข เตรียมเสนอศาลกำหนดห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุอีกว่า ตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 21 และ 25 พฤศจิกายน ซึ่งจะเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น

'ชวน' มอบ เลขาฯ ปธ.รัฐสภา แจ้งความเอาผิด ถูกใส่ร้ายทางโซเชียล

สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีกลุ่มราษฎรนัดรวมตัวกันที่หน้าอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา และปรากฏความวุ่นวายเกิดขึ้น ว่า ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวเสมอว่ายินดีต้อนรับประชาชนที่จะเดินทางมายังรัฐสภา และเป็นเรื่องปกติที่มีประชาชนเดินทางมาที่รัฐสภาเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งผู้ชุมนุมมีสิทธิเรียกร้องใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ โดยสงบและปราศจากอาวุธ และพร้อมรับฟังทุกเสียงของประชาชน

ทั้งนี้ มีการกล่าวหาใส่ร้ายประธานรัฐสภาในช่องทางโซเชียลมีเดีย ว่าประธานรัฐสภา เป็นคนสั่งการและสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายประชาชน ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะตามที่กล่าวมาคือประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจไปสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ การกล่าวหาใส่ร้ายดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง

ราเมศ กล่าวอีกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ ชวน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิตามกระบวนการกฎหมาย โดยมีการลงนามในหนังสือมอบอำนาจให้ตนในฐานะทนายความไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้รวบรวมหลักฐานไว้ครบถ้วนแล้ว ทั้งกระทำผิดฐานหมิ่นประมาท และมีทั้งคนที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โฆษกกลาโหม ชี้ยังไม่จำเป็น "สื่อ" ใช้เสื้อเกราะทำข่าวชุมนุม

ไทยพีบีเอส รายงาน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ร้องขอให้ผู้สื่อข่าวมีและใช้เสื้อเกราะเพื่อความปลอดภัยระหว่างทำข่าวการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ โดยระบุว่า “เสื้อเกราะ” เป็นยุทธภัณฑ์ควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 กำหนดให้มีได้เฉพาะส่วนราชการทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ องค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ที่มีภารกิจในการป้องกัน ปราบปรามและเสี่ยงภัย และไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปมีไว้ในครอบครอง

“ภายใต้กฎหมายที่ต่างยืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรงต่อกันนั้น ฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณา ถึงความเหมาะสมต่อสถานการณ์แล้ว ยังไม่มีความจำเป็นที่ผู้สื่อข่าวต้องมี ใช้เสื้อเกราะดังกล่าว” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net